.

"Đàm phán TPP tại Hawaii không đạt được thỏa thuận cuối cùng"

Chủ Nhật, 02/08/2015, 09:18 [GMT+7]
Các Bộ trưởng thương mại 12 nước tham gia cuộc đàm phán TPP tại Hawai. (Nguồn: THX/TTXVN)
Các Bộ trưởng thương mại 12 nước tham gia cuộc đàm phán TPP tại Hawai. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 31-7, các nguồn tin có liên quan tới quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho biết vòng đàm phán tại Hawaii (Mỹ) nhiều khả năng sẽ kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận cuối cùng vì tranh cãi giữa Nhật Bản và Mỹ liên quan tới lĩnh vực ôtô; yêu cầu của New Zealand đối với các sản phẩm bơ sữa và các nhà đàm phán không đạt được sự đồng thuận về thời gian giữ độc quyền của các loại dược phẩm thế hệ tiếp theo.

Theo nguồn tin trên, các bộ trưởng thương mại của 12 quốc gia tham gia đàm phán TPP đã lùi cuộc họp báo ban đầu dự kiến diễn ra vào lúc 13 giờ 30 theo giờ Hawaii (6 giờ 30 ngày 1/8 theo giờ Hà Nội) tới 16 giờ cùng ngày.

Tuy nhiên, các quan chức tham gia đàm phán cho biết nhiều khả năng sẽ không có đột phá nào vào phút chót. Một quan chức cho biết: “Sẽ rất khó để đi tới một thỏa thuận.”

Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb cho rằng bế tắc hiện nay liên quan tới 4 nền kinh tế lớn là Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico. Trong khi đó, New Zealand tuyên bố nước này sẽ không ủng hộ một thỏa thuận nếu nó không mở cửa mạnh mẽ các thị trường bơ sữa, như Mỹ, Nhật Bản và Canada.

Sau 4 ngày đàm phán căng thẳng tại đảo Maui thuộc quần đảo Hawaii, bộ trưởng các nước đàm phán TPP có thể sẽ ra về mà không ấn định thời điểm tiến hành cuộc đàm phán tiếp theo.

Theo Vietnam+