Sức lan tỏa của một chương trình

Cập nhật lúc 14:01, Thứ Hai, 09/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Là ngôi nhà chung của thiếu nhi tỉnh nhà và dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội đồng Đội tỉnh, những năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Plan tại Quảng Bình thực hiện chương trình truyền thông bảo vệ trẻ em, tăng cường các biện pháp giáo dục tích cực với nhiều hoạt động đầy tính sáng tạo, được các cấp, các ngành và các trường học đánh giá cao, tạo được sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

Thực hiện chương trình truyền thông bảo vệ trẻ em, tăng cường các biện pháp giáo dục tích cực đối với trẻ em, từ năm 2009 đến nay, 8 số báo Hoa Cát với hàng trăm bài viết đã đến với 100% các liên đội trên địa bàn toàn tỉnh. Hoa Cát là tiếng nói riêng, là cách nhìn nhận, phản ánh cuộc sống xung quanh dưới lăng kính của các em trong câu lạc bộ phóng viên nhỏ Quảng Bình. Mỗi bài viết là một câu chuyện, sự sẻ chia, là những tâm tư, tình cảm và cả những băn khoăn, trăn trở của các em phóng viên nhỏ được thể hiện bằng nhiều thể loại sinh động khác nhau như: thơ, truyện ngắn, tản văn, phóng sự, phỏng vấn... Ngoài ra, Hoa Cát còn đăng tải nhiều bài viết hay và có ý nghĩa với lứa tuổi học trò từ các bạn học sinh trong toàn tỉnh. Đặc biệt, để chương trình truyền thông bảo vệ trẻ em thêm hấp dẫn, các em phóng viên nhỏ còn thực hiện 48 chương trình phát thanh micrô nhí được phát sóng trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh có phần phỏng vấn các bạn học sinh, các thầy cô giáo. Những cuộc trò chuyện, diễn đàn, giao lưu do các em dàn dựng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem truyền hình, trong đó có chương trình được chọn sử dụng phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam và được đánh giá cao. Hầu hết các chương trình đều xoay quanh các chủ đề rất gần gũi và thiết thực với các em như: môi trường học tập, nhà vệ sinh trường học, nữ sinh ngày nay...

Chương trình truyền hình "Góc nhìn phóng viên nhỏ" cũng là một trong những chuyên mục có sự đầu tư về chất lượng, nội dung phong phú với cách thể hiện khá sinh động của các em phóng viên nhỏ Quảng Bình. Đây là chương trình do các em phóng viên nhỏ thực hiện hoàn toàn từ việc lên ý tưởng đến kịch bản, quay phim. Nhờ vậy đã thực sự hấp dẫn, cuốn hút các em học sinh cùng trang lứa và các bậc phụ huynh. Trong 24 chuyên mục "Góc nhìn phóng viên nhỏ" được phát sóng trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thời gian qua, có 1 chuyên mục đạt giải nhất và 1 chuyên mục đạt giải ba tại Liên hoan phát thanh truyền hình toàn tỉnh năm 2009 và 2011.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi vẽ tranh
Đại diện Ban tổ chức cuộc thi vẽ tranh

Nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của chương trình truyền thông bảo vệ trẻ em, tăng cường các biện pháp giáo dục tích cực đối với trẻ em, ngày 5-10-2011, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức cuộc thi vẽ tranh "Trường học thân thiện của tuổi thơ" cho đội viên và thiếu niên nhi đồng trong toàn tỉnh. Ngay sau khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, ban giám hiệu các nhà trường và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa của huyện Minh Hóa và huyện Lệ Thủy. Với trên 30.000 tác phẩm dự thi, các em học sinh đã thể hiện một cách hồn nhiên tình cảm, ước mơ của mình và qua những nét vẽ đã phản ánh tâm hồn phong phú của các em với bức thông điệp "Hãy tạo cho chúng em có một môi trường học tập thật an toàn và thân thiện".

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết thêm: Sau quá trình sơ tuyển và chọn chấm tranh một cách công bằng, đầy trách nhiệm, ban giám khảo cuộc thi đã chọn ra 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 10 giải khuyến khích cho khối tiểu học; 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 10 giải khuyến khích cho khối THCS và hơn 100 bức tranh tham gia triển lãm. Giải A khối tiểu học được trao cho em Đoàn Thị Như Quỳnh, lớp 5/4, Trường tiểu học Đồng Phú (TP Đồng Hới) với bức tranh có chủ đề "Chúng em bảo vệ môi trường"; giải A khối THCS được trao cho em Nguyễn Xuân Hào, lớp 8A, Trường THCS Dương Thủy (huyện Lệ Thủy) với bức tranh có chủ đề "Các hoạt động ngoài giờ". Về giải tập thể, ban giám khảo đã trao giải nhất cho Hội đồng Đội huyện Lệ Thủy, giải nhì cho Hội đồng Đội thành phố Đồng Hới và giải ba cho Hội đồng Đội Quảng Trạch, Hội đồng Đội Quảng Ninh, Hội đồng Đội Minh Hóa.  

Cũng theo lời chị Nguyễn Thị Tuyết Minh thì cuộc thi vẽ tranh "Trường học thân thiện của tuổi thơ" đã được tổ chức thành công, thông qua cuộc thi đã góp phần giáo dục tình cảm cho các em học sinh đối với thầy cô giáo và bạn bè, giúp các em biết yêu thương và trân trọng những gì các em hiện có để hướng tới giá trị chân-thiện-mỹ trong ý thức và hành động. Sự thành công của cuộc thi còn thể hiện ý thức không ngừng rèn luyện, học tập và say mê sáng tạo của các em học sinh, sự dìu dắt tận tình của các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Sau 2 năm thực hiện chương trình truyền thông bảo vệ trẻ em, tăng cường các biện pháp giáo dục tích cực đối với trẻ em đã mang lại ý nghĩa sâu sắc, thiết thực đối với các em đội viên và thiếu niên nhi đồng trong toàn tỉnh, là nhịp cầu nối gần nhất giữa tuổi thơ với các bậc cha mẹ, những người lớn tuổi, các cấp, các ngành và toàn xã hội.

                                                                                   P.V

 

 

 

 

 

 

 

 

 

,
.
.
.