Gặp gỡ cuối tuần
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Travel blogger Tùng Nếm: "Quảng Bình không chỉ là một điểm dừng chân"

  • 08:00 | Chủ Nhật, 30/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lần đầu gặp gỡ, Tùng Nếm gây ấn tượng bởi vẻ ngoài hơi khác lạ và đôi chút khó gần. Nhưng trò chuyện cùng nhau, nghe Tùng Nếm trải lòng về những khó khăn và đam mê mới thấy travel blogger 31 tuổi này chân thành và sở hữu một vốn hiểu biết mà không phải người trẻ nào cũng có được.
 
Travel blogger Tùng Nếm tên thật là Đặng Thanh Tùng (quê ở Hải Phòng) là chủ nhân của Nếm TV, kênh khá nổi tiếng trong cộng đồng du lịch với những hình ảnh Việt Nam nhìn từ trên cao. 31 tuổi, travel blogger Tùng Nếm đã đặt chân đến 63 tỉnh, thành trên cả nước và lưu dấu hành trình của mình bằng những video clip với hàng triệu lượt xem và ưa thích. Nhưng với Tùng Nếm, Quảng Bình không đơn giản chỉ là một điểm dừng chân trên hành trình xê dịch bất tận ấy.
Travel blogger Tùng Nếm trong chuyến đi đến Quảng Bình vào tháng 4-2020.
Travel blogger Tùng Nếm trong chuyến đi đến Quảng Bình vào tháng 4-2020.
-  Cái tên Tùng Nếm xuất hiện từ bao giờ?
 
-  À, nó xuất hiện từ lúc Nếm TV ra đời, là khoảng 5 năm về trước.
 
-  Mới nghe, tôi cứ nghĩ đó là một kênh về ẩm thực cơ!
 
- Đúng là nhiều người vẫn thường nghĩ “nếm” ở đây là nếm đồ ăn nhưng thực ra “nếm” này là nếm trải. Bạn biết đấy, với một cảnh đẹp khi lần đầu mọi người tới thăm thì cũng khá giống một món ăn lạ. Muốn thưởng thức, muốn hiểu về nó, chúng ta sẽ phải nếm từ từ, khi đó, người ta sẽ cẩn thận và kỹ càng hơn lúc ăn một món ăn quen thuộc. Và đương nhiên, thông điệp mà tôi muốn chuyển tải khi mở ra Nếm TV là khi đón nhận một địa danh mới, người xem sẽ có cảm nhận như đang trải nghiệm một món ăn tinh thần mới.
 
- Tùng tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin nhưng lại trở thành một travel blogger. Có vẻ hai con đường này không tương đồng lắm?
 
- Thực ra, ngành IT lúc đầu cũng khá là “hot” nhưng sau 1 thời gian theo đuổi tôi thấy nó không phù hợp với bản thân mình. Sẵn tâm hồn xê dịch nên tôi muốn trở thành travel blogger để đi và được chia sẻ những địa điểm mình đã đi qua, bởi vì không phải ai cũng có điều kiện đến những nơi tôi đã từng đến. Gần đây, xã hội cũng đã chấp nhận travel blogger là một nghề và nó có khả năng nuôi sống được những ai có đam mê thực sự.
 
- Tôi đoán nhé, buổi ban đầu, lựa chọn này hẳn sẽ không được sự ủng hộ từ phía gia đình?
 
- Đúng là vậy! Travel blogger thời điểm đó là một ngành nghề đặc biệt và mới mẻ. Đa phần mọi người sẽ sợ vì họ không chấp nhận rủi ro. Gia đình khi ấy thấy mình theo một cái nghề lạ hoắc, không được xã hội công nhận nhiều nên cũng ngăn cản. Tuy nhiên, sau 1 thời gian, nhận thấy sản phẩm mình khá là có ích, chưa kể nhận được kinh phí từ các nhãn hàng, tức là kiếm được tiền từ cái nghề này nên dần dần gia đình cũng ủng hộ. Thật là may!
 
- Đã đặt chân đến 63 tỉnh, thành trên cả nước nhưng hẳn Quảng Bình cũng để lại cho bạn một ấn tượng đặc biệt riêng?
 
