Mùa quả ngọt

Cập nhật lúc 06:56, Thứ Ba, 03/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại lễ vinh danh học sinh Quảng Bình đỗ thủ khoa kỳ tuyển sinh đại học 2011, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu: Năm học này, chúng ta tự hào với 5 học sinh đỗ thủ khoa, trong đó có em Phạm Thái Sơn là thủ khoa điểm cao nhất nước. Tôi xin biểu dương những thành tích mà đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh tỉnh nhà đã đạt được. Và tôi tin rằng, với truyền thống hiếu học của mình, giáo dục Quảng Bình sẽ tiếp tục dâng đời những mùa quả ngọt, xứng đáng với truyền thống quê hương Quảng Bình "Hai giỏi" mà Bác Hồ đã khen tặng...

Năm học 2010-2011, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh ta đã gặt hái nhiều thành tích đáng tự hào. Đặc biệt sự kiện 5 học sinh tỉnh ta đỗ thủ khoa các trường đại học đã mang lại niềm vui rất lớn cho không chỉ riêng ngành Giáo dục-Đào tạo mà cho tất cả người dân Quảng Bình. Và người "mở màn" cho sự kiện này chính là cậu học trò nghèo Lê Văn Lâm (Trường THPT Chuyên).

Ba năm học ở Trường THPT Chuyên, Lê Văn Lâm đã trải qua những tháng ngày vất vả nhưng đồng thời cũng nhận được sự giúp đỡ chí tình của thầy cô giáo, bạn bè  và bác chủ nhà nơi em trọ học..., giúp em vượt qua khó khăn. Lâm đã giành giải nhất, nhì tại kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh lớp 12, giải nhì và khuyến khích môn Toán cấp Quốc gia; thành viên đội dự tuyển Olympic Toán quốc tế, giải khuyến khích cuộc thi giải toán trên máy tính Casio toàn quốc và là học sinh giỏi xuất sắc... Danh hiệu thủ khoa Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng (Toán 9, Lý 9 và Hóa 9,5), á khoa Trường đại học Y Huế với 28 điểm, là sự kết tinh từ những nỗ lực và cố gắng bền bỉ của Lê Văn Lâm.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho các thủ khoa. Ảnh: H.M
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho các thủ khoa. Ảnh: H.M

Và niềm vui nối tiếp niềm vui khi lần lượt xuất hiện những gương mặt thủ khoa mới, đó là Bùi Nguyễn Đan Chi, Học viện Hàng không; Phạm Thái Sơn, Trường đại học Y Huế, Trần Xuân Hóa, Trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt trong số này là Phạm Thái Sơn, người đạt tổng điểm 29,5, là một trong ba thí sinh có điểm cao nhất nước. Phạm Thái Sơn đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn để lên đỉnh vinh quang. Ba sào ruộng quê nhà và bàn tay tảo tần của mẹ cha đã khó nhọc nuôi Sơn khôn lớn. Tình yêu thương và trách nhiệm của thầy cô giáo Trường THPT số 2 Quảng Trạch đã động viên Sơn vượt qua bệnh tật ngay trước ngày thi. Và cùng với ý chí quyết tâm của mình, Phạm Thái Sơn đã mang vinh quang về cho quê hương với danh hiệu thủ khoa điểm cao nhất nước và 27 điểm khối A Trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Đó còn là "siêu nhân" Trần Xuân Hóa. Với thầy cô và bạn bè ở Trường THPT Chuyên, điều này không có gì là bất ngờ. Trong câu chuyện với chúng tôi, "siêu nhân" thoáng chút nuối tiếc khi chỉ đạt 29 điểm. Với những thành tích học tập đáng nể của mình, Hóa đã giành nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, là thành viên đội dự tuyển Olympic Toán quốc tế. Cùng cọ xát với 41 thành viên đội dự tuyển, Hóa học được nhiều điều trong môi trường rèn luyện này, kể cả kinh nghiệm "xử trí" nỗi buồn khi phải chia tay đội tuyển sớm. "Vào đại học, em sẽ tiếp tục phấn đấu để giành những kết quả cao hơn, xứng đáng với niềm tin của gia đình và thầy cô, bạn bè đã dành cho em...", "siêu nhân" tâm sự.

Cũng như Trần Xuân Hóa, đường đến thủ khoa của Bùi Nguyễn Đan Chi không khiến mọi người bất ngờ. Năng động, dám nghĩ dám làm, gương mặt 9X này đã mang về niềm tự hào cho Trường THPT Chuyên sau hai chàng trai Lê Văn Lâm và Trần Xuân Hóa. Tự tin nộp hồ sơ vào Học viện Hàng không, ngành kỹ thuật hàng không, Đan Chi đã vượt qua 3.806 thí sinh dự thi vào Học viện và xuất sắc giành ngôi thủ khoa. Để có được thành quả này, suốt ba năm liền em là học sinh giỏi xuất sắc, điểm tổng kết môn tiếng Anh luôn đạt từ 9,8  đến 9,9 điểm. Năm học lớp 11, Đan Chi giành giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 và giải khuyến khích cấp quốc gia; lớp 12 đạt giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia môn tiếng Anh. Cũng trong năm học lớp 11, Đan Chi đã tham gia thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS. Đây là chứng chỉ được trên 6.000 cơ sở giáo dục, cơ quan chính phủ và các tổ chức chuyên môn trên thế giới công nhận. Và em là học sinh phổ thông đầu tiên của Quảng Bình đạt thành tích đáng tự hào với 7,5 điểm.

Và gương mặt cuối cùng là thủ khoa Trường đại học Quảng Bình, Hoàng Thị Mai (Trường THPT Nguyễn Chí Thanh). Không được học tập trong những ngôi trường nổi tiếng như 4 người bạn thủ khoa của mình, Mai đã gặp không ít những khó khăn. Chỉ thi duy nhất một trường và "ẵm" luôn danh hiệu thủ khoa, cô học trò nghèo đã mang lại niềm vui lớn cho thầy cô, gia đình và bạn bè. Lễ khai giảng năm học 2011-2012 của Trường đại học Quảng Bình diễn ra trong niềm  hân hoan và xúc động. Cô học trò nhỏ nhắn đã thắp lên ngọn lửa cho bạn bè mình ở ngôi trường mới bởi những cố gắng và thành quả xứng đáng mà em đã đạt được. Những món quà Hoàng Thị Mai được trao tặng là thể hiện của sự tôn vinh trí tuệ, tôn vinh nghị lực của mọi người dành cho thế hệ trẻ như em.

Những ngày này, 5 gương mặt thủ khoa tỉnh ta đã và đang miệt mài học tập trong những ngôi trường mới. Họ, những người trẻ, nhiệt thành và đầy ước mơ, hoài bão đã góp phần rất lớn cho những mùa quả ngọt của quê hương. Mang theo những hạt giống quý báu ấy, Phạm Thái Sơn và Lê Văn Lâm đang ngày đêm học tập trên đất nước của Cách mạng Tháng Mười Nga xa xôi, Trần Xuân Hóa, Bùi Nguyễn Đan Chi tiếp tục khẳng định trí tuệ và khát vọng tuổi trẻ của mình ở hai đầu đất nước. Và ở Quảng Bình, thủ khoa Hoàng Thị Mai mỗi ngày đến giảng đường với ước mơ giản dị là trở thành một cô giáo, tiếp tục truyền giảng những kiến thức và khát vọng tuổi trẻ cho những thế hệ học trò của tương lai.

Họ, những người trẻ và đầy khát vọng, đã và đang gieo những mầm xanh cho quả ngọt mùa sau...

                                                                                                          Hiền Mai



,
.
.
.