.

Nguy cơ học sinh bỏ học có thể tăng cao sau lũ

Thứ Sáu, 21/10/2016, 08:23 [GMT+7]
(QBĐT) - Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây hậu quả hết sức nghiêm trọng cho ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình. Theo thống kê ban đầu, 100% trường và cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng, trong đó có 70% trường và cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng nặng với tổng thiệt hại ước tính trên 105 tỷ đồng. Điều đáng lo ngại là nguy cơ bỏ học của học sinh có thể tăng cao sau lũ.
 
Hầu hết, các trường học, trung tâm và cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh bị thiệt hại nặng về người, tài sản, cơ sở vật chất trường, lớp học, hàng rào, sân bãi, trang thiết bị dạy học, sách, vở, đồ dùng, đồ chơi của học sinh; nhiều gia đình cán bộ, giáo viên cũng bị thiệt hại nặng... Đặc biệt toàn ngành, có 7 em học sinh từ cấp học mầm non đến tiểu học, THCS, THPT bị chết do đuối nước trong mưa lũ. 
Bàn ghế...
Sau lũ, nhiều bàn ghế bị ngâm nước, hư hỏng.
Mặc dù các trường đã chủ động ứng phó nhưng do mưa to, nước lũ lên nhanh nên đã làm hư hỏng một số phòng học, phòng chức năng, nhà nội trú giáo viên và học sinh của các trường học. Mưa lũ cũng đã làm ướt và hư hỏng trên 60 tủ đựng hồ sơ, trên 2.500 bộ bàn ghế, trên 450 máy vi tính, trên 100 máy in, 50 máy photocopy. Riêng số sách giáo khoa, vở, thiết bị giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh bị ướt, hư hỏng trên 50.000 bộ (SGK) và gần 30.000 bộ (thiết bị). 
 
Ngay sau khi nước rút, cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã nỗ lực hết sức mình cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và phụ huynh tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường để đón học sinh đến trường trong thời gian sớm nhất. Sở GD-ĐT đã cử các đoàn công tác về tận các đơn vị trường học bị ngập lụt nặng để thăm hỏi, hỗ trợ tiền và kịp thời động viên các gia đình có học sinh gặp nạn tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố, với tổng số tiền 55 triệu đồng. 
 
Hiện tại, nhiều trường học và cơ sở giáo dục vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do hậu quả mưa lũ gây ra. Mặc dù đã tổ chức học trở lại nhưng số phòng học, phòng chức năng và phòng nội trú của giáo viên vẫn còn hư hỏng nhiều, chưa thể khắc phục ngay được, nhiều trường phải tổ chức học dồn lớp, ghép lớp. Phần lớn các trường học, sách vở, hồ sơ bị ướt, thiết bị làm việc, đồ dùng học tập, đồ chơi bị hư hỏng nặng ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giảng dạy. 
Gia đình học sinh bị thiệt hại nặng... là những nguy cơ khiến số lượng học sinh bỏ học có thể tăng cao sau lũ.
Gia đình học sinh bị thiệt hại nặng... là những nguy cơ khiến số lượng học sinh bỏ học có thể tăng cao sau lũ.
Bên cạnh đó, nhiều gia đình học sinh bị thiệt hại nặng nề nên nguy cơ bỏ học của học sinh có thể tăng cao sau lũ. Nhiều gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành đang gặp khó khăn do nhà cửa, tài sản, vật dụng gia đình bị hư hỏng... là những khó khăn rất lớn tác động trực tiếp đối với ngành GD-ĐT trong việc khắc phục hậu quả, ổn định việc dạy và học trong thời gian tới. 
 
Trong khó khăn hoạn nạn, toàn ngành đang phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ nhau dọn dẹp vệ sinh khắc phục hậu quả lũ lụt. Hiện, các trường ít thiệt hại đang kêu gọi giáo viên, học sinh quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, sách giáo khoa... để tặng học sinh các đơn vị bị ngập nặng có điều kiện đến trường.
... sách vở, dụng cụ dạy và học bị ngâm nước hư hỏng.
... sách vở, dụng cụ dạy và học bị ngâm nước hư hỏng.
Ông Trần Đình Nhân, Phó giám đốc Sở GD-ĐT trao đổi: Trước mắt Sở chỉ đạo các trường, trung tâm và cơ sở giáo dục với phương châm “bốn tại chỗ”, phát huy nội lực của nhà trường, kết hợp sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, đoàn thể, phụ huynh học sinh để tự khắc phục những gì có thể khắc phục được, nhằm đưa nhà trường sớm ổn định việc dạy và học, đồng thời có biện pháp tích cực để hỗ trợ, tạo điều kiện cho số học sinh có nguy cơ bỏ học sau lũ tiếp tục đến trường. Toàn ngành quyết tâm đến ngày 21-10-2016, tất cả các các trường trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại học bình thường. Các đơn vị sẽ chủ động kế hoạch dạy bù cho học sinh để bảo  đảm chương trình của Bộ GD-ĐT đã đề ra. 
 
Tuy nhiên, trước hậu quả nặng nề đó, nội lực ngành GD-ĐT không thể khắc phục được, rất mong tỉnh, Bộ GD-ĐT sớm quan tâm hỗ trợ kinh phí để các trường xây dựng, duy tu, bảo dưỡng phòng học, phòng chức năng, mua sắm các trang thiết bị dạy học, máy vi tính, sách vở, dụng cụ học tập, sách giáo khoa... cho các trường bị thiệt hại nặng, sớm ổn định việc dạy và học.
Nội Hà