Giao lưu "Tiếng Việt của chúng em": Sân chơi bổ ích

Cập nhật lúc 10:40, Thứ Năm, 05/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trung tuần tháng 10-2011, tại thành phố Đồng Hới đã diễn ra vòng chung kết giao lưu "Tiếng Việt của chúng em" dành cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ nhất. 80 học sinh DTTS đại diện cho trên 4.000 học sinh các DTTS trong toàn tỉnh đã về tham gia. Cuộc giao lưu thực sự là một sân chơi bổ ích, góp phần tăng cường tiếng Việt và nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt cho các em học sinh DTTS mà Bộ GD-ĐT đã và đang triển khai trong toàn quốc.

Chương trình giao lưu diễn ra trong hai ngày 15 và 16-10-2011. Để đến với vòng chung kết, các đội tuyển trải qua cuộc giao lưu cấp huyện (bao gồm các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy), từ đó chọn ra các thành viên xuất sắc nhất để tập hợp thành đội tuyển tham gia giao lưu cấp tỉnh. Sự chuẩn bị công phu từ cơ sở đã góp phần rất lớn cho thành công của vòng chung kết.

Với nội dung quan trọng của cuộc giao lưu là kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong học tập và cuộc sống, vì vậy, ở phần thi cá nhân, các thí sinh trải qua hai bài thi viết chữ đẹp và viết văn hay. Phần thi đồng đội có màn chào hỏi, thi kiến thức và thi năng khiếu.

Thông qua cuộc giao lưu đã thể hiện khá rõ nét chất lượng dạy học của một số đơn vị trường học trong tỉnh. Phần lớn các đơn vị đã có sự chuẩn bị và đầu tư khá công phu. Ở phần thi tập thể, màn chào hỏi đã được các em học sinh DTTS thể hiện một cách hồn nhiên, vui tươi và mộc mạc. Mỗi đội tuyển đến với cuộc giao lưu đã thể hiện được bản sắc riêng biệt của dân tộc mình. Các em đã biết lựa chọn những cách thức khác nhau để giới thiệu với khán giả nét độc đáo của dân tộc mình.

Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT tặng cờ cho các đội tham gia giao lưu. Ảnh: P.V
Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT tặng cờ cho các đội tham gia giao lưu. Ảnh: P.V

Những nét đẹp truyền thống còn được thể hiện qua trang phục của các thí sinh. Nếu các em học sinh dân tộc Bru Vân Kiều đến từ huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy rực rỡ trong trang phục của mình, thì các thí sinh đến từ Arem, Mày, Khùa, Sách... lại có sự phóng khoáng, mạnh mẽ. 80 thí sinh đến từ 5 đội tuyển đã thực sự vẽ nên một bức tranh sống động, đầy màu sắc về các dân tộc thiểu số trên đất Quảng Bình. Thông qua các em, khán giả càng hiểu và thêm trân trọng con người, nét đẹp văn hóa và cuộc sống của đồng bào dân tộc. Phần thi năng khiếu hết sức ấn tượng với nhiều giai điệu du dương của núi rừng, những điệu múa uyển chuyển, khoáng đạt và hồn nhiên như cỏ cây đã thực sự hấp dẫn người xem.

Ở phần thi cá nhân, đội Lệ Thủy đã thực sự khẳng định chất lượng dạy học trên địa bàn khi có nhiều học sinh đạt điểm cao ở cả hai bài thi viết chữ đẹp và viết văn hay. Đó là các em Hồ Thị Nhi, Hoàng Thị Hậu (TH và THCS Ngân Thủy), Hồ Văn Ngành, Hồ Thị Liễu, Hồ Thị Nhung, Hồ Thị Kiểu (TH và THCS Kim Thủy)... Tiếp theo là các thí sinh  Hồ Thị Sương (TH Long Sơn, Quảng Ninh), Hồ Thị Mó (TH và THCS Ba Rền, Bố Trạch), Hồ Thị Cam (TH và THCS Dân Hóa, Minh Hóa).

Những trang vở đẹp, những câu văn hồn nhiên và giàu cảm xúc của các em đã thực sự chinh phục ban giám khảo và khán giả tham gia cuộc giao lưu. Không chỉ thực hiện tốt phần thi của mình, các em còn mạnh dạn tham gia các hoạt động giao lưu, góp phần rất lớn trong việc nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong học tập và cuộc sống.

Bên lề cuộc giao lưu còn có hoạt động trưng bày những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình. Các vật dụng của đồng bào dân tộc, sản phẩm của các em học sinh, những hình ảnh đặc trưng về cuộc sống của đồng bào DTTS trong tỉnh đã góp phần rất lớn cho sự thành công của cuộc giao lưu. Thông qua cuộc giao lưu, nhiều khán giả ở thành phố Đồng Hới lần đầu tiên được biết đến sách lá, trang sức cổ, trang phục của các dân tộc. Cũng trong dịp này, các em học sinh DTTS còn được đi thăm và giao lưu với các bạn học sinh Trường tiểu học Chu Văn An và được nhiều ban, ngành tặng hoa, quà nhằm động viên tinh thần cho các thí sinh.

Kết quả Ban tổ chức đã trao 52 giải cho các cá nhân, gồm 4 giải nhất, 9 giải nhì, 14 giải ba, 25 giải khuyến khích. Phần thi đồng đội, đội Lệ Thủy đã xuất sắc giành giải nhất, giải nhì thuộc về đội Quảng Ninh, đội Bố Trạch và Minh Hóa đồng giải ba và đội Tuyên Hóa được trao giải khuyến khích. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với các thí sinh và những người tổ chức cuộc thi là niềm vui của các em học sinh DTTS khi có được một sân chơi hấp dẫn, giúp các em nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt.

Bà Hồ Thị Hồng Hà, Trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT cho biết, chương trình giao lưu lần này là giải pháp quan trọng để tăng cường tiếng Việt cho học sinh các DTTS, một trong những hoạt động trọng tâm mà Bộ GD-ĐT đang triển khai. Qua cuộc giao lưu lần này, bên cạnh việc mở ra một sân chơi mới cho các em, ngành GD-ĐT tỉnh ta sẽ có thêm những giải pháp tích cực để góp phần phát triển giáo dục bậc tiểu học nói chung và đối với học sinh tiểu học DTTS nói riêng.

P. V

 

,
.
.
.