.

Náo nức "Ngày hội học sinh tiểu học"

Thứ Ba, 08/03/2016, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Đúng 7h sáng ngày 4-3-2016, tất cả các trường có học sinh tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức lễ khai mạc “Ngày hội học sinh tiểu học”, năm học 2015-2016.  

Thầy giáo Trần Quốc Thắng, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: Đây là năm thứ ba, ngành Giáo dục – Đào tạo Quảng Bình tổ chức “Ngày hội học sinh tiểu học”. Mỗi năm tổ chức ngày hội cho các cháu theo một hình thức khác nhau. Năm nay Sở chủ trương “Ngày hội học sinh tiểu học” được tổ chức tại 229 trường có học sinh tiểu học, để cho hơn 72 nghìn học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được thực sự tham gia vào ngày hội của mình. Và Sở đã cử các đoàn cán bộ về tận trường tiểu học trên địa bàn 8 huyện, thành phố, thị xã cùng chung vui với các cháu.

“Ngày hội học sinh tiểu học” là một hoạt động hỗ trợ dạy học và giáo dục học sinh được tổ chức hàng năm và diễn ra trong một ngày. Với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: thi Trạng nguyên nhỏ tuổi, viết chữ đẹp, vẽ tranh, hát dân ca, tập làm kinh doanh, đọc sách và cùng chơi nhiều trò chơi dân gian... Ngày hội tạo cho các em một sân chơi trí tuệ, bổ ích và lý thú. Đây là cơ hội để các em rèn luyện sự tự tin và bồi dưỡng kỹ năng sống; hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Đồng thời đây cũng là dịp để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh.

Các “sĩ tử” tranh giải Trạng nguyên nhỏ tuổi.
Các “sĩ tử” tranh giải Trạng nguyên nhỏ tuổi.

Năm nay ngày hội của các em cũng đã thu hút được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội, các bậc phụ huynh, cùng các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh... Đến các trường cùng tham gia ngày hội với các cháu, anh Trần Quang Đạo, Tổng Biên tập Báo Nhi Đồng tâm sự: Tôi đã đi nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tiên về quê hương Quảng Bình tham dự “Ngày hội học sinh tiểu học”. Tôi thực sự xúc động khi chứng kiến hình ảnh vui tươi, náo nức của các em học sinh từ miền xuôi lên miền ngược, hay từ trung tâm thành phố đến vùng xa xôi... Với điều kiện một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành Giáo dục đã phối hợp tổ chức đồng loạt một ngày hội thực sự ý nghĩa cho các em học sinh tiểu học. Với những trò chơi dân gian, hay các cuộc thi lưu giữ những tinh hoa văn hóa của dân tộc, được các thầy cô tổ chức trong ngày hội sẽ là những hình ảnh đẹp, khó phai mờ trong hành trang trưởng thành của các cháu. Với tinh thần hiếu học của học sinh Quảng Bình, tôi hy vọng sẽ có nhiều em xuất sắc được ra Văn miếu Quốc Tử Giám (thủ đô Hà Nội) tham gia hội thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi” toàn quốc vào tháng 4 tới.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng tiểu học Đồng Mỹ (TP.Đồng Hới) cho hay, với trên 540 học sinh, nhà trường tổ chức ngày hội cho các em với nhiều nội dung hấp dẫn và lý thú: sau phần khai hội là cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi dành cho các em học sinh của 5 khối lớp đã được tuyển chọn qua các vòng thi. Là màn thi tái hiện, đưa các em trở về với không khí thi cử, khoa bảng một thời của ông cha. Rồi phần thi viết chữ đẹp đã thu hút học sinh toàn trường, mỗi em thể hiện qua một bài viết trên giấy. Thông qua cuộc thi góp phần nâng cao chất lượng chữ viết, giáo dục thái độ quý trọng và ý thức giữ gìn vẻ đẹp tiếng nói, chữ viết của dân tộc. Đồng thời để nhà trường tuyển chọn những bài viết tiêu biểu tham dự các vòng thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Bên cạnh phần thi văn hóa là phần thi “Em hát dân ca”. Đây là cơ hội để các em thể hiện khả năng về âm nhạc. Đồng thời là dịp để giáo dục các em giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các làn điệu dân ca. Và nội dung có lẽ hấp dẫn nhất trong ngày hội, được đông đảo phụ huynh, học sinh sôi nổi hưởng ứng, đó là thực hiện dự án “Em tập làm kinh doanh” của các khối lớp. Các em được trải nghiệm làm kinh doanh từ những việc nhỏ nhất, cụ thể nhất, là cùng với ba mẹ và thầy cô giáo làm những món ăn đặc sản của các vùng miền, rồi trao đổi mua bán cho các bạn trong trường...

Cùng tâm trạng với con trai, anh Hà Công Hiểu, phụ huynh Trường tiểu học Đồng Phú (TP.Đồng Hới) chia sẻ: Mấy ngày hôm nay con trai tôi háo hức chờ đón ngày hội, nên tôi cũng tranh thủ thu xếp công việc phụ giúp các cô trang trí gian trưng bày các sản vật địa phương để giới thiệu cho các cháu. Bởi ở thành phố các cháu ít được biết về đồng quê, ví như các loại hạt giống thóc lúa, đậu đỗ, các loại rau, hay gốc rơm khô, ổ trứng gà, giếng nước, ao nuôi cá... Đây là dịp để các cháu tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá thêm những điều mới mẻ trong cuộc sống”.

Còn em Nguyễn Thị Thùy Trang, lớp 2B, Trường tiểu học Quảng Minh B (thị xã Ba Đồn) phấn khởi khoe: Cháu rất thích ngày hội, vừa được chơi nhiều trò chơi với thầy cô và các bạn. Vừa được tham dự các cuộc thi và cháu đã giành được hai giải: Trạng nguyên và viết chữ đẹp của trường, được tặng nhiều phần thưởng. Cháu rất vui và mong đến ngày hội lần sau.

“Ngày hội học sinh tiểu học” đã khép lại, những phần thưởng xứng đáng cho các Trạng nguyên nhỏ tuổi, hay các “ông đồ” chữ đẹp, “họa sĩ nhí”... đã được trao và dư âm của một ngày hội ý nghĩa sẽ lưu giữ mãi trong ký ức tuổi thơ của các cô cậu học trò. Từ những khám phá, trải nghiệm qua ngày hội của các em học sinh, sẽ góp phần không nhỏ trong thực hiện chủ trương đổi mới căn bản nền giáo dục - đào tạo, nhằm đào tạo những con người phát triển toàn diện đáp ứng với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của quê hương, đất nước.

Nội Hà