.

Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh (TP Đồng Hới): Sự sáng tạo không giới hạn

Thứ Năm, 17/07/2014, 09:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong hai trường tiểu học của tỉnh triển khai “Mô hình trường tiểu học mới” (VNEN), sau hai năm học, có thể nói, Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh (Đồng Hới) đã mang một diện mạo vô cùng ấn tượng. Ngoài khuôn viên khang trang với cây xanh bóng mát, lớp học được trang trí đẹp và thân thiện, thì điều quan trọng nhất chính là những đổi mới về hoạt động sư phạm. Trên cơ sở những tiêu chuẩn chung của VNEN, với trách nhiệm và nhiệt huyết của mình, thầy trò và học sinh nơi đây đã mở ra một không gian sáng tạo, tạo điều kiện để học sinh phát huy hết năng lực, sở trường của mình...

 

Triển khai lớp học theo dự án VNEN.
Triển khai lớp học theo dự án VNEN.

Trao đổi với chúng tôi, chị Đặng Thị Hường, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời điểm bắt tay vào triển khai dự án VNEN, trường cũng có những băn khoăn, lo lắng về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học và đội ngũ. Nhưng sau một thời gian chuẩn bị, “Mô hình trường tiểu học mới” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh và cả các bậc phụ huynh.

Thay vì không gian lớp học truyền thống, giờ các em được học theo nhóm và phát huy vai trò tự quản của các thành viên. Giáo viên chỉ là người định hướng và theo dõi hoạt động của các nhóm. Với cách học này, học sinh yếu và học sinh khá giỏi đều có những cơ hội như nhau trong phát biểu ý kiến xây dựng bài.

Chính vì thế, những buổi học trở nên sôi nổi hơn, thu hút được sự tập trung chú ý của tất cả các em học sinh. Điều quan trọng hơn là thông qua cách học này, các em phát huy được tính chủ động, sáng tạo và nâng cao vai trò tự quản trong lớp học. “Mô hình trường tiểu học mới được áp dụng với học sinh lớp 2 trở lên. Ngay từ đầu năm học, các em tự ứng cử, đề cử vào “Hội đồng tự quản học sinh” và tiến hành bỏ phiếu bầu.

Sự ra đời của Hội đồng tự quản học sinh thông qua việc bình bầu, lựa chọn các cá nhân có năng lực, sở trường đã thực sự phát huy được vai trò của các em và đưa hoạt động của lớp học vào khuôn khổ. Với mô hình này, nhiệm vụ quản lý lớp học chủ yếu do các em học sinh đảm nhận, giáo viên chỉ theo dõi và hướng dẫn khi cần thiết!”, chị Hường cho biết thêm.

Tham gia dự án VNEN, mỗi ngày đến trường của học sinh vùng cát Bảo Ninh thực sự là một niềm vui. Không chỉ phát huy vai trò tự quản, tính chủ động, sáng tạo, các em còn có một không gian thân thiện và sáng tạo ở lớp học với “Góc khoa học”, “Góc chia sẻ”, “Góc địa phương”, “Điều em muốn nói”...

Những hoạt động bên lề lớp học này đã thực sự mang lại niềm vui, sự thú vị cho mỗi buổi học khi các em được tâm sự, bày tỏ cùng bạn bè, thầy cô qua những bức thư, các ý kiến phát biểu. Từ khi triển khai dự án VNEN, với sự sáng tạo của mình, Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh là điểm đến của nhiều đoàn tham quan trong và ngoài tỉnh. Tất cả đều đánh giá cao sự nỗ lực và sáng tạo của ngôi trường vùng cát này. Các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việc học của con em và yên tâm về chất lượng dạy và học của nhà trường.

