.

Đội tuyển Địa lý: Một mùa giải thắng lợi

Thứ Tư, 19/02/2014, 11:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Với 6/6 giải, gồm 2 giải nhì và 4 giải ba, có thể nói, đây là mùa giải thắng lợi nhất của môn Địa lý từ trước đến nay. "6 thành viên đội tuyển đều là những gương mặt tiêu biểu. Thành tích mà các em đạt được ngày hôm nay là kết quả của trí tuệ, sự khổ luyện và đam mê!!", cô giáo Nguyễn Thị Xuân, chủ nhiệm đội tuyển Địa lý chia sẻ.

Trong tổng số 34 giải của 9 đội tuyển, đội tuyển Địa lý đã xuất sắc dẫn đầu với 2/4 giải nhì và 4/9 giải ba. Hai giải nhì thuộc về các em Trần Thị Cảnh và Vũ Thị Phương Thảo; 4 giải ba gồm Mai Giáng Ngọc, Trương Thành Huế, Đặng Thị Hà, Hoàng Hồng Nhã, đều là học sinh Trường THPT Chuyên tỉnh. Trong buổi gặp gỡ đội tuyển tại trường, tôi được chứng kiến niềm vui, sự tự hào của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trước một mùa giải thắng lợi.

Lần đầu dẫn dắt đội tuyển, nhưng cô giáo Nguyễn Thị Xuân đã từng nhiều năm được tham gia bồi dưỡng bộ môn này. Với kinh nghiệm và nhiệt huyết của mình, chị đã truyền cảm hứng cho các thành viên đội tuyển. Bên cạnh đó, cô trò đã thu xếp tối đa thời gian để cùng nhau ôn luyện. "Giai đoạn nước rút, cả đội tuyển xin ở tập trung tại nhà nội trú của trường để học. Vừa củng cố kiến thức cũ, vừa cập nhật kiến thức mới, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm làm bài..., có thể nói đây là khoảng thời gian rất quan trọng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân và các thành viên đội tuyển Địa lý
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân và các thành viên đội tuyển Địa lý

Thành công của đội tuyển, bên cạnh nội lực của mỗi thí sinh, thì sự quan tâm của Sở, trường và phụ huynh đã mang lại những tác động rất tích cực. So với các năm trước, năm nay đội tuyển được tập trung ôn luyện sớm hơn một tháng. Sở Giáo dục - Đào tạo và nhà trường đã tạo điều kiện tối đa cho các đội tuyển trong quá trình ôn thi, trong đó có đội tuyển Địa lý. Các bậc phụ huynh cũng tích cực phối hợp cùng thầy cô giáo trong quá trình ôn luyện của con em....", cô giáo Xuân cho biết thêm.

Điểm qua những gương mặt đội tuyển Địa lý, hầu hết các em đều tham gia thi vượt cấp từ năm học lớp 11 và đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tiền đề để tham gia đội tuyển dự thi cấp Quốc gia. Nhiều em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn như Trần Thị Cảnh (xã Vạn Ninh, Quảng Ninh). Gia đình thuộc diện hộ nghèo, Cảnh đã phải nghỉ học một thời gian, Sau đó, em sống nhờ ở nhà bà con và giúp việc nhà để có điều kiện đi học trở lại.

Em Vũ Thị Phương Thảo (xã Thanh Trạch, Bố Trạch) sinh ra trong gia đình nghèo có bốn anh chị em. Lên thành phố học, em phải thuê nhà trọ. Ngoài việc phải chắt chiu, tằn tiện số tiền bố mẹ gửi cho hàng tháng, em phải tự mình lo lắng mọi việc nhưng vẫn luôn bảo đảm thời gian học tập. Hai giải nhì mà Cảnh và Thảo giành được đã mang lại niềm vui cho không chỉ thầy cô giáo, bạn bè nơi các em theo học, mà ở miền quê nghèo của mình, niềm vui đã kịp lan toả khắp làng trên xóm dưới trong những ngày đầu xuân. Và điểm chung nhất của toàn đội tuyển chính là niềm đam mê với con đường mình lựa chọn. Đồng hành trên con đường ấy là sự đóng góp rất lớn của cô giáo Nguyễn Thị Xuân, người dẫn dắt đội tuyển cùng sự quan tâm của nhà trường, gia đình và bạn bè để toàn đội tuyển tự tin mang về một mùa giải thắng lợi.   

