.

"Kế hoạch nhỏ" ý nghĩa lớn

Thứ Sáu, 21/02/2014, 16:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, sống tiết kiệm, yêu lao động và biết quan tâm giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Trường tiểu học số 1 Võ Ninh (Quảng Ninh) triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Cô Hoàng Hà Nam, giáo viên Tổng phụ trách (TPT) Trường tiểu học số 1 Võ Ninh cho biết, trước đây, khi chưa triển khai phong trào kế hoạch nhỏ, lượng rác thải các em học sinh xả ra tại mỗi phòng học, sân trường, nhà xe rất là nhiều.

Cứ mỗi giờ tan học nhìn đâu cũng thấy rác ngổn ngang. Từ khi mô hình “Phân loại rác và tái sử dụng” được đưa vào hoạt động, không những sân trường, phòng học đều sạch sẽ ngăn nắp mà ý thức bảo vệ môi trường, chống lãng phí của các em học sinh đã nâng lên rõ rệt.

Tại mỗi lớp học đều có 2 giỏ rác, 1 giỏ đựng rác không phân hủy như hộp sữa, vỏ bánh kẹo... và 1 giỏ dùng để đựng giấy loại. Trước và sau các buổi học, các lớp làm công tác vệ sinh lớp học thu gom và phân ra các loại rác, đặt đúng vào các dụng cụ đựng thích hợp, còn các loại rác thải đựng trong giỏ được đưa xuống đổ vào thùng rác chung. Sau đó, lớp trực ban sẽ thu gom toàn bộ rác thải trong các thùng rác chung và đổ vào hố rác.

Cuối mỗi tuần, các lớp đưa giấy loại và rác thải nhựa tập trung vào thùng rác chung ở sân, lớp trực sẽ đi thu gom toàn bộ giấy loại và rác thải nhựa từ các phòng thực hành và văn phòng để phân loại lần hai. Công đoạn cuối cùng là đem giấy loại và rác thải nhựa được đóng thành bao rồi đưa vào kho để cuối tháng bán, còn những rác thải còn lại không bán được sẽ đem đi đốt tránh ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh việc thu gom phân loại rác tại lớp và trường, các em còn thu gom giấy loại ở nhà, địa phương để sáng thứ 2 đầu tuần, sau khi chào cờ sinh hoạt xong, các em tập kết lại ở khu vực quy định của trường.  Số tiền bán giấy loại, phế liệu ở lớp hay ở nhà đều sẽ được tập hợp lại thành nguồn quỹ mang tên “Giúp bạn đến trường” để giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các em học sinh Trường tiểu học số 1 Võ Ninh cười rạng rỡ trước thành quả thu gom giấy loại được tại nhà và địa phương.
                      Các em học sinh Trường tiểu học số 1 Võ Ninh cười rạng rỡ trước thành quả thu gom giấy loại được tại nhà và địa phương.

Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình, các em học sinh đã có ý thức phân loại rác và tiến hành một cách chủ động, biết nhắc nhở nhau thực hiện tốt và trở thành thói quen hàng ngày. “Chúng tôi chỉ mong muốn thông qua hoạt động như thế này sẽ giáo dục cho các em hiểu được những mảnh giấy loại dù nhỏ bé, dù là thứ bỏ đi nhưng nếu gom lại thì sẽ rất có ích, như ông cha ta có câu “Tích tiểu thành đại, góp gió thành bão”, cô Nam nói.

Cô chia sẻ thêm, chỉ những ai đã từng tham gia các buổi tiếp nhận giấy loại, vỏ lon do các em học sinh đến góp mới thấy được phần nào không khí sôi nổi của phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Có nhiều em hào hứng kể, hằng ngày trên đường đi học về các em thường để ý xem bên đường có vỏ lon... đều nhặt lấy, bỏ vào bao đem về để mang đến trường ủng hộ, mong các bạn còn gặp nhiều khó khăn sẽ vững bước tiếp tục tới trường.

