.

"Thắp lửa" đam mê nghiên cứu khoa học

Thứ Ba, 22/08/2017, 14:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào sinh viên tình nguyện, Đoàn trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) còn là nơi “thắp sáng” niềm đam mê sáng tạo của sinh viên. Những năm qua, phong trào sinh viên học tập, sáng tạo do Đoàn trường phát động đã động viên, cổ vũ sinh viên vươn lên trong học tập và phát huy khả năng sáng tạo, niềm đam mê công nghệ. Rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên có tính khả thi được ứng dụng vào thực tế.

>> Tuổi trẻ Trường đại học Quảng Bình: Phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương

Anh Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn trường ĐHQB cho biết, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tạo ra một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, Trường ĐHQB luôn quan tâm đến hoạt động NCKH. Hàng năm, Đoàn trường phát động phong trào sinh viên NCKH, định hướng, trang bị cho sinh viên những kiến thức và phương pháp thực hiện các đề tài.

Mặt khác, Đoàn trường còn phối hợp với Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Hội đồng khoa học các cấp tổ chức theo dõi tiến độ, góp ý, đánh giá và nghiệm thu các đề tài NCKH. Để hoạt động NCKH ngày càng lớn mạnh và có chiều sâu, Đoàn trường đã đưa công tác NCKH thành chỉ tiêu đánh giá của các chi đoàn, liên chi đoàn trong mỗi năm học; chấm điểm và đánh giá thi đua theo thang điểm về thành tích của sinh viên.

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chia sẻ tài liệu, trao đổi kinh nghiệm học tập, giúp nhau cùng tiến bộ, Đoàn trường đã phối hợp với Hội Sinh viên thành lập CLB “Sinh viên NCKH” thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Dù chỉ mới được thành lập từ năm 2013 nhưng CLB “Sinh viên NCKH” hoạt động rất có hiệu quả, trở thành cầu nối để các em có thể thỏa sức thể hiện đam mê và năng lực của bản thân. Anh Sỹ chia sẻ, CLB “Sinh viên NCKH” do các giảng viên trẻ là tiến sĩ, thạc sĩ có nhiều thành tích trong NCKH làm chủ nhiệm và ban cố vấn.

CLB sinh hoạt mỗi tháng một lần, là nơi giúp các em sinh viên có thể hiểu rõ hơn về NCKH, giúp sinh viên định hướng được nên làm gì để NCKH và giải quyết các vấn đề mà sinh viên còn thắc mắc hay chưa hiểu rõ trong NCKH. Đồng thời, CLB cũng là nơi giúp các em có thể tiếp cận với các sản phẩm sáng tạo mới, những đề tài NCKH xuất sắc của sinh viên nhằm khích lệ đông đảo sinh viên tham gia NCKH.

Hoạt động NCKH đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong học tập, nghiên cứu, từng bước rèn luyện cho sinh viên phương pháp học tập khoa học và hiệu quả. Không chỉ kích thích sự tò mò thích khám phá của sinh viên mà hoạt động này còn tạo cho sinh viên ý thức “nghiên cứu sâu, tìm hiểu kỹ”, từ đó xác lập tư duy độc lập, sáng tạo, giúp sinh viên khi ra trường có một tư duy khoa học để giải quyết đúng đắn các vấn đề do thực tiễn đặt ra.

Để khuyến khích, động viên sinh viên đam mê sáng tạo, Đoàn trường, Hội Sinh viên đã tổ chức trao thưởng cho những sinh viên có đề tài, công trình NCKH, sáng kiến, phát minh được hội đồng chuyên môn đánh giá cao, cũng như tạo điều kiện để sinh viên tham gia các giải thưởng sáng tạo về NCKH. Từ phong trào sinh viên NCKH đã có nhiều công trình được đánh giá cao tại các cuộc thi NCKH cấp tỉnh và cấp trung ương.

Nhiều đề tài có tính ứng dụng cao được ứng dụng vào thực tiễn như: đề tài “Tổng hợp phèn chua từ nhôm phế liệu bước đầu thử hoạt tính của sản phẩm” của nhóm sinh viên Liên chi đoàn Khoa Khoa học tự nhiên được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 7; đề tài “Nghiên cứu chế tạo và sử dụng một số thí nghiệm từ vật liệu đơn giản, rẻ tiền phần cơ nhiệt vật lý THPT theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thưc của học sinh” được giải khuyến khích của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ VI.

Gần đây nhất, đề tài “Nghiên cứu mô hình xe lăn diện đơn giản dành cho người khuyết tật nghèo” của ba sinh viên Nguyễn Mạnh Hùng, Bùi Thanh Vũ và Nguyễn Hữu Thắng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Đề tài này đã được tổ chức từ thiện Quỹ Tâm nguyện Việt tại TP. Hồ Chí Minh đặt sản xuất hàng loạt để hỗ trợ cho người khuyết tật nghèo.

Phát huy kết quả đạt được, trong những năm tới, Đoàn trường tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác NCKH trong sinh viên. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là nâng cao nhận thức cho sinh viên bởi việc tham gia NCKH  luôn gắn bó mật thiết với việc học tập của các em.

Đoàn trường tiếp tục có chính sách khuyến khích, hỗ trợ về nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để các em thực hiện tốt đề tài NCKH, tạo cơ hội để sinh viên tham gia những giải thưởng sáng tạo về NCKH các cấp; đồng thời, gắn việc NCKH của sinh viên với các đơn vị, tổ chức khoa học, các doanh nghiệp để phát triển các đề tài hay, có giá trị thực tiễn cao, ứng dụng vào đời sống, sản xuất...

Lan Chi