Diệp Đồng

           Phạm Thị Phương Thảo: Sự bứt phá ngoạn mục

(QBĐT) - Tin Phạm Thị Phương Thảo, học sinh lớp 12D1, Trường THPT Đào Duy Từ đạt giải nhì môn Ngữ văn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT năm 2014 đã làm nức lòng thầy cô, bạn bè. Và nơi xóm nhỏ Tân Phú (xã Quang Phú, TP. Đồng Hới), tin vui  ấy đã nhanh chóng lan đi khắp nơi...

Phạm Thị Phương Thảo và cô giáo chủ nhiệm
             Phạm Thị Phương Thảo và cô giáo chủ nhiệm

Tôi gặp Thảo những ngày đầu xuân mới tại Trường THPT Đào Duy Từ cùng cô giáo chủ nhiệm lớp 12D1, chị Phan Thị Hương. Nói về cô học trò cưng của mình, chị Hương cho trìu mến: Thảo là một học sinh giỏi toàn diện và luôn luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi và trong học kỳ I năm học này, điểm tổng kết của em đạt 8,5, là thủ khoa của khối. Để đến với thành tích của ngày hôm nay, bên cạnh sự kiên trì, bền bỉ còn là sự bứt phá ngoạn mục của chính bản thân em khi em gia nhập đổi tuyển của tỉnh bằng giải ba kỳ thi học sinh giỏi năm học lớp 11. Giải nhì cấp Quốc gia mà em đạt được là sự ghi nhận xứng đáng những nỗ lực và bứt phá ngoạn mục của cô học trò đầy đam mê và quyết tâm...

Thật vậy, trong danh sách những học sinh đạt giải lần này, Thảo là 1 trong 4 thí sinh đạt giải nhì, thành tích cao nhất của 9 đội tuyển và cũng là thí sinh đạt giải cao nhất của đội tuyển Ngữ văn.

Trò chuyện với Thảo, được biết em sinh ra và lớn lên ở làng biển Quang Phú. Năm em mười tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ phải đi xuất khẩu lao động, em và em gái, lúc đó chỉ mới ba tuổi, sống cùng bố. Bố là ngư dân nên thường phải đi biển dài ngày. Thế là vừa một mình lo việc học, Thảo còn chăm sóc em gái thay bố mẹ. Mặc dù rất vất vả và bận rộn, nhưng những năm học THCS, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2011-2012, em thi đỗ vào Trường THPT Đào Duy Từ. Thế là từ đó, mỗi ngày em đạp xe vượt gần 8 km theo con đường ven biển để đến trường, những ngày mưa bão hay mùa đông lạnh giá, nỗi nhọc nhằn còn tăng lên gấp bội nhưng em không bỏ một buổi học nào. Sự kiên trì, bền bỉ cùng quyết tâm học tập của em đã mang lại thành quả đáng tự hào khi điểm tổng kết các môn học của em đều rất cao. Trong đó năm học lớp 11, điểm tổng kết môn Toán là 9,9 và học kỳ I năm học này là 9 điểm tròn. Tiếng Anh cũng là môn học yêu thích của Thảo với điểm tổng kết 9,0...

Tâm sự về giải nhì môn Ngữ văn lần này, Thảo cho biết, ngay từ ban đầu, môn học này chưa thực sự cuốn hút em. Cho đến khi cô giáo Nguyễn Bích Hà, bằng những bài giảng hấp dẫn của mình đã đánh thức niềm đam mê trong em. "Cô là người có ảnh hưởng rất lớn đối với em. Nhờ cô, em đã phát hiện ra mình thực sự yêu thích môn học này. Những bài giảng của cô đã để lại ấn tượng rất sâu sắc và cuốn hút. Thành tích em đạt được hôm nay là nhờ sự dạy dỗ của cô. Bên cạnh đó, cô giáo chủ nhiệm cùng các thầy cô, bạn bè đã luôn sát cánh bên em...

 Với giải nhì tại kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia lần này, trước mắt Thảo có nhiều lựa chọn. Em tâm sự, dù chọn con đường nào, em cũng sẽ luôn nỗ lực hết mình!

Khiêm nhường và không ngừng học hỏi, Phạm Thị Phương Thảo đã mang về niềm tự hào cho ngôi trường của mình và niềm vui lớn cho những người thân. Tin rằng, với quyết tâm của mình, em sẽ tiếp tục bay cao, bay xa, xứng đáng là tấm gương cho nhiều bạn bè noi theo.

Ngọc Mai