Câu hỏi tuần này:

Sản lượng lương thực có đạt chỉ tiêu kế hoạch?

Cập nhật lúc 07:19, Thứ Hai, 10/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Khi vụ hè-thu đã thu hoạch quá nửa, năng suất, sản lượng đã có thì cũng sẽ có con số sản lượng lượng thực cả năm, một trong những chỉ tiêu kế hoạch quan trọng của năm 2012. Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã có cuộc trao với chúng tôi về vụ lúa hè-thu năm nay.

P/V: Thưa ông, vụ hè-thu đang thu hoạch trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nông dân nhiều địa phương đang đội mưa gặt lúa, vậy vụ hè-thu năm nay triển khai có chậm hơn so với lịch thời vụ hàng năm?

- Ông Phan Văn Khoa (PVK): So với hàng năm, tiến độ vụ hè-thu năm nay  không chậm, mặc dù vụ đông-xuân trước đó có chậm do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài vào đầu vụ. Tuy nhiên cục bộ có một số địa phương ở thành phố Đồng Hới, Bố Trạch có chậm hơn so với hàng năm. Nguyên nhân là do bà con nông dân chủ quan, cho rằng năm nay nhuận hai tháng tư nên lũ lụt sẽ đến muộn.

* P/V: Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều trong sản xuất vụ hè-thu là giống ngắn ngày. Vụ hè-thu năm nay giống lúa chủ lực trên địa bàn tỉnh là gì và đã có tác dụng trong việc né lũ như thế nào?

- Ông PVK: Những giống chủ lực trong vụ hè-thu năm nay là PC6, HT1, P6... Những giống trên đều là giống ngắn ngày sử dụng trong vụ hè-thu khá hợp lý. Phải nói rằng bộ giống ngắn ngày đã góp phần quan trọng trong việc né lũ đối với vụ hè-thu, hoá giải được tác hại của lũ chính vụ. Cùng với các giống lúa trên, hiện nay trên địa bàn còn có giống P6 ĐB cực ngắn (thời gian sinh trưởng chỉ 75-80 ngày), chất lượng gạo tốt, cơ cấu vụ hè-thu sẽ rất an toàn cho chạy lũ, vì có thể thu hoạch trước 20-8.

* P/V: Vâng, nhưng ngoài giống còn có những vấn đề gì cần  khuyến cáo bà con nông dân trong sản xuất vụ hè-thu, thưa ông?

- Ông PVK: Trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra với những biến động bất thường của thời tiết thì vụ hè-thu càng có nhiều nguy cơ bị thất bát. Vì vậy, để sản xuất vụ hè-thu ăn chắc đề nghị bà con triển khai mùa vụ càng sớm càng tốt. Về giống nên bố trí các giống ngắn ngày và cực ngắn, chất lượng đã được khẳng định như P6, PC6, HT1, P6 ĐB... Cùng với giống, công tác chăm sóc cần được quan tâm ngay từ đầu vụ để lúa phát triển tốt và trổ tập trung, đồng thời chú ý phòng trừ sâu bệnh theo dự tính dự báo và chỉ đạo của Chi cục Bảo vệ thực vật cũng như Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, công tác thu hoạch phải khẩn trương, câu khẩu hiệu “xanh nhà hơn già đồng” luôn đúng với vụ hè-thu. Trong vụ hè-thu năm nay, các địa phương đã thu hoạch hơn 55% diện tích (tính đến 5-9), lúc này thời tiết có mưa, theo dự báo sẽ còn mưa trong những ngày tới vì vậy bà con nên khẩn trương thu hoạch, không chần chừ để tránh mưa lớn, nước ngập lúa...

* P/V: Vâng, với diện tích đã thu hoạch hơn 55% diện tích, vậy vụ hè-thu có năng suất như thế nào?

- Ông PVK: Vụ hè-thu năm nay diện tích gieo cấy toàn tỉnh là 14.400 ha, có năng suất bình quân là 46,3 tạ/ha. So với năm 2011, năng suất có giảm khoảng 1,4 tạ/ha, nhưng so với bình quân hàng năm tăng khoảng 4 tạ/ha.

* P/V: Vậy, xin ông cho biết năm nay sản lượng lương thực có đạt chỉ tiêu kế hoạch mà HĐND tỉnh đưa ra?

- Ông PVK: Nếu số diện tích còn lại của vụ hè-thu được thu hoạch trọn vẹn thì năm nay sản lượng lương thực toàn tỉnh là 280.600 tấn, vượt kế hoạch 6%.

* P/V: Xin cảm ơn ông.

                                                                 Văn Hoàng (thực hiện)











 

,
.
.
.