.

Hiệu quả từ phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

Thứ Hai, 10/10/2016, 09:20 [GMT+7]

(QBĐT) - “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một trong những phong trào thi đua yêu nước được ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh ta hết sức chú trọng. Nhờ triển khai tốt nội dung của phong trào, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được một môi trường giáo dục hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Xác định đây là một phong trào có tác động tích cực đến các nội dung của phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", hầu hết cán bộ, giáo viên ở các trường học đã nêu cao tinh thần học tập, đầu tư công sức, trí tuệ để nâng cao hiệu suất công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong mỗi môn học, giáo viên luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, gây hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong học tập. Nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được một số nhà trường cụ thể hóa trong thực tiễn dạy và học và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khoá, đưa vào dạy những kỹ năng cơ bản cho học sinh như: làm việc theo tổ, nhóm trong học tập và hoạt động khác, kỹ năng tự bảo vệ trước các tình huống phức tạp, ý thức giữ gìn an toàn giao thông...

Với mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, trong hoạt động chuyên môn, 100% nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh và thực tế mỗi địa phương. Hầu hết các trường học đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tăng cường tổ chức thao giảng, hội giảng, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề; đồng thời đổi mới công tác kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh trong học tập.

Những mô hình sáng tạo của các cô giáo mầm non đã phát huy hiệu quả trong công tác giảng dạy cho học sinh.
Những mô hình sáng tạo của các cô giáo mầm non đã phát huy hiệu quả trong công tác giảng dạy cho học sinh.

Không chỉ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, toàn ngành còn chú trọng đến việc tổ chức nhiều hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, trong đó, tăng cường các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh. Việc tổ chức các hội thi như hội khỏe Phù Đổng, thi văn nghệ, các giải thể thao... và đặc biệt, nhiều năm qua, việc các trường chủ động đưa văn hóa văn nghệ dân gian vào nhà trường đã thực sự tạo nên những sân chơi bổ ích cho học sinh.

Học sinh được giáo dục truyền thống cách mạng thông qua nhiều hoạt động thiết thực như: tham gia tìm hiểu, phát huy giá trị lịch sử văn hóa địa phương; tích cực tham gia bảo vệ biên giới Tổ quốc, chủ quyền biển đảo quê hương... Điều này đã khơi dậy trong mỗi học sinh niềm tự hào về quê hương, đất nước, về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên biển đảo.

Đến nay, hệ thống trường lớp trong toàn ngành cơ bản được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. 100% các nhà trường chủ động xây dựng trường lớp ngày càng xanh - sạch - đẹp thông qua việc tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia trồng cây xanh, trang trí lớp học, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, xây dựng các công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn...

Đến Trường mầm non Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, đơn vị điển hình trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, một trong những cánh chim đầu đàn của bậc học mầm non tỉnh nhà, chúng tôi cảm nhận được những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể, cán bộ giáo viên nơi đây trong việc nỗ lực xây dựng nhà trường phát triển toàn diện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, nhà trường đã từng bước kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn về chất lượng, tận tâm, nhiệt huyết với nghề và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện cho trẻ vui chơi, học tập.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động để chăm sóc tốt cho 100% trẻ bán trú, nhà trường còn thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non, tăng cường các hoạt động giáo dục thể chất, phát triển ngôn ngữ, thẩm mỹ, tạo cho trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt nhằm chuẩn bị hành trang vững chắc cho trẻ trước khi vào lớp 1. Nhà trường còn tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục.

Tất cả các lớp học trong toàn trường đều được trang bị phương tiện nghe nhìn, 100% trẻ 4 -5 tuổi được hướng dẫn sử dụng thành thạo các trò chơi phục vụ học tập trên máy tính như phần mềm kidsmart, happykids. Ngoài ra, trường còn chú trọng đến việc xây dựng và thực hiện các mô hình mới trong giáo dục, chăm sóc trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non. Tiêu biểu là mô hình “Ngày hội bé yêu biển đảo quê hương”, tổ chức lễ hội văn hóa dân gian, các trò chơi vận động, thi giải câu đố, thi sáng tạo... góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy khả năng sáng tạo của giáo viên, học sinh trong toàn trường.

Từ phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến của ngành Giáo dục-Đào tạo được biểu dương khen ngợi như: Trường trung học phổ thông chuyên Võ Nguyên Giáp, Trường mầm non Hải Ninh (Quảng Ninh), Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh (Đồng Hới), Trường trung học cơ sở Lưu Trọng Lư (Bố Trạch)...

Với những hiệu quả rõ rệt và thiết thực, việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tiếp tục được ngành Giáo dục-Đào tạo xác định là một trong những giải pháp quan trọng, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Nhật Văn