.

Phụ nữ Đồng Hới "Dân vận khéo"

.
13:51, Thứ Bảy, 10/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Hội LHPN thành phố Đồng Hới đã tích cực triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ, các cấp đánh giá cao.

Xác định “Dân vận khéo” là chìa khoá để giúp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác hội, các cấp Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới đã triển khai sâu rộng phong trào đến tận cơ sở, từng hội viên phụ nữ (HVPN) với các nội dung cơ bản như tổ chức quán triệt, tập huấn, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động... về công tác vận động quần chúng, xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Chi hội tiểu thương chợ Đồng Hới tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới).
Chi hội tiểu thương chợ Đồng Hới tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới).

Chị Trần Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới cho biết, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn thành phố đã triển khai thực hiện nhiều phong trào cụ thể, thiết thực, gắn bó với đời sống của chị em HVPN. Tiêu biểu như phong trào: “Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”...

Những phong trào này đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của HVPN, góp phần vận động chị em khắc phục khó khăn, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; liên kết các hình thức sản xuất, kinh doanh làm ăn có hiệu quả, làm giàu chính đáng.

Các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho hội viên, do đó, mỗi HVPN đều hiểu rõ mình là chủ thể để tổ chức thực hiện và hưởng thụ thành quả từ chính những mô hình này, từ đó nhiệt tình tham gia ủng hộ phong trào.

Các mô hình “Phân loại rác thải tại nhà”, “Hạn chế sử dụng túi nilong”, “Dùng hai dao hai thớt trong chế biến thức ăn”, “Vì màu xanh của biển”, “Phụ nữ giữ gìn và bảo vệ môi trường”... đã huy động được đông đảo cán bộ, HVPN tham gia. Những mô hình này không chỉ góp phần nâng cao ý thức của chị em phụ nữ về giữ gìn và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, mà còn tạo dựng mỹ quan xanh-sạch-đẹp của thành phố.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới còn chú trọng triển khai thực hiện các phong trào, mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng đời sống văn hoá, xã hội. Việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên trong thực thi công vụ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Chị Duyên cho biết thêm, mô hình “Dân vận khéo” được đánh giá là thiết thực, hiệu quả và mang đậm dấu ấn của Hội LHPN thành phố trong năm 2017 là mô hình “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong phụ nữ tiểu thương” và “Mỗi cơ sở hội là một địa chỉ nhân đạo từ thiện”.

Ngay sau khi phát động triển khai thực hiện mô hình “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong phụ nữ tiểu thương”, các cấp Hội phụ nữ đã chủ động phối hợp rà soát phụ nữ tiểu thương tại các chợ, phân loại tiểu thương thuộc nhóm, ngành hàng... để có biện pháp tuyên truyền, vận động. Trọng tâm là vận động chị em tiểu thương thực hiện văn hoá trong kinh doanh buôn bán, ứng xử nhẹ nhàng, giá cả hợp lý, hàng hóa bảo đảm chất lượng, uy tín với khách hàng.

Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của chị em tiểu thương trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại nơi kinh doanh, tránh tình trạng tranh chấp chỗ, chấp hành việc nộp thuế và các khoản phí chợ theo quy định, tham gia tốt hoạt động nhân đạo từ thiện, ủng hộ quỹ vì người nghèo...

Mô hình “Mỗi cơ sở hội là một địa chỉ nhân đạo từ thiện” nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo chị em phụ nữ. 100% chi hội phụ nữ xây dựng được quỹ tình thương, quỹ thăm viếng hiếu hỉ với số tiền trên 500 triệu đồng mỗi năm. Các mô hình tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: “Nuôi heo vàng, ngàn yêu thương”, heo vàng nhân ái, heo đất, hũ gạo tình thương... được duy trì đều đặn.

Hội viên phụ nữ thành phố Đồng Hới tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh, tu sửa đường giao thông nông thôn.
Hội viên phụ nữ thành phố Đồng Hới tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh, tu sửa đường giao thông nông thôn.

Chỉ tính trong năm 2017, các cấp Hội