Qua mô hình “Phân loại rác và tái sử dụng”, trong học kỳ 1 vừa qua, Liên đội đã trích gần 3 triệu đồng tặng 15 chiếc áo ấm cho 15 học sinh nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán với tên gọi " Xuân ấm đến trường", góp phần cho các em một cái Tết ấm áp, hạnh phúc.

Em Nguyễn Thị Mai, lớp 5A, Trường tiểu học số 1 Võ Ninh cho biết, từ việc thu gom giấy loại bán gây quỹ để tặng áo ấm cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn, em cảm thấy rất vui và tự hào vì mình có thể đóng góp chút công sức nhỏ bé để giúp đỡ các bạn. “Từ nay, em sẽ cố gắng thu gom thật nhiều giấy loại và vỏ lon để có thể giúp đỡ được nhiều bạn hơn nữa”, Mai hồn nhiên chia sẻ.

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” không chỉ được triển khai ở phạm vi một trường, hay một huyện, mà đã lan ra toàn tỉnh ở tất cả mọi chi đội, liên đội. Ngay ở thành phố Đồng Hới phong trào nói trên cũng được thực hiện sâu rộng và có hiệu quả. Tại một quán ăn vỉa hè ở thành phố Đồng Hới, một học sinh tiểu học sau khi ăn xong đã nhờ bố mẹ vào quán xin bao nilong để đựng lon nước vừa uống mang về. Em nói phải lấy mang lên trường nộp chung với các bạn rồi bán, sau đó lấy tiền giúp bạn nghèo đi học. Chủ quán không những vui vẻ đi lấy bao cho em mà còn tặng thêm cho em mấy vỏ lon nữa.

Anh Phạm Quang Vinh, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cho biết, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được nhà trường tổ chức thường xuyên vào đầu các năm học thông qua hoạt động thu gom giấy loại, các  phế liệu để tạo quỹ. Trong năm 2013, toàn trường đã thu được 2, 3 tấn giấy loại các loại. Từ nguồn quỹ đó, trường đã tổ chức khen thưởng cho các em học sinh nghèo học giỏi vào các dịp sơ kết, tổng kết. Không chỉ dành để giúp đỡ các em học sinh trong trường mà từ nguồn quỹ đó, nhà trường còn tặng quà cho các em học sinh nghèo vùng sâu vùng xa...

Từ những giấy báo cũ, vỏ lon thông qua phong trào kế hoạch nhỏ không ít học sinh nghèo đã được giúp đỡ. Anh Lê Văn Hải, Phó trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn, cho biết, phong trào “Kế hoạch nhỏ” gắn với cuộc vận động “Vì thanh thiếu nhi nghèo vượt khó” đã được 7/7 Hội đồng Đội huyện, thành phố triển khai thực hiện đồng loạt, hiệu quả. Toàn tỉnh đã tổ chức thu gom được 68 tấn giấy loại và được quy đổi thành tiền với trị giá hơn 243 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đó đã giúp đỡ được rất nhiều các học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa tiếp tục đến trường.

Được biết, ngay từ đầu năm học 2013-2104, phong trào đã được các Hội đồng Đội huyện, thành phố triển khai sâu rộng đến các liên đội trên địa bàn. Với tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, đội viên, thiếu niên nhi đồng trong toàn tỉnh đã tích cực thu gom giấy loại, lon bia tạo thành đợt thi đua sôi nổi có ý nghĩa lớn trong các liên, chi đội.

Có lẽ, chính từ tinh thần quan tâm, giúp đỡ bạn của các em đội viên, học sinh cùng với ý nghĩa lớn của “Kế hoạch nhỏ” đã tiếp sức cho phong trào được duy trì có hiệu quả trong nhiều năm và có sức sống bền bỉ trong lòng các bạn đội viên đến như vậy.

Lan Chi