- Đúng là Quảng Bình là một tỉnh duyên hải miền Trung khá đặc biệt. Nếu như các tỉnh Nam Trung bộ có những bãi biển rất đẹp thì Quảng Bình lại đa dạng hơn rất nhiều khi có núi, có sông, có biển… Mà lạ là cái gì cũng rất đẹp. Vì vậy, những ngày đầu mới đi xuyên Việt, tôi thường chọn Quảng Bình là điểm nghỉ chân.
Sông Son qua ảnh flycam của Tùng Nếm.
Sông Son qua ảnh flycam của Tùng Nếm.
- Vậy chuyến đi đến Quảng Bình lần đầu tiên của bạn diễn ra như thế nào, Quảng Bình có giống như trong tưởng tượng của bạn không?
 
- Chuyến đi đầu tiên của tôi đến Quảng Bình là năm 2012, đó là một chuyến Road trip của nhãn hàng Yamaha. Thực sự rất ấn tượng. Đối với những người chưa tới một địa danh nào đó thì ấn tượng đầu tiên luôn đặc biệt. Với tôi, đó là lần đầu được tắm ở biển Nhật Lệ và ăn một bát cháo canh cá lóc. Đó là lần đầu tiên tôi biết đến cháo canh là gì. Nên đến giờ, hễ cứ nhắc đến cháo canh là tôi lại nghĩ đến Quảng Bình.
 
Ngày trước, cộng đồng du lịch và các trang truyền thông chưa phổ biến như bây giờ nên tưởng tượng về Quảng Bình hoàn toàn không có nên đến khi được đặt chân đến, ấn tượng ban đầu thực sự rất quan trọng.
 
À! Và còn nữa, đó là những cồn cát trắng khổng lồ ven biển mà chắc chắn ngoài Bắc, thậm chí là các tỉnh Nam Trung bộ không phải tỉnh nào cũng có được những cồn cát như thế. Đợt đó, tôi đã được chạy xe ở đường tránh từ Đồng Hới vào Nam, tôi thấy hai bên toàn là cồn cát. Cảm giác lúc đó rất phấn khích như được tới bối cảnh của các MV ca nhạc ngày xưa mà mình ưa thích.
 
- Travel blogger-nghề này có thực sự dễ dàng như mọi người vẫn thường nghĩ?
 
- Nghề travel blogger nói dễ thì cũng chẳng phải là dễ, mà nói khó thì cũng chẳng phải là khó. Nó sẽ khó với những ai không có đủ thời gian, tâm huyết để đầu tư cho nó. Còn với những người thực sự đam mê thì nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì đó thực sự là nghề xuất phát từ đam mê.
 
- Vậy điều gì cần nhất ở những người theo nghề này?
 
- Những travel blogger muốn chuyển tải thông tin nhanh hay gọi là “hợp trend” nhất thì họ sẽ phải cống hiến rất nhiều thời gian. Nó khá tương đồng với nghề phóng viên của bạn. Ví dụ như khi tới một lễ hội nào đó, diễn ra trong 1 vài ngày, thì các travel blogger sau khi quay và chụp ảnh phải biên tập ngay. Làm sao vừa khoa học, vừa hấp dẫn để mọi người biết đến lễ hội và tạo nên những hiệu ứng truyền thông ngay lập tức nên chúng tôi phải thức khuya, dậy sớm để làm việc, phải mất rất nhiều thời gian.
 
- Nghĩa là chỉ đam mê thôi chưa đủ?
 
- Thực ra nói là xuất phát từ đam mê, mọi người vẫn nghĩ đó là một nghề được thì tốt mà không được cũng chẳng sao nhưng đã coi là một nghề như bao nghề khác thì nếu làm tử tế, nghiêm túc, có kế hoạch, lúc đó mới được nhiều người công nhận. Vì vậy, chắc chắn là phải làm việc nghiêm túc, chịu khó cập nhật thường xuyên những địa danh mới hoặc những địa danh cũ nhưng phải khoác một chiếc áo mới.
 
Ví dụ như Sapa chẳng hạn. 10 năm trước, Sapa chẳng có hoa anh đào đâu nhưng mà 10 năm nay lại nổi tiếng bởi vườn hoa anh đào ngay dưới chân đèo Ô Quy Hồ. Nếu muốn khai thác lại địa điểm cũ thì phải tìm cho nó một màu sắc mới, một thông điệp mới. Muốn vậy thì phải cập nhật thường xuyên.
 
- Tùng Nếm là một trong số những KOL tham gia vào chiến dịch quảng bá du lịch của Quảng Bình được tổ chức vào tháng 4 vừa qua. Khi tham gia vào chiến dịch này, bạn kỳ vọng điều gì ở nó?
 
