.

Lộ mã nguồn, hàng loạt iPhone chạy iOS cũ có nguy cơ bị tấn công

.
12:49, Thứ Bảy, 10/02/2018 (GMT+7)

Một hacker ẩn danh đã tiết lộ mã nguồn phần mềm iBoot cực kỳ bí mật của Apple vào thứ Tư 7-2, làm gia tăng nỗi lo ngại rằng hầu như iPhone nào cũng có thể bị tấn công bởi tin tặc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Computerworld)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Computerworld)

Mã nguồn iBoot, ứng dụng đầu tiên chạy khi người dùng bật thiết bị iOS, đã được một người dùng ẩn danh 'Zioshiba' đăng lên trang mạng GitHub.

iBoot chạy khi iPhone chuyển từ màn hình màu đen sang màn hình màu trắng và sau đó là màn hình chính của iOS.

Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của một số chuyên gia bảo mật, trong đó có một người nói với trang tin Motherboard rằng đây là "vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử của Apple."

Trả lời phỏng vấn trang tin Motherboard, Jonathan Levin, người viết sách về lập trình hệ thống iOS đã xác nhận mã nguồn mà Zioshiba đưa lên mạng là thực.

Xác nhận với trang tin Cnet, phía Apple cho biết mã nguồn được tung lên mạng là mã nguồn của phiên bản hệ điều hành iOS 9, phát hành năm 2015. Nhưng hệ thống bảo mật mới của Apple hiện nay không phụ thuộc vào hệ thống mã nguồn cũ này.

"Có rất nhiều lớp bảo vệ phần cứng và phần mềm được tích hợp trong các sản phẩm của chúng tôi, và chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất để hưởng lợi từ sự bảo mật mới nhất," Apple thông báo.

Theo trang web của Apple, chỉ có 7% thiết bị iOS đang sử dụng một phiên bản cũ hơn iOS 10, được phát hành vào năm 2016.

Nếu thiết bị của người dùng là một phần của 7% đó, các chuyên gia bảo mật khuyên cập nhật lên phiên bản phần mềm iOS mới hơn của Apple.

Apple cũng thực hiện các bước để gỡ mã nguồn iBoot khỏi Internet./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)

,