.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014-2015: Giảm áp lực cho thí sinh

Thứ Năm, 12/06/2014, 10:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2014-2015, tuyển sinh vào lớp 10 THPT có một số điểm mới. Để triển khai hiệu quả công tác tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là những đổi mới trong phương thức tuyển sinh, thời gian qua Sở Giáo dục-Đào tạo đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các hội nghị tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ công tác tuyển sinh...

Có thể nói, tuyển sinh vào lớp 10 THPT là một trong những dấu mốc quan trọng đối với các em học sinh, vì thế cũng nhận được nhiều sự quan tâm, lo lắng từ phía các bậc cha mẹ học sinh. Năm học này, với mục tiêu giảm áp lực cho thí sinh, đồng thời tạo thuận lợi cho các trường, bên cạnh các phương thức tuyển sinh truyền thống như tuyển thẳng và thi tuyển là phương thức xét tuyển. Đây là một điểm mới quan trọng và có nhiều tác động tích cực đối với thí sinh cũng như các trường.

Cụ thể, ngoài đối tượng là học sinh phổ thông dân tộc nội trú, học sinh dân tộc rất ít người (gồm các tộc người Sách. Mã Liềng, Arem, Rục, Mày) được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT như các năm trước, năm nay phương thức tuyển thẳng còn được áp dụng đối với  học sinh khuyết tật; học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa, văn nghệ. thể dục thể thao, các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Phương thức tuyển thẳng không áp dụng với các trường THPT Chuyên, phổ thông DTNT, THCS và THPT Chu Văn An.

Phương thức thi tuyển được áp dụng với Trường THPT Chuyên và những trường có số học sinh đăng ký dự tuyển vượt quá 10% so với chỉ tiêu được giao của trường. Phương thức xét tuyển được áp dụng đối với các trường THPT còn lại (trừ THPT Chuyên), trung tâm GDTX các huyện, thị xã, thành phố và các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp được giao chỉ tiêu.

Đối với phương thức mới này, hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc các trung tâm GDTX, TT KTTH – HN căn cứ vào chỉ tiêu được giao, xét tuyển những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển. Học sinh có nguyện vọng vào học trường THPT nào thì làm hồ sơ đăng ký tuyển sinh nộp vào trường đó. Mỗi thí sinh được đăng ký 2 nguyện vọng (NV1, NV2) dự tuyển vào 2 trường THPT trên cùng một địa bàn tuyển sinh.

Đối với Trường phổ thông DTNT tỉnh, việc xét tuyển sẽ được căn cứ vào chỉ tiêu được giao của các huyện để xét đủ số lượng học sinh. Với phương thức thi tuyển, dự kiến sẽ có một số trường THPT trong tỉnh  có số học sinh đăng ký vượt 10% so với chỉ tiêu, vì vậy, những trường này sẽ tổ chức thi tuyển vào các ngày 26 và 27-6-2014. Các môn thi gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Riêng thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên sau khi thi xong ba môn chung nói trên sẽ thi các môn chuyên vào ngày 28-6-2014. Thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên được phép đăng ký thêm hai nguyện vọng (NV1, NV2) vào hai trường ngoài THPT Chuyên. Trong trường hợp không trúng tuyển vào THPT Chuyên, thí sinh tiếp tục được xét tuyển NV1 và NV2 ở các trường đã đăng ký. Nếu trường NV1 tổ chức thi tuyển, thí sinh được sử dụng điểm thi ba môn chung để dự tuyển vào trường. Riêng đối Trường THCS và THPT Chu Văn An, các thí sinh sẽ tham dự kỳ kiểm tra đầu vào với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Trao đổi về phương thức xét tuyển, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Sở Giáo dục – Đào tạo, cho biết: Phương thức này nhằm giảm áp lực cho học sinh và giảm sự tốn kém cho xã hội. Việc phương thức xét tuyển được công bố vào thời điểm đã kết thúc năm học cùng với quy định kết quả xét tuyển căn cứ vào xếp loại học lực và hạnh kiểm của học sinh trong 4 năm học THCS cũng bảo đảm hạn chế đến mức thấp nhất vấn đề tiêu cực trong tuyển sinh.

Đối với thí sinh, trước khi nộp hồ sơ dự tuyển vào các trường, cần cân nhắc kỹ lựa chọn cũng như học lực của mình. Các trường dự kiến có số thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cao, vượt quá 10% so với chỉ tiêu, hiện đã chuẩn bị sẵn sàng cho phương án hai là tổ chức thi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay đã hoàn tất chu đáo, trong đó đặc biệt chú trọng phương thức xét tuyển từ khâu thu nhận phiếu đăng ký, kiểm tra, đối chiếu tính chính xác của hồ sơ thí sinh, góp phần tạo thuận lợi cho thí sinh cũng như thành công chung của kỳ tuyển sinh.

Sau khi triển khai kỳ thi vào các ngày 26, 27 và 28-6, ngày 11-7-2014 sẽ công bố kết quả thi tuyển và tiến hành tuyển sinh vào các trường. Dự kiến đến ngày 1-8-2014 sẽ hoàn tất công tác duyệt tuyển sinh của tất cả các trường trong toàn tỉnh.

Với sự chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo của Sở GD-ĐT và các đơn vị, địa phương liên quan, tin rằng công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014-2015 sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả.

Ngọc Mai