.

Sức sống trường tồn

.
00:17, Thứ Năm, 15/02/2018 (GMT+7)
Tranh cổ động của LÊ THUẬN LONG
Tranh cổ động của Lê Thuận Long.

(QBĐT) - “Đảng với dân là một”, đó không chỉ là nguyên lý quán xuyến trong mọi hoạt động của Đảng, mà còn là một bài học xương máu quyết định đến sự tồn tại, sống còn của Đảng. Sự tan rã của Nhà nước ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu luôn là minh chứng đau lòng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói rằng: “Hễ còn một người Việt Nam bị bóc lột, bị nghèo nàn, thì Đảng vẫn đau thương, cho đó là vì mình chưa làm tròn nhiệm vụ.

Cho nên Đảng vừa lo tính công việc lớn như đổi nền kinh tế và văn hóa lạc hậu của nước ta thành một nền kinh tế và văn hóa tiên tiến, đồng thời lại luôn luôn quan tâm đến những việc nhỏ như tương cà mắm muối cần thiết cho đời sống hàng ngày của nhân dân.

Cho nên Đảng ta vĩ đại vì nó bao trùm cả nước, đồng thời vì nó gần gũi tận trong lòng của mỗi đồng bào ta. Đảng ta vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác” (Hồ Chí Minh toàn tập-tập 10, tr.4).

Bác không chỉ nói, mà mỗi một việc làm của Bác đều là một tấm gương trong về xây dựng Đảng, về giáo dục và rèn luyện Đảng ta. Vâng, Bác của chúng ta là một mẫu mực sáng ngời về sự gắn bó mật thiết và vận động quần chúng nhân dân.

Kể từ ngày thành lập cho đến nay, ai ai cũng đều thấy rõ rằng, sức mạnh vô địch của Đảng ta là từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Mọi cán bộ, đảng viên là con em của nhân dân, được nhân dân bảo vệ, nuôi dưỡng, chở che, đùm bọc.

Bài học: Lấy dân làm gốc, Đảng với dân như cá với nước, cán bộ là đầy tớ của dân, dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong... là những bài học nằm lòng của mỗi một cán bộ, đảng viên. 15 năm trong thời kỳ hoạt động bí mật, 30 năm trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ, Đảng ta luôn nhận được sự cưu mang, giúp đỡ, đùm bọc, chở che của đồng bào, mặc cho đó là thời kỳ đất nước đang bị thực dân Pháp đô hộ, hay những năm nửa nước yêu thương bị giày xéo dưới gót dày đinh của đế quốc Mỹ xâm lược. Đó cũng chính là thời kỳ mà trên khắp mọi miền đất nước đã xuất hiện biết bao tấm gương sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ Đảng, bảo vệ cán bộ của Đảng.

Đó là tấm gương của những người dân luôn “Sống cùng Đảng, chết không rời Đảng; Tấm lòng son chói sáng ngàn thu”; đó là những con người “Chết nằm xuống còn hôn cờ Đảng”, mặc cho giặc khảo, giặc tra “Cắn răng thà chết, không xa Đảng mình”.

Quả thực, đó là thời kỳ “Lòng dân yêu Đảng như là yêu con”; là thời kỳ mà “Mấy triệu đồng bào, chiến sĩ, những người cộng sản đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng. Rất nhiều gia đình cả hai thế hệ cha và con đều hy sinh. Nhiều bà mẹ có chồng và các con đều là liệt sĩ, nhưng không hề nuối tiếc và ca thán...”. Đảng với dân là một là thế đó...

Đảng với dân là một, nhắc lại điều này trong tình hình hiện nay cũng không phải là điều thừa, là sáo rỗng. Bởi lẽ hiện nay, từ thành thị, vùng ven đông đúc cho đến vùng núi cao,  xa xôi hay vùng đầm phá mênh mông, nhân dân đều dễ dàng nhận thấy “Một bộ phận không nhỏ đảng viên không còn gần gũi, gắn bó với họ như ngày xưa.

Thậm chí có nhiều nơi, nhiều lúc có một số cán bộ, đảng viên không khác xa mấy bọn hào lý thời cũ. Họ cũng chè chén xa hoa, ăn đút lót, hù dọa, hạch sách, quát nạt dân. Nhiều cán bộ, đảng viên sống xa cách dân, chỉ thấy quần chúng là đối tượng bị lãnh đạo, phải giáo dục, được ban phát.