Để đạt được những thành tích như hôm nay, trong suốt những năm học qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực. Từ một ngôi trường chỉ có vài lớp học trơ trọi giữa đồi cát, phụ huynh và học sinh không mấy “mặn mà” với việc học tập, thì nay Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh đã trở thành một điểm sáng với cơ ngơi khang trang và chất lượng dạy và học ngày càng cao. Trong khi một số trường vùng ven rất vất vả khi tuyển sinh thì trường đã tuyển đủ 67/67 học sinh vào lớp 1 trên địa bàn. Thậm chí nhiều học sinh xã Hải Ninh (Quảng Ninh) cũng vượt đường xa về xin học tại trường.

Trường hiện có 27 cán bộ giáo viên và trên 400 học sinh. Ngoài hệ thống phòng học, phòng chức năng hiện đại, thì khu bếp ăn và nhà vệ sinh cũng được đầu tư hoàn chỉnh và sử dụng hiệu quả. Từ năm học 2009-2010 đến nay, trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tặng bằng khen, hiện đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Năm 2001, trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, năm 2009 đạt chuẩn Quốc gia mức độ II và đến tháng 5-2014 đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II lần 2. Trong hai năm học gần đây, trường có nhiều học sinh đạt giải cấp Quốc gia, cấp tỉnh và thành phố các môn tiếng Anh, thi viết chữ đẹp “Nét chữ-Nết người”, “Trạng nguyên nhỏ tuổi”...

Một góc Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh.
Một góc Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh.

Là một ngôi trường đứng chân trên vùng khó, hầu hết gia đình các em học sinh đều không có máy vi tính nối mạng internet, nhưng được sự quan tâm của nhà trường, năm học vừa qua đã có 104 em tham gia thi giải toán qua mạng internet cấp thành phố, là một trong 4 trường có học sinh dự thi cao nhất của thành phố Đồng Hới. Để làm được điều này, trường đã bố trí tại mỗi lớp học 1 máy vi tính. Sau giờ học, các em sẽ được thầy cô giáo hướng dẫn luyện tập. Phòng học tiếng Anh của trường cũng được đầu tư hiện đại với bảng từ, máy chiếu và các trang thiết bị đồng bộ. Thư viện, phòng vẽ, phòng nhạc... đều bảo đảm yêu cầu giảng dạy và phát huy được năng khiếu, sở trường của học sinh...

Để có được diện mạo khang trang và chất lượng giảng dạy nói trên, không thể không kể đến sự đóng góp của cô giáo Đặng Thị Hường, hiệu trưởng nhà trường. Gắn bó với ngôi trường từ năm 2001, khi Bảo Ninh còn là một bán đảo heo hút, chị đã cùng đồng nghiệp chung tay góp sức xây dựng ngôi trường. Hơn 300 ngày công của cán bộ, giáo viên đã bỏ ra để sơn và trang trí lớp học. Hoa và cây xanh trong khuôn viên cũng tự tay chị và đồng nghiệp vun trồng, chăm sóc.

Nếu xã hội hóa giáo dục là một nhiệm vụ còn nhiều khó khăn đối với không ít trường, thì với Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, điều đó còn khó khăn gấp bội khi đời sống người dân chưa cao và dân trí còn hạn chế. Tuy nhiên sau những nỗ lực và thành quả mà ngôi trường này đạt được, các bậc phụ huynh đã được nâng cao nhận thức và chung tay cùng nhà trường và chính quyền địa phương xây dựng trường lớp cho con em mình.

Nhận xét về Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, chị Trần Thị Sáu, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố khẳng định: Đây là một ngôi trường có nhiều thành tích nổi bật trong những năm học gần đây cả về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục. Mọi phong trào thi đua đều được thầy cô giáo và học sinh nhiệt tình hưởng ứng và đạt kết quả cao.

Đặc biệt là việc triển khai dự án VNEN đã tạo nên những bước ngoặt vượt trội, thay đổi cách học, cách dạy và cả suy nghĩ của phụ huynh vùng cát đối với việc học tập của con em, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài...

Ngọc Mai