.

Mặt trận Quảng Bình-Khăm Muộn, thắm tình đoàn kết, keo sơn

.
08:05, Thứ Năm, 17/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tiếp nối mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Lào, những năm qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình và Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muộn luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động gắn kết mối quan hệ gần gũi, chân tình, xây dựng mối đoàn kết giữa hai dân tộc.

Đại diện Mặt trận hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác cùng hỗ trợ lẫn nhau trong công tác mặt trận nói riêng và thúc đẩy phát triển nền kinh tế-xã hội giữa hai tỉnh nói chung.
Đại diện Mặt trận hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác cùng hỗ trợ lẫn nhau trong công tác mặt trận nói riêng và thúc đẩy phát triển nền kinh tế-xã hội giữa hai tỉnh nói chung.

Ngày 30-6-2016, tại thành phố Đồng Hới, Mặt trận hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn đã ký kết biên bản hội đàm nhằm cùng hỗ trợ lẫn nhau trong công tác Mặt trận nói riêng và thúc đẩy phát triển nền kinh tế-xã hội giữa hai tỉnh nói chung.

Sau hai năm, có thể thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự vận động tích cực của Mặt trận hai tỉnh, tình hình kinh tế-xã hội của mỗi tỉnh đều có bước phát triển khá, đời sống nhân dân ngày càng tiếp tục được nâng cao; tình hình quốc phòng-an ninh giữ vững, đối ngoại được tăng cường, vai trò của Mặt trận ngày càng được khẳng định. Mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh nói chung và Mặt trận hai tỉnh nói riêng ngày càng phát triển và mở rộng. Có được kết quả đó là nhờ những nỗ lực của Mặt trận hai tỉnh trong việc tập trung thực hiện các nội dung đã ký kết.

Nhằm hiện thực hóa biên bản hội đàm, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh việc tuyên truyền cho nhân dân hiểu sâu sắc về sự hợp tác hữu nghị đặc biệt có từ lâu đời của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào; triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

Với mục đích giúp người dân vùng biên giới hai tỉnh ổn định đời sống, cán bộ Mặt trận đã tích cực vận bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực lao động sản xuất, chăm sóc và bảo vệ rừng, nâng cao đời sống. Nhờ thay đổi tập quán sản xuất, mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nên đời sống của bà con đã có những thay đổi đáng kể.

Mặt trận các cấp còn phối hợp với các cơ quan chức năng vận động nhân dân giữ gìn trật tự an ninh vùng biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị Việt Nam-Lào. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, buôn bán, vận chuyển ma túy, buôn lậu, săn bắt động vật hoang dã, khai thác lâm sản trái phép, vượt biên trái phép, di, dịch dân cư tự do, kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới cũng như các hoạt động chính trị, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc... làm ảnh hưởng và phương hại đến an ninh chính trị cũng như tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước nói chung, Quảng Bình-Khăm Muộn nói riêng.

Mặt trận hai tỉnh cũng đã thực hiện tốt các biên bản, thỏa thuận về hợp tác nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác quy tập mộ liệt sĩ chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Từ năm 2016 đến nay, đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Khăm Muộn đã bàn giao 61 hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại tỉnh Khăm Muộn để quy tập tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc. Đặc biệt, để động viên tinh thần cho bà con, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công chương trình “Vui xuân trên quê hương Quảng Bình” cho người Việt Nam ở nước ngoài trở về quê hương trong dịp Tết cổ truyền dân tộc hàng năm, trong đó có đông đảo kiều bào từ nước Lào về tham dự.

Để thắt chặt hơn nữa tình gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình đã đề nghị và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương nhận đào tạo tiếng Việt cho cán bộ Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muộn tại Trường đại học Quảng Bình (2015-2020, mỗi năm đào tạo 2 người); đến nay, đã hoàn thành khóa I và khóa II cho 4 học viên, 2 học viên đang học khóa III.

Nhìn chung trong quá trình học tập, các cán bộ Mặt trận Khăm Muộn đã thể hiện tinh thần học tập tốt, gương mẫu, tham gia đầy đủ các chương trình giảng dạy, các yêu cầu bài giảng của giảng viên; khả năng tiếp thu bài giảng trên lớp tốt và luôn có ý thức tự học, tự nghiên cứu, tự trau dồi các kỹ năng tiếng Việt.

Vì vậy, sau khi kết thúc khóa học, các cán bộ Mặt trận Khăm Muộn đã có thể giao tiếp bằng tiếng Việt; viết, đọc hiểu cơ bản các văn bản hành chính bằng tiếng Việt; có khả năng tự nghiên cứu nâng cao sự hiểu biết về tiếng Việt chuyên môn. Cũng trong năm học 2016-2017 và 2017-2018, tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận từ tỉnh Khăm Muộn 20 học sinh sang học tại Trường đại học Quảng Bình, 2 học sinh sang học tại Trường trung cấp Y tế Quảng Bình trong diện được hỗ trợ kinh phí; đồng thời, tiếp nhận 13 học sinh sang học tại Trường đại học Quảng Bình, 70 học sinh đến học tại Trường trung cấp Luật Đồng Hới và 22 học sinh sang học tại Trường trung cấp Y tế Quảng Bình theo diện tự túc.

Hiện nay, tại Trường đại học Quảng Bình có 227 sinh viên Lào đang theo học các chuyên ngành có liên quan. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân 2 tỉnh nói chung, Mặt trận 2 tỉnh nói riêng.

“Có thể khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn nói chung, giữa Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muộn nói riêng luôn được củng cố và không ngừng phát triển trong những năm qua.

Chúng tôi tin tưởng rằng, thời gian tới, tình cảm đoàn kết hữu nghị, mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được phát triển ở một tầm cao mới”, đồng chí Phạm Đức Thương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ.

T.A

                                                                                     



 

,