.

Điểm sáng phong trào thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

Thứ Tư, 25/05/2016, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường trung học cơ sở (THCS) Quách Xuân Kỳ là ngôi trường có bề dày thành tích trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” và là một trong những lá cờ đầu của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh ta về thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Với phương châm “Thi đua là nền tảng để phát triển”, hàng năm, ngay từ những ngày đầu tiên của năm học, nhà trường đã phát động sâu rộng phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ công chức trung thành, tân tụy, sáng tạo, gương mẫu”... Nhờ đó, mỗi cán bộ, giáo viên luôn ý thức cao trước đồng nghiệp và học sinh trong việc tu dưỡng đạo đức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn quan tâm đến các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn với 3 thạc sĩ, 42 cán bộ có trình độ đại học (trong đó có 2 người đang học thạc sĩ)... Tất cả giáo viên luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án, giảng bài và cập nhật thông tin nâng cao kiến thức.

Điều đáng mừng là tập thể cán bộ, giáo viên của trường luôn nỗ lực tự học, tự rèn luyện, chủ động áp dụng phương pháp giảng dạy mới nhằm phát huy tính sáng tạo trong truyền đạt bài giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm. Năm học vừa qua, nhà trường có 56 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học của cán bộ, giáo viên được áp dụng trong công tác giảng dạy. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đối với học sinh, nhà trường triển khai nhiều biện pháp thiết thực để thúc đẩy phong trào “Học tốt”.

 Khuôn viên xanh, sạch, đẹp ở Trường THCS Quách Xuân Kỳ. Ảnh: T.H
Khuôn viên xanh, sạch, đẹp ở Trường THCS Quách Xuân Kỳ. Ảnh: T.H

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức khảo sát, phân loại học sinh, chỉ đạo tổ chuyên môn, khối lớp có giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cuối cấp đạt 100%. Nhà trường còn đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” bằng những nội dung thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục.

Nhiều năm qua, Trường THCS Quách Xuân Kỳ luôn triển khai và thực hiệu có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do tỉnh, huyện và ngành phát động như cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Cuối mỗi đợt thi đua, nhà trường tổ chức sơ kết, tổng kết các phong trào, đồng thời đúc rút kinh nghiệm, đề xuất phương hướng mới cho giai đoạn tiếp theo. Công tác biểu dương, khen thưởng được thực hiện kịp thời, tạo sức lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiên như các cô giáo, thầy giáo: Văn Bích Hằng, Nguyên Hoa, Phương Nga, Anh Tú và các học sinh: Tràn Hướng, Tú Linh, Ngọc Chung... Công tác xây dựng mô hình mới, nhân tố mới, nhân tố điển hình được nhà trường hết sức chú trọng.

Từ thành công của mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, nhà trường đã xây dựng thêm mô hình “Nhóm học tiến bộ” và đã phát huy hiệu quả đáng khích lệ. Việc hình thành các nhóm có giáo viên hướng dẫn và một số học sinh giỏi cùng học sinh có học lực yếu để tương trợ nhau trong học tập đã phát huy hiệu quả tích cực trong học tập, rèn luyện của học sinh trong toàn trường. Với mô hình này, các em có điều kiện trao đổi kiến thức và giúp đỡ nhau cùng vươn lên về mọi mặt.

Nhiều học sinh ở các nhóm đã đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh được biểu dương khen thưởng như em Phan Trần Hướng (giải nhất cấp tỉnh và Huy chương vàng cấp quốc gia kỳ thi giải Toán qua mạng; giải nhất môn toán, giải ba môn Tiếng Anh kỳ thi văn hóa cấp tỉnh), em Tống Ngọc Chung (giải nhất môn Toán, giải nhì môn Vật lý cấp tỉnh; giải nhất cấp tỉnh, huy chương bạc cấp quốc gia kỳ thi giải Toán qua mạng), Nguyễn Nam Phương (giải ba cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia môn Tiếng Anh qua mạng)...

Đặc biệt một số học sinh chưa có các thành tích nổi trội trong học tập được giáo viên và bạn bè giúp đỡ đã vươn lên giành thành tích cao trong học tập, tiêu biểu như em Hoàng Thành Đạt (giải nhì môn vật lý kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh), Nguyễn Tú Linh (giải ba hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh)... Ngoài ra, học sinh của trường còn tham gia sáng tạo kỹ thuật và đã cho ra đời sản phẩm pha chế thuốc trừ sâu từ quả thàn mát, đạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật” cấp huyện và giải khuyến khích cấp tỉnh.

Sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên Trường THCS Quách Xuân Kỳ được ghi nhận qua nhiều danh hiệu thi đua cao quý như Cờ thi đua của UBND tỉnh, Huân chương Lao động hạng Nhì... Nhiều tập thể, cá nhân của trường vinh dự được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp các ngành. Kết quả đó là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được nhằm thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước để đưa nhà trường tiến lên trên hành trình mới.

Nhật Văn