- Ngay từ khi lập ra Nếm TV thì bản thân muốn tất cả những địa danh mình đi qua sẽ được nhiều người biết tới hơn. Ví dụ như có một video Quảng Bình hiện lên, chưa chắc mọi người sẽ click vào nhưng nếu có một chiến dịch truyền thông như thế này, mọi người sẽ tò mò: “Tại sao có tới 10 ông KOL tập trung ở Quảng Bình một lúc như thế và các KOL ấy làm gì ở Quảng Bình?”. Dần dần, họ sẽ tìm hiểu về chiến dịch truyền thông ở Quảng Bình, họ sẽ nhận ra: “Quảng Bình cũng hay ho”. Sau này, những clip về Quảng Bình sẽ được quan tâm nhiều hơn.  
 
Chúng tôi muốn ai chưa từng đặt chân đến Quảng Bình sẽ định nghĩa được Quảng Bình như thế nào? Còn ai đã từng đến thì sẽ hồi tưởng lại kỷ niệm đẹp về Quảng Bình và trở lại.
 
- Nghĩa là quảng bá du lịch trên nền tảng số mang đến rất nhiều lợi ích?
 
- Đúng vậy! Quảng bá du lịch trên nền tảng số có một lợi thế là quảng bá một cách nhanh chóng chứ không theo một nguyên tắc nào giống như truyền thông chính thống. Nền tảng số thực sự mạnh về khoản nhanh chóng, nóng hổi, nhiều người biết tới và mang tính toàn cầu.
 
- Vậy những người làm du lịch Quảng Bình cần những kỹ năng nào để quảng bá du lịch trên mạng xã hội?
 
- Đầu tiên phải biết cách marketing trên nền tảng số. Rồi phải biết sử dụng bức ảnh đẹp, video clip đẹp vì vậy phải trang bị những kiến thức về quay phim, chụp ảnh, tất nhiên không cần quá cao siêu nhưng phải đủ dùng. Nếu chịu đầu tư vào những bức ảnh đẹp sẽ gây hiệu ứng tốt hơn. Kỹ năng viết bài cũng là yếu tố cần được quan tâm tới.
 
Những người làm du lịch nên tham gia một khóa học maketing online vì có thầy dạy thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Lúc đó sẽ hiểu được nhiều điều, như tiktok thì người trẻ dùng vào khoảng thời gian nào, youtube sẽ được người lớn tuổi vào khoảng thời gian nào?
 
- Tùng sẽ quay trở lại Quảng Bình chứ?
 
- Tất nhiên rồi. Quảng Bình có hàng trăm hang động thì chắc chắn sẽ còn quay trở lại, mỗi lần sẽ trải nghiệm 1 hang động, 1 cung đường mới.
 
- Cảm ơn Tùng vì cuộc trò chuyện thú vị này!
 
Video của Nếm TV thực hiện trong chuyến quảng bá du lịch Quảng Bình:
 
 
Diệu Hương (thực hiện)

tin liên quan

"Tôi gọi đó là tình yêu"

(QBĐT) - Vào một chiều cuối năm 2020, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng bác sỹ Annet Ramos Plasencia, thành viên nữ duy nhất trong đoàn chuyên gia y tế Cuba sang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tại khu nhà riêng của các chuyên gia. 

Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng: "Hãy lắng nghe những câu chuyện của biển…"

(QBĐT) - Chọn những ngày cuối của tháng 9 mùa thu để ra mắt triển lãm cá nhân đúng nghĩa đầu tiên và lại chọn mảnh đất cố đô để gửi gắm "đứa con là tinh thần" của mình, chắc hẳn họa sỹ Nguyễn Lương Sáng đương ấp ủ những dự cảm và thông điệp riêng. Gặp anh trong thời điểm bận rộn đi lại "như con thoi" giữa bộn bề công việc của giảng đường, không gian triển lãm New Space Arts Foundation (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế)… mới thấy sức mạnh tinh thần ẩn chứa trong đôi mắt buồn nhưng tràn đầy nghị lực quyết tâm của chàng họa sỹ xứ cát chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy: "Mảnh đất này thực sự làm tôi thương nhớ!"

(QBĐT) - 18 tuổi, cô gái trẻ Trần Tiểu Vy đã mang trên vai trọng trách lớn lao của một hoa hậu Việt Nam. Hào quang của thành công đến với cô gái Quảng Nam này từ khá sớm.