.
Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo:

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

.
10:34, Thứ Hai, 21/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, hiện đại hóa ngành Hải quan theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, không ngừng nâng cao năng lực thông quan hàng hóa là định hướng được Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế (HQCK) Cha Lo luôn xác định rõ ngay từ khi triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) được xem là một trong những khâu quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Ông Nguyễn Văn Ngành, Chi cục trưởng Chi cục HQCK Cha Lo cho biết, đơn vị luôn xác định thực hiện CCTTHC là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm, nghĩa vụ chung của toàn đơn vị và của mỗi công chức tại từng vị trí công tác. Thực hiện tốt CCTTHC sẽ góp phần bảo đảm tính pháp lý, nâng cao hiệu quả công việc, minh bạch quy trình, loại bỏ những bất cập, chồng chéo gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian qua, Chi cục HQCK Cha Lo luôn triển khai tốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các phần mềm nghiệp vụ hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, xuất nhập cảnh (XNC) trên địa bàn.

So với cách thông quan truyền thống được áp dụng trước đây, việc triển khai thủ tục khai báo hải quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như: có thể khai báo mọi lúc, mọi nơi nếu kết nối internet, hạn chế giấy tờ giúp cho việc thu thuế nhanh chóng, minh bạch, giảm thiểu tình trạng cưỡng thuế không chính xác cũng như rút ngắn thời gian thông quan của doanh nghiệp, cắt giảm tối đa thời gian làm thủ tục XNK cho doanh nghiệp, tạo ra sức cạnh tranh lớn.

Đối với cơ quan hải quan, hệ thống quản lý giám sát hàng hóa giúp cơ quan quản lý rút ngắn được thời gian, từ đó hạn chế được gian lận thương mại. Trong năm 2017, số lượng doanh nghiệp, tờ khai và kim ngạch thực hiện qua hệ thống VNACCS/VCIS đạt tỷ lệ 99,8%.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa, Chi cục HQCK Cha Lo còn tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động nghiệp vụ hải quan, kịp thời đề xuất lược bỏ những thủ tục không phù hợp, niêm yết công khai các văn bản pháp luật, quy trình thủ tục hải quan để các doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nắm, thực hiện.

Giải quyết thủ tục thông qua cơ chế một cửa quốc gia góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí hành chính cho doanh nghiệp.
Giải quyết thủ tục thông qua cơ chế một cửa quốc gia góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí hành chính cho doanh nghiệp.

Đơn vị cũng đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền, hỗ trợ người khai hải quan, người nộp thuế; hướng dẫn doanh nghiệp sắp xếp, phân loại hàng hoá tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của hải quan; tập trung lực lượng, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Trong đó, đơn vị đẩy mạnh giám sát, quản lý các doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK hàng hoá qua cửa khẩu; tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp người nộp thuế phát huy tính chủ động trong việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước; đẩy mạnh kiểm soát, hạn chế tối đa trong gian lận thuế cũng như tận thu thuế đạt hiệu quả. Xác định con người là nhân tố quyết định sự thành công của quá trình cải cách, hiện đại hóa, Chi cục HQCK Cha Lo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giữ gìn đoàn kết nội bộ nhằm xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh; chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của công cuộc hiện đại hóa hải quan.

Theo lộ trình hiện đại hóa chung, Chi cục HQCK Cha Lo bắt đầu triển khai cơ chế một cửa quốc gia từ tháng 4-2016. Đến nay, hệ thống thông tin đã được kết nối, truy cập, khai thác một cách hiệu quả đối với những TTHC được tích hợp giữa các bộ, ngành; phối hợp tiếp nhận thông suốt các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan trên cơ chế một cửa quốc gia của các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu. Việc kết nối cơ chế một cửa quốc gia đã giúp cho việc khai thác thông tin trên hệ thống nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu được việc lưu trữ chứng từ và thời gian thông quan lô hàng nhập khẩu được rút ngắn, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Tính đến ngày 31-12-2017, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, Chi cục HQCK Cha Lo đã tiếp nhận và kiểm tra 10.127/13.530 giấy kiểm dịch thực vật, chiếm 75%; tiếp nhận và kiểm tra 97/104 giấy kiểm dịch động vật, chiếm 93%; giấy kiểm tra chất lượng đối với mặt hàng thức ăn chăn nuôi là 29 trường hợp. Cùng với việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia, đầu năm 2018, Chi cục HQCK Cha Lo đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ niêm yết công khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tích cực hướng dẫn và vận động người khai hải quan thực hiện cơ chế một cửa ASEAN. Đây là bước đi quan trọng trong việc đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động XNK, đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển cũng như tăng cường sự kết nối, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

Nhờ đẩy mạnh CCTTHC và hiện đại hóa hải quan, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, việc thông quan hàng hóa XNK được thực hiện nhanh chóng, giảm thiểu giấy tờ trong hồ sơ thủ tục hải quan, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

So với cùng kỳ năm 2017, hoạt động XNK trong quý I/2018 tại Chi cục HQCK Cha Lo tăng cả về số lượng tờ khai, trọng lượng và kim ngạch hàng hóa. Tổng số tờ khai đã làm thủ tục hải quan là 4.597 tờ khai, trọng lượng hàng hóa XNK đạt 318,3 nghìn tấn, kim ngạch hàng hóa XNK đạt 177 triệu USD. Tính đến ngày 31-3-2018, tổng số thu NSNN của chi cục đạt 8,29 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2017.

Để góp phấn thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và nâng cao tính tuân thủ pháp luật của cộng đồng doanh nghiệp, thời gian tới, Chi cục HQCK Cha Lo sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCTTHC, hiện đại hóa hải quan; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người khai hải quan, người nộp thuế để kịp thời tiếp cận, nắm bắt được những quy định mới về pháp luật hải quan. Đồng thời, đơn vị phát triển tốt quan hệ đối tác giữa hải quan-doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp.

L.C


 

,