.

Triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập 6 tháng cuối năm

Thứ Sáu, 22/07/2016, 13:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Hội Khuyến học tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2016.

Hàng năm Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với tổ chức Gặp gỡ Việt Nam tổ chức trao Học bổng Odon Vallet đúng đối tượng, danh sách học sinh, sinh viên được nhận học bổng.
Hàng năm, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với tổ chức Gặp gỡ Việt Nam tổ chức trao Học bổng Odon Vallet đúng đối tượng, danh sách học sinh, sinh viên được nhận học bổng.

6 tháng đầu năm nay, tuy tình hình tỉnh nhà còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp trong tỉnh; sự ủng hộ của các tổ chức xã hội và người dân cùng với sự nỗ lực của cán bộ, hội viên… nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh và phát triển hội viên luôn được chú trọng. Tính đến cuối tháng 6-2016, đã phát triển thêm được 3 tổ chức trực thuộc Tỉnh hội. Hội Khuyến học cấp huyện phát triển thêm 10 hội, Hội Khuyến học cấp xã tăng 69 đơn vị so với năm 2015. Số hội viên mới kết nạp là 4.558 người, nâng tổng số hội viên hiện có lên 225.741/864.174 người dân, chiếm 26,1% dân số, tăng 0,3% so với năm 2015. Chất lượng hoạt động hội cũng như của hội viên tiếp tục được nâng lên rõ rệt, đa số hội viên nỗ lực, phấn đấu thực hiện và vận động nhân dân cùng thực hiện phong trào “Toàn dân học tập, toàn dân làm giáo dục”, “Cả nước thành xã hội học tập”, “Học tập suốt đời”...

Đặc biệt, các cấp hội đã có nhiều hình thức phong phú, đa dạng trong xây dựng Quỹ Khuyến học. Đến nay, số quỹ 3 cấp hội thu được 20.802 triệu đồng; vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn gần 8 tỷ đồng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Quỹ Khuyến học các cấp đã kịp thời khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia; hỗ trợ cho giáo viên gặp khó khăn, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; các cơ quan, đơn vị khen thưởng con em học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện với số tiền gần 12 tỷ đồng. Tiêu biểu có Công an tỉnh đã tuyên dương và khen thưởng cho 148 con của cán bộ, chiến sĩ với số tiền thưởng hơn 500 triệu đồng.

Với chủ đề thi đua năm 2016 “Phát huy vai trò nòng cốt, đẩy mạnh phong trào xây dựng XHHT, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị”, 6 tháng cuối năm, Hội Khuyến học sẽ tập trung phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo, các ban, ngành liên quan củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020; triển khai đại trà các mô hình  “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” ở các địa phương và thí điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư 44 của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Các cấp hội động viên cán bộ, hội viên phối hợp với cơ quan, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, xã hội cùng hội phụ huynh làm tốt 10 hoạt động hỗ trợ trong nhà trường; duy trì mở rộng và phát triển các mô hình khuyến học, kịp thời nắm bắt, thống kê số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên và trợ giúp cho mọi đối tượng đủ điều kiện đến trường, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng…
                                                                                                                                                                                                                                                                                                        Nội Hà