Quần chúng nhân dân muốn gặp những “đầy tớ” của mình thì thật khó khăn, cách bức, thậm chí có lúc bị hoạnh họe, hù dọa” ... “Những hành động việc làm cụ thể nhiều khi không dựa vào dân; dân không được biết, được bàn, ngay cả với những vấn đề thiết thân của họ.

Do vậy, nguy cơ lớn nhất đối với Đảng Cộng sản cầm quyền là thoát ly quần chúng; cán bộ, đảng viên của Đảng đối lập với những người sinh ra, nuôi dưỡng, đùm bọc, hy sinh vì mình” (Hoàng Tùng-Tạp chí Cộng sản, số 2, 1999). Nhắc lại điều này cũng không thừa, bởi vì trong thực tế những năm gần đây, nhiều cán bộ, đảng viên của ta không gục ngã trước mũi tên, hòn đạn của kẻ thù trong chiến tranh, nhưng lại không vượt qua được những cám dỗ của tiền tài, địa vị khi họ nắm quyền lãnh đạo.

“Trong gian khổ, hy sinh, họ dựa vào dân, được dân che chở nhưng khi cách mạng thắng lợi, được sung sướng, nhiều người lại quên mất dân”, “Có người vẫn dạy người khác là phải nâng cao đạo đức cách mạng, học tập gương Bác Hồ, nhưng họ lại cho phép bản thân mình làm khác đi.

Khoảng cách giữa nói và làm hiện nay còn rất xa. Nhiều cán bộ, đảng viên không phải là “đầy tớ, công bộc” của dân mà thật sự trở thành những “ông quan cách mạng” (Hoàng Tùng-sách đã dẫn). Quả thực, qua những vụ án lớn, điển hình trong những năm vừa qua, hay là những vụ án mang tính  thời sự nóng hổi hiện nay, cho ta thấy rõ điều đó.

“Chúng ta sẽ mất tất cả khi những người cộng sản trở thành quan liêu” (Lê-nin). Ở nước ta hiện nay, căn bệnh quan liêu, xa rời quần chúng đã và đang diễn ra khá trầm trọng. Để khắc phục được những hiện tượng xa rời bản chất tốt đẹp của Đảng, xa rời quần chúng nhân dân, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có những chính sách cụ thể đặt mọi cán bộ, đảng viên dưới sự kiểm soát của dân; có hình thức kỷ luật thích đáng, và trừng trị nghiêm khắc những ai xâm phạm lợi ích chính đáng cũng như quyền làm chủ của dân; giữ vững và đặt lên hàng đầu mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và dân.

“Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh” phải là nghĩa vụ, trách nhiệm của những người cộng sản. Sức mạnh quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta hiện nay vẫn là sức mạnh của “Đảng với dân là một”.

Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là đầy tớ của nhân dân. Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng không có lợi ích nào khác. Tin rằng, sự tuyên chiến một cách quyết liệt với vấn nạn tham nhũng, quan liêu và cả sự dối trá của những người đứng đầu Đảng và Chính phủ ta trong thời gian qua, nhất là trong năm 2017, là dịp để Đảng ta tiếp tục xốc lại đội ngũ, đoàn kết thống nhất trong tư tưởng và hành động để xứng đáng với sự tin yêu mà nhân dân đã dành cho Đảng, xứng đáng là người lãnh đạo, là công bộc trung thành của nhân dân, tiếp tục giữ vững độc lập dân tộc, xây đời tự do, hạnh phúc...

Vâng, hạnh phúc biết bao khi chúng ta được đi trên con đường mà Bác đã lựa chọn, chúng ta nguyện chiến đấu dưới lá cờ của Đảng và Bác kính yêu : “Không gì vinh bằng chiến đấu dưới cờ; Đảng chói lọi, Hồ Chí Minh vĩ đại !” (Tố Hữu).

Nguyễn Viết Chính

-------------------------------------------

Tài liệu tham khảo:  Danh nhân Hồ Chí Minh-NXB Lao động-HN, 2000; Pháp quyền nhân nghĩa Hồ Chí Minh-NXB Văn hóa Thông tin-HN, 2001.



 

,