.

Xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Thứ Sáu, 21/02/2014, 16:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Huyện đoàn Lệ Thuỷ đã có nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: chung tay giúp nhân dân xây dựng, tu sửa đường giao thông; kiên cố hoá kênh mương nội đồng; thu gom rác thải; phát triển sản xuất; bảo vệ an ninh trật tự; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa...

Những năm gần đây, bám sát phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành do Trung ương Đoàn phát động, Huyện đoàn Lệ Thuỷ đã chủ động khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lực lượng ĐVTN để chủ động triển khai mạnh mẽ, sâu rộng tới các cơ sở đoàn bằng nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực như: vận động ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng các công trình thanh niên; xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khắc phục hậu quả của bão lũ; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Trong năm 2013, Huyện đoàn Lệ Thuỷ đã tổ chức phát động ra quân "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh" cho 100% tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc. Từ chiến dịch này, Huyện đoàn đã tổ chức được 84 đợt ra quân vệ sinh môi trường và thu hút hơn 10.500 ĐVTN tham gia; thu gom, xử lý được 33 tấn rác thải các loại nhằm trả lại sự trong sạch cho môi trường.

Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức gắn biển "Đoạn đường Thanh niên tự quản, xanh-sạch-đẹp" ở 8 xã điểm nông thôn mới do huyện lựa chọn, từ đó từng bước nhân rộng ra các địa bàn khác. Bên cạnh đó, các ĐVTN Lệ Thuỷ rất tích cực trong việc hưởng ứng "Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường", "Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam", "Ngày môi trường thế giới"... Đây chính là những hành động rất thiết thực nhằm góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 ĐVTN huyện Lệ Thuỷ tham gia vệ sinh môi trường nông thôn.
ĐVTN huyện Lệ Thuỷ tham gia vệ sinh môi trường nông thôn.

Cũng trong năm, để hưởng ứng Tháng Thanh niên, Huyện đoàn đã thành lập được 2 đoàn, gồm 40 đồng chí (Đoàn khối trường học) tiến hành giao lưu, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó tại Liên đội Trường THCS Ngư Thuỷ Bắc, Trường tiểu học và THCS Lâm Thuỷ, với tổng trị giá 30 triệu đồng... "Của ít lòng nhiều", những món quà của các ĐVTN Lệ Thuỷ đã phần nào động viên, khích lệ kịp thời cho các bạn học sinh tiếp tục phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập cũng như vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tại chiến dịch Hè tình nguyện năm 2013, Huyện đoàn Lệ Thuỷ đã huy động 200 ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện tập trung ở thôn Tân Lộc (xã Cam Thuỷ), thôn Tân Thuận (xã Ngư Thuỷ Bắc); tiến hành xây dựng mới 2 sân bóng chuyền; tặng 20 suất quà trị giá 4 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 250 trẻ em, người dân; phối hợp với các đơn vị trong tỉnh để giúp đỡ những địa phương vùng sâu, xa, vùng khó khăn ở huyện như bản Khe Giữa (xã Ngân Thuỷ), thôn Trung Thiện (xã Dương Thuỷ)...

Khép lại mùa hè tình nguyện, các ĐVTN huyện Lệ Thuỷ lại tiếp tục tham gia nhiều hoạt động "Tình nguyện mùa đông", thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động "Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường", "Thanh niên sống đẹp, sống có ích", kịp thời hỗ trợ, động viên nhân dân bị thiệt hại nặng nề do bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 năm 2013.

Chỉ tính riêng trong tháng 10 và tháng 11-2013, các ĐVTN huyện Lệ Thuỷ đã tổ chức được 2 đợt tình nguyện tại xã Ngư Thuỷ Nam, Lâm Thuỷ để thực hiện các phần việc như: khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 người dân (chủ yếu là người già); trao 42 suất quà (mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng) cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Tổng trị giá tiền, quà, thuốc chữa bệnh... mà Huyện đoàn đã trao trong 2 đợt tình nguyện nói trên lên tới 50 triệu đồng.

Hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, thời gian qua, Huyện đoàn Lệ Thuỷ đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thành công "Ngày hội thanh niên với văn hoá giao thông" tại Trường THCS và PTTH Dương Văn An với hơn 600 ĐVTN tham gia. Năm 2013, Huyện đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ tới các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện thông qua việc tổ chức các buổi ngoại khóa, hội thi, phát tờ rơi... Duy trì có hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở đoàn tham mưu cho cấp ủy và chính quyền xã, vận động ký cam kết về công tác thực hiện Luật Giao thông đường bộ. Toàn huyện Lệ Thuỷ hiện có 35 đội thanh niên tình nguyện, an ninh xung kích tại chỗ, với khoảng 400 ĐVTN tham gia. Lực lượng này đã thường xuyên cùng với đội ngũ công an xã, thị trấn bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các ngã ba, ngã tư, các điểm chợ, nơi có lưu lượng người và phương tiện giao thông qua lại đông đúc.

Anh Nguyễn Thanh Đức, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thuỷ cho biết: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm gần đây, tuổi trẻ huyện Lệ Thuỷ luôn tích cực tham gia thực hiện tương đối hiệu quả các công trình, phần việc của thanh niên như: đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bảo đảm an sinh xã hội; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh trật tự... Các cơ sở đoàn đều thành lập đội thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động bảo vệ môi trường; tuyên truyền phổ biến pháp luật, tham gia cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến.

Đặc biệt, trong hoạt động tham gia cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Lệ Thuỷ đã tham gia rất tích cực và xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo như: "Thắp sáng đường quê"; tham gia xây dựng, cải tạo nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; tổ chức ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng... Qua các hoạt động tình nguyện chính là điều kiện để mỗi ĐVTN thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Đồng thời, đây chính là môi trường tốt để "hướng" thanh niên đến với cuộc sống lành mạnh, nhân văn, có ích cho xã hội, cộng đồng.

Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ huyện Lệ Thuỷ đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực; tích cực rèn đức luyện tài vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương Lệ Thuỷ ngày càng giàu đẹp, phát triển đi lên.

 V.M