Gương sáng nữ Bí thư Đảng ủy xã "8X"

  • 09:05 | Thứ Sáu, 17/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tuyên Hóa, những năm gần đây, Thanh Thạch đã có nhiều khởi sắc mới. Trong sự đổi thay tích cực đó có sự đóng góp quan trọng của Bí thư Đảng ủy xã Võ Thị Thu, một tấm gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị số 05).
 
Xã Thanh Thạch có 650 hộ với 2.730 nhân khẩu, trong đó đồng bào Công giáo chiếm trên 94%. Đảng bộ xã có 9 chi bộ, 87 đảng viên, có 16 đảng viên là người gốc giáo. Với trọng trách được giao, nữ Bí thư trẻ Võ Thị Thu (SN 1983) đã ngày đêm trăn trở, suy nghĩ để tạo bước đột phá, đổi thay mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
 
Thực hiện Chỉ thị số 05, chị Võ Thị Thu đã bám sát các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, cụ thể hóa các nhiệm vụ phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương. Việc quán triệt nội dung của chỉ thị được thực hiện nghiêm túc, kịp thời với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia đạt trên 97%.  
 
Cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy xã, chị Võ Thị Thu đã xác định, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, tồn tại, hạn chế của địa phương để từng bước tháo gỡ. “Vấn đề đầu tiên chúng tôi lựa chọn là nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương", chị Thu chia sẻ.
 Đồng chí Võ Thị Thu (áo xanh), thay mặt Đảng ủy xã Thanh Thạch nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.
Đồng chí Võ Thị Thu (áo xanh), thay mặt Đảng ủy xã Thanh Thạch nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.
Là một địa bàn khó khăn với tỷ lệ bà con giáo dân đông, trình độ dân trí thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của huyện, giải pháp nào để nâng cao ý thức của nhân dân là điều chị Thu băn khoăn, suy nghĩ. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, chị luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân. Bên cạnh đó, chị thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các vị linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ trên địa bàn để phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động bà con.
 
Cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Bí thư Đảng ủy xã Võ Thị Thu đã tăng cường chỉ đạo Mặt trận và các tổ chức đoàn thể bám sát cơ sở, xây dựng các điển hình “dân vận khéo” như: “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Xã bình yên, gia đình hòa thuận”. Sự gần gũi, gắn bó với cơ sở, nhân dân và hiệu quả của các mô hình đã góp phần tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân. Qua thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức cũng phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm. Những hạn chế, khuyết điểm dần được tháo gỡ, phong trào học và làm theo Bác trong đội ngũ cán bộ, công chức và đảng viên chuyển biến rõ nét hơn, chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng cao.
 
Quán triệt tinh thần tự phê bình và phê bình của Bác, trong thực hiện nhiệm vụ, Bí thư Đảng ủy xã Võ Thị Thu luôn gương mẫu tự giác kiểm điểm mình về những vấn đề làm được, chưa làm được; thẳng thắn góp ý với cán bộ, đảng viên về những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.
 
Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của địa phương được triển khai theo từng chuyên đề, phù hợp với tình hình thực tế, phân công trách nhiệm cụ thể, có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm.
 
Cán bộ, đảng viên xã Thanh Thạch đã học và làm theo Bác từ những việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa và hiệu quả to lớn. Với phương châm mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, hàng tháng, cán bộ, đảng viên đã tiết kiệm 20.000 đồng để tích lũy, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và người có công. Sau 5 năm triển khai, đã có 4 hộ gia đình nghèo và người có công với cách mạng được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 50 triệu đồng; giúp đỡ 6 gia đình có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 300.000 đồng với tổng số tiền 80 triệu đồng.
 
Nhớ lời Bác dạy “Trong xã hội, không có gì tốt đẹp, vẻ vang bằng phục vụ cho lợi ích của nhân dân”, Bí thư Đảng ủy xã Võ Thị Thu đã nỗ lực cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy xã tập trung các giải pháp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Những con đường nông thôn mới đã được xây dựng, mở rộng, tạo điều kiện cho bà con trong sản xuất, đời sống, thay đổi diện mạo quê hương.
 
Các mô hình nuôi ong lấy mật, chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng bưởi Phúc Trạch cũng được mạnh dạn triển khai, đã và đang phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con. Đặc biệt, một trong những bước đột phá trong thời gian qua là công tác tuyên truyền, vận động, đồng hành, hỗ trợ nhân dân trong xuất khẩu lao động.
 
Đến nay, toàn xã có trên 300 lao động đang làm việc có thời hạn ở Nhật Bản, Đài Loan, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần nâng cao mặt bằng kinh tế, thu nhập của các hộ dân trên địa bàn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 40,2% (năm 2016) xuống còn 11,3% (cuối năm 2020).
 
Kinh tế ổn định, đời sống khởi sắc, nhân dân đồng thuận và tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. Kết quả đó đã góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng vững mạnh; Đảng bộ 3 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Ban Thường vụ Huyện ủy tặng bằng khen.
 
Năm 2020, Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng 2 bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2016-2020 và tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Riêng cá nhân Bí thư Đảng ủy xã Võ Thị Thu, 3 năm liền được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2021 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021. 
 
Đồng chí Bùi Thanh Chuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa: “Đồng chí Võ Thị Thu là cán bộ nữ, trẻ, năng động. Trên cương vị là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và sau này là Bí thư, đồng chí đã tập hợp được đội ngũ, củng cố mối đoàn kết lương-giáo. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, đã góp phần đưa xã Thanh Thạch, từ một địa phương nhiều khó khăn có những khởi sắc mạnh mẽ cả về kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng”. 
 
Ngọc Mai