.

Một Việt kiều quê Quảng Bình được Nhà nước xét đặc cách chức danh giáo sư

.
09:57, Thứ Sáu, 28/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 24-10-2011, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã bỏ phiếu phong giáo sư và phó giáo sư năm 2011.

Trong đó, 30/30 thành viên Hội đồng ủng hộ xét đặc cách chức danh giáo sư của Việt Nam đối với GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành (Đại học Công nghệ Wroclaw, Ba Lan), quê ở Quảng Hưng, Quảng Trạch. Sau Giáo sư Ngô Bảo Châu (Đại học Chicago, Mỹ), Giáo sư Vũ Hà Văn (Đại học Rutgers, Mỹ), Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là nhà khoa học thứ 3 của Việt Nam ở nước ngoài nhận được vinh dự này.

Đây là sự khẳng định những thành quả nghiên cứu và ghi nhận những cống hiến của Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành đối với khoa học trong nước và thế giới.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về ngành Trí tuệ nhân tạo. Năm 2009, ông đã được Tổng thống Ba Lan trao danh hiệu giáo sư cấp nhà nước. Ông là người Việt Nam đầu tiên được nhận danh hiệu này tại Ba Lan. Cũng trong năm 2009, ông được Hiệp hội ACM (USA) tặng danh hiệu nhà khoa học xuất sắc.

Ông còn được nhận danh hiệu giảng viên xuất sắc do các hiệp hội Tin học Thế giới ACM và IEEE trao tặng và được mời làm phản biện cho giải thưởng TAN KAH KEE, giải thưởng khoa học lớn nhất của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Ông cũng đã được tặng Huân chương Vì sự nghiệp giáo dục của Tổng thống Ba Lan, nhiều giải thưởng từ Bộ Khoa học và Trường đại học Wroclaw, Ba Lan. Ông là nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam được ghi danh vào sổ vàng về kinh tế, luật và khoa học của Ba Lan.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành được Nhà nước phong giáo sư của Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của quê hương Quảng Bình, của giới khoa học Việt Nam. Với vinh dự mới, Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành sẽ có điều kiện trực tiếp đóng góp nhiều hơn cho khoa học, giáo dục đào tạo và xây dựng quê hương, đất nước.

                                                                              Lê Thị Hoài Thu
                                                                    (Trường Đại học Quảng Bình)

,