.

Người chinh phục đỉnh cao

Thứ Tư, 19/02/2014, 11:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau nhiều năm "lận đận", năm học này, môn tiếng Anh đã mang về giải nhì đầu tiên tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia. Và người mang niềm vinh dự ấy về cho giáo dục tỉnh nhà là em Trương Mai Loan, học sinh Trường THPT Chuyên tỉnh.

Trương Mai Loan,
Trương Mai Loan, "người chinh phục đỉnh cao" và cô giáo Lê Thị Kiều Oanh, chủ nhiệm đội tuyển tiếng Anh

Cá tính, năng động pha chút tài tử là chân dung của Trương Mai Loan do cô giáo Lê Thị Kiều Oanh, chủ nhiệm đội tuyển tiếng Anh "vẽ" nên qua lời kể rất tự hào về cô học trò cưng của mình.

Để có được thành tích mang tính bước ngoặt này, cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cô và trò trong quá trình ôn luyện, thì như lời tâm sự của cô giáo Kiều Oanh, đó còn là việc truyền nhiệt huyết cho các thí sinh bởi sau hai năm liền, môn tiếng Anh gần như "trắng tay" tại kỳ thi quốc gia đã khiến cho nhiều thí sinh mang tâm trạng tự ti và nản chí. Theo chị Oanh, phần thi nói, điểm mới bổ sung trong ba năm gần đây, là "gót chân Asin" của các thí sinh miền Trung nói chung và tỉnh ta nói riêng. Xác định được điều đó, trong quá trình tập trung đội tuyển và ôn luyện, giáo viên và học sinh luôn chú trọng vào kỹ năng này...

Với Trương Mai Loan, là một học sinh có tố chất cùng với cách học sáng tạo và nhiều đột phá, kỹ năng nghe nói tốt, em đã không gặp nhiều khó khăn ở phần thi này. Trước khi được chọn vào đội tuyển dự thi Quốc gia, em đã đạt giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Và trong thời gian ôn luyện cùng một số đội tuyển khác, Loan luôn xuất sắc nằm trong tốp đầu. Với kiến thức ngữ pháp vững, luôn tự tin và nỗ lực, giải nhì đến với Mai Loan hoàn toàn không bất ngờ đối với thầy cô giáo và bạn bè.

Hỏi về bí quyết học tiếng Anh của Loan, em cười hiền: "Thật ra em không có bí quyết gì đặc biệt. Nếu có thì đó là việc say mê nghe nhạc, xem phim và thi thoảng đọc báo bằng tiếng Anh. Nói chung những gì liên quan đến tiếng Anh đều cuốn hút em. Cùng với sự quan tâm dạy dỗ của cô giáo, thì mẹ em luôn là người động viên và theo sát em trong quá trình học tập. Chính mẹ là người đã cho em thấy tầm quan trọng của môn học này vào năm học lớp 7. Và bắt đầu từ đó, em mới thực sự "bén duyên" với tiếng Anh!".

Không chỉ say mê và học giỏi môn tiếng Anh, Mai Loan là một học sinh giỏi toàn diện với điểm tổng kết học kỳ I năm học 2013-2014 là 8,8. Và cũng như nhiều bạn bè trong các đội tuyển, với thành tích đạt được tại kỳ thi lần này, Mai Loan có nhiều lựa chọn khi được tuyển thẳng vào một số trường đại học. Nhưng vốn là người cá tính và tự tin trước những lựa chọn, nên em quyết định sẽ tiếp tục thi vào trường đại học em yêu thích thuộc khối kinh tế.

Thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh, hiệu trưởng Trường THPT Chuyên khẳng định: Với việc thi cùng bảng A với những đội mạnh như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và đạt giải cao tại kỳ thi lần này, có thể nói, môn tiếng Anh đã khẳng định được vị thế của mình và trong tương lai, chúng ta có quyền hy vọng vào kết quả cao hơn.

Diệu Cầm