.

Ngăn chặn kịp thời việc ép buộc học sinh học thêm trái qui định

Thứ Tư, 23/08/2017, 08:55 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 22-8, Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cụ thể của bậc giáo dục trung học năm học 2017-2018.
Cùng với Bằng khen của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT đã trao thưởng cho 36 em học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 năm học 2016-2017 (trong đó giải Nhất 5 triệu đồng, giải Nhì 3 triệu đồng, giải Ba 2 triệu đồng và giải Khuyến khích 1 triệu đồng).
Cùng với bằng khen của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT đã trao thưởng cho 36 em học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 năm học 2016-2017 (trong đó giải nhất 5 triệu đồng, giải nhì 3 triệu đồng, giải ba 2 triệu đồng và giải khuyến khích 1 triệu đồng).
Cùng với các bậc học trong toàn ngành, năm học vừa qua, bậc giáo dục trung học (bao gồm các trường THCS và THPT) trong toàn tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thi đua dạy tốt - học tốt, gặt hái được nhiều kết quả đáng trân trọng: Chất lượng giáo dục cơ bản bảo đảm năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng lên, giảm dần tỷ lệ học sinh yếu kém. Nhiều đơn vị có tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi cao như các phòng GD-ĐT Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, Quảng Ninh; THPT Lệ Thủy, Lương Thế Vinh, Đào Duy Từ, Ninh Châu, Lê Quý Đôn... Đặc biệt, bậc giáo dục trung học đã có nhiều học sinh đạt giải quốc gia, khu vực và quốc tế. 
 
Hiện, toàn bậc học đã triển khai hệ thống cổng thông tin kết nối gia đình - nhà trường để trao đổi thông tin giữa giáo viên và phụ huynh. Hiện 100% trường THPT trên địa bàn tỉnh có website đăng tải thông tin hoạt động dạy học và điều hành quản lý trong nhà trường, 100% trường THPT có phòng máy tính từ 45 máy trở lên. Tất cả máy tính được kết nối internet phục vụ hoạt động quản lý và dạy học.
 
Tuy nhiên, trong năm học 2016-2017, bậc giáo dục trung học vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm để triển khai nhiệm vụ năm học mới đạt kết quả cao hơn. 
 
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Đinh Quý Nhân, TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh: Năm học 2017-2018, bậc giáo dục trung học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để nâng cao chất lượng giáo dục (đại trà và mũi nhọn), sở sẽ giảm tải những cuộc thi tự nguyện để tăng đầu tư cho chất lượng mũi nhọn; nâng cao chất lượng đội ngũ (phẩm chất và năng lực), chú trọng bồi dưỡng năng lực, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên để thích ứng với đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. 
 
Ngành đề cao vai trò, trách nhiệm của các hiệu trưởng, của giáo viên bậc học trong việc xây dựng nhà trường vững mạnh, tạo niềm tin cho nhân dân; huy động các nguồn lực bảo đảm các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục. Sở sẽ xem xét việc thực hiện mô hình trường học mới mà không có học sinh giỏi, chất lượng không cao; có thể trong năm học mới, toàn tỉnh sẽ thống nhất một loại sách theo mô hình trường học hiện hành đến khi thay sách theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Các năm học tới, có thể sẽ tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 để nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học.
 
Đồng chí Giám đốc Sở lưu ý: Trước mắt, toàn bậc học chuẩn bị tốt cho công tác khai giảng năm học mới; có giải pháp để huy động học sinh đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trong hè; tiến hành giảng dạy ngay sau khi khai giảng. Ngăn chặn kịp thời việc ép buộc học sinh học thêm trái qui định, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Các đơn vị nghiên cứu và vận dụng linh hoạt, đúng các khoản thu chi theo quy định.
Nội Hà