.

Báo chí Bangladesh nêu bật ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch nước

.
14:36, Thứ Hai, 05/03/2018 (GMT+7)

Nhân dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Bangladesh từ ngày 4 đến 6-3 theo lời mời của Tổng thống Bangladesh Mohammad Abdul Hamid, báo chí Bangladesh đã đăng phát nhiều bài viết đánh giá ý nghĩa quan trọng của sự kiện này.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Mohammad Abdul Hamid trên bục danh dự tại lễ đón. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Mohammad Abdul Hamid trên bục danh dự tại lễ đón. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Nam Á dẫn bài viết trên nhật báo Daily Star cho biết chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm tăng cường thúc đẩy thương mại và đầu tư, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước.

Bài báo dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Bangladesh nhấn mạnh hai nước hướng tới đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 1 tỷ USD. Khoảng 100 đại diện doanh nghiệp của các công ty hàng đầu Việt Nam tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong chuyến thăm và sẽ gặp gỡ các đối tác phía Bangladesh để tìm kiếm những tiềm năng thương mại và đầu tư ở Bangladesh.

>> Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước tới CHND Bangladesh

Bài viết nêu rõ Bangladesh và Việt Nam đang thúc đẩy hợp tác kinh tế. Tổng kim ngạch thương mại song phương đã đạt 609 triệu USD trong năm 2016, tăng mạnh so với mức 93 triệu USD trong năm 2009. Bangladesh xuất khẩu dược phẩm, nguyên liệu thô cho ngành dệt may và máy móc sang Việt Nam trong khi những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Bangladesh là sắt thép, sợi, dệt may, nhựa, cao su và đồ điện tử.

Ngoài ra, Bangladesh đang mong muốn kết nối với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Giới ngoại giao ở Dhaka coi chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là rất quan trọng. Hai nước nhiều khả năng sẽ ký nhiều thỏa thuận và bản ghi nhớ để thúc đẩy thương mại, đầu tư, kết nối và hợp tác trong chuyến thăm.

Bài viết nhắc lại rằng Bangladesh và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 11-2-1973. Trong 45 năm qua, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã được tăng cường trên một loạt lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và thương mại. Trước đó, Tổng thống Mohammad Abdul Hamid đã thăm Việt Nam hồi tháng 8-2015 và Chủ tịch Quốc hội Shirin Sharmin Chaudhury hồi tháng 7-2017.

Ngoài bài viết trên, Daily Star cũng tiếp tục đăng bài viết nội dung cuộc phỏng vấn Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Với tiêu đề "Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ với Bangladesh," bài viết dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh Việt Nam và Bangladesh có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, dựa trên những điểm tương đồng về lịch sử và những giá trị mà hai bên chia sẻ về độc lập, hòa bình, hợp tác và phát triển. Bên cạnh đó, lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn trân trọng, gìn giữ truyền thống quý báu này, đồng thời không ngừng nỗ lực để đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển.

Bài báo cũng viết rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, nông nghiệp, giáo dục-đào tạo thời gian qua đã có sự phát triển đáng khích lệ. Đặc biệt, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 900 triệu USD, tăng gần 50% so với năm 2016. Việt Nam và Bangladesh cũng chia sẻ quan điểm chung về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và Liên hợp quốc.

Bài viết dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ mong muốn và tin tưởng các cơ quan chức năng hai nước sẽ tận dụng các tiềm năng và lợi thế để tìm kiếm các biện pháp phù hợp, đưa quan hệ song phương phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Theo TTXVN/Vietnam+

,