Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình Biên phòng

Cập nhật lúc 07:53, Thứ Sáu, 30/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Dự án đường ra biên giới từ bản Cà Roòng 2 đi cột mốc 0 - 4 thuộc xã Thượng Trạch (Bố Trạch) có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng (nguồn kinh phí địa phương) và dự án đường vào các đồn Biên phòng tỉnh Quảng Bình có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng (nguồn kinh phí Bộ Quốc phòng), trong đó, công trình đường vào Đồn Biên phòng 593 (Cà Roòng) có tổng mức đầu tư là 74 tỷ đồng. Các dự án trên đều do Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh làm chủ đầu tư và giao cho 2 đơn vị là Công ty TNHH Minh Trí (Quảng Bình) và Tổng công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công. Đây là những công trình nằm trên địa bàn khó khăn, hiểm trở nhất của tuyến biên giới hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn (Lào).

Phải mất hơn nửa ngày đường gập ghềnh, khúc khuỷu theo đường 20 Quyết thắng, chúng tôi cùng đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh và đoàn công tác Bộ Chỉ huy mới đến được địa bàn biên giới xã Thượng Trạch (Bố Trạch). Ngay khi đến nơi, đại tá Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn công tác đã khẩn trương kiểm tra tiến độ thi công công trình và cùng các nhà thầu bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn, tìm ra giải pháp hữu hiệu để kịp thời đẩy nhanh tiến độ thi công đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ dự án đề ra. Đây là công trình có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng, là tuyến đường nối trung tâm Phong Nha với cửa khẩu Cà Roòng - Noọng Ma thông thương với nước bạn Lào. Công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát huy tiềm năng, ưu thế của các xã biên giới; góp phần mở rộng, giao lưu buôn bán, xuất nhập khẩu hàng hoá, cải thiện chất lượng cuộc sống vùng biên giới và khu vực lân cận; đồng thời tạo thuận tiện trong công tác tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, công tác an sinh xã hội trên địa bàn biên giới.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của tuyến đường ra biên giới từ bản Cà Roòng 2 đi cột mốc 0 - 4 thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, thời gian qua, Công ty TNHH Minh Trí đã dốc hết nội lực của mình, triển khai thi công các hạng mục trong thời tiết không mấy thuận lợi (nắng ít, mưa nhiều, đường sá đi lại khó khăn). Hiện tại, nền đường cơ bản đã hoàn thành, các cống trên tuyến thi công đạt 90%, các cầu bản thi công đạt 80%, cầu dầm  tại km số 0 + 51 dài 24 mét, 3 nhịp hiện đang tiếp tục thi công các mố, trụ cầu; đồng thời tiến hành rải bê tông nhựa mặt đường theo kiểu cuốn chiếu từ trong ra ngoài, dự kiến sẽ hoàn thành một số hạng mục chính trước mùa mưa bão năm nay.

Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh kiểm tra  một số hạng mục công trình đường ra biên giới  tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch)
Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh kiểm tra một số hạng mục công trình đường ra biên giới tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch)

Song song với việc triển khai dự án đường ra biên giới thì dự án đường vào các đồn Biên phòng tỉnh Quảng Bình, trong đó có tuyến đường vào Đồn Biên phòng 593 (Cà Roòng) thuộc xã Thượng Trạch (Bố Trạch) cũng được khẩn trương thi công. Đoạn đường này dài 15 km từ km 46 đến km 61 thuộc đường 20 Quyết thắng do Tổng công ty Thái Sơn đảm nhận thi công từ tháng 4-2011. Tổng công ty đã huy động toàn bộ nhân lực, máy móc, trang thiết bị kịp thời đúc các loại bi cống phi 100 - 150, bản cống hộp đạt 70%, tiến hành thi công các cống trên tuyến được 36 cái, bạt ta luy được 10 km; tổ chức đào khuôn đường, lu lèn, rải đá nền đường để đổ bê tông mặt đường kịp với tiến độ. Đây là những  hạng mục rất khó thi công bởi địa hình hiểm trở và khí hậu mưa nắng thất thường. Ông Lê Văn Hiếu, Đội trưởng thi công, Tổng công ty Thái Sơn cho biết: "Thời gian tới chúng tôi sẽ phải làm tăng ca, đồng thời huy động thêm máy móc, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2012 đạt 70% khối lượng công trình".

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và trực tiếp chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, nguồn lực, phương tiện tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, tích cực rút ngắn thời gian nghỉ buổi trưa, kéo dài thời gian thi công buổi chiều. Những ngày mưa gió huy động tập kết vật tư, vật liệu để những ngày tạnh ráo, khô mặt đường là triển khai rải thảm bê tông nhựa ngay, phương châm cốt yếu là thi công đến đâu gọn đến đó; thi công dứt điểm các hệ thống thoát nước dọc, ngang; thi công nền đường, rải thảm bê tông nhựa, bê tông mặt đường, quyết không để thất thoát lãng phí nguyên vật liệu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo tiến độ đề ra, công trình sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 4-2013. Thời gian không còn dài trong khi khối lượng thi công còn lại khá lớn. Bởi vậy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đưa hết khả năng của mình hoàn thành công trình bảo đảm chất lượng theo đúng thiết kế, đúng tiến độ. Và để làm được điều đó, thời gian tới rất cần được sự quan tâm hỗ trợ thêm về nguồn vốn từ Trung ương đến địa phương, sự tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo các cấp, các ngành, sự quyết tâm cao của các nhà thầu. Bởi sự thành công của tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội phát triển lớn trong quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh; đồng thời mang ý nghĩa thiết thực gắn với phong trào thi đua "Bộ đội biên phòng Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới".             

                                                                   Nguyễn Hoàng - Đức Trí

,
.
.
.