.
Công đoàn ngành Công thương:

Sôi nổi hưởng ứng "Tháng Công nhân"

.
10:27, Thứ Năm, 12/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với phương châm mọi hoạt động của công đoàn phải hướng về cơ sở, Công đoàn ngành Công thương Quảng Bình luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Hướng tới "Tháng Công nhân", Công đoàn ngành đã lên kế hoạch thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Quảng Bình cho biết, hiện Công đoàn ngành đang quản lý và chỉ đạo trực tiếp 41 công đoàn cơ sở, với tổng số khoảng 2.400 đoàn viên, trong đó phần lớn là công đoàn cơ sở doanh nghiệp, công ty cổ phần.

Để làm tốt chức năng của mình, các cấp công đoàn ngành đã tập trung thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở trong cơ quan, doanh nghiệp, phát huy sức sáng tạo của cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu thi đua. Đồng thời, các đơn vị thường xuyên quan tâm, sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để có những hoạt động thiết thực, hiệu quả với người lao động.

Công đoàn ngành chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh, ngành để người lao động nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm túc.

Công đoàn ngành cũng phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền về công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; thường xuyên duy trì các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao…, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương trao quà cho các đoàn viên công đoàn nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018.
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương trao quà cho các đoàn viên công đoàn nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018.

Chủ đề năm 2018 được Công đoàn ngành chọn là “Vì lợi ích đoàn viên và chất lượng hoạt động Công đoàn”, mỗi tháng chọn một việc vì lợi ích, quyền lợi người lao động để làm, trong đó chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi của công nhân lao động, quan tâm đến công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Để bảo đảm quyền lợi của người lao động, Công đoàn ngành phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, như: ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm, chế độ lương, thưởng, nghỉ lễ, tết...

Cụ thể, Công đoàn ngành tổ chức theo dõi, giám sát việc công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động thực hiện tiền lương tối thiểu vùng theo Nghị định 141/2016/NĐ-CP ngày 7-12-2017 của Chính phủ; việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm; đối thoại nơi làm việc theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19-6-2013 của Chính phủ; việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung và thực hiện tốt thoả ước lao động tập thể…

Vấn đề an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ và an ninh trật tự luôn được Công đoàn ngành chú trọng để bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động trong các doanh nghiệp. Hàng năm, Công đoàn ngành đều tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ và yêu cầu các đơn vị này thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về những lĩnh vực này trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện nghiêm các quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, sức khoẻ tại nơi làm việc cho người lao động, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, cháy, nổ xảy ra.

Ngoài những hoạt động bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, Công đoàn ngành còn triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, giúp đỡ họ khi khó khăn, hoạn nạn để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Công đoàn ngành đã tổ chức chương trình Tết sum vầy 2018 vì đoàn viên và người lao động.

Từ nguồn của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Công thương Việt Nam và Công đoàn ngành đã trao 44 suất quà, 50 phích nước Rạng Đông và 100 áo sơ mi hỗ trợ cho đoàn viên, con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; các công đoàn cơ sở trao khoảng 350 suất quà với trị giá trên 250 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Long Anh, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty CP Du lịch Sài Gòn Quảng Bình chia sẻ: “Công đoàn ngành Công thương thường xuyên lắng nghe tâm tư nguyện vọng và quan tâm đến đời sống của đoàn viên, người lao động chúng tôi. Đặc biệt, được Công đoàn ngành kịp thời hỗ trợ kinh phí để hoàn thành ngôi nhà tránh mưa, tránh nắng, tôi thực sự xúc động và cảm ơn rất nhiều”.

Theo ông Phan Mạnh Hùng, bên cạnh những hoạt động thường niên, Tháng Công nhân năm nay cũng được Công đoàn ngành triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Công đoàn ngành phát động phong trào thi đua với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở-Một lợi ích đoàn viên”, tổ chức cho các đoàn viên công đoàn tham gia “Ngày hội tư vấn pháp luật và việc làm” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, triển khai các hoạt động hỗ trợ, quan tâm đến đời sống người lao động (xét hỗ trợ cho đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tặng quà nhân dịp Tháng Công nhân, hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”…).

Cát Nhiên


                                                                                                                                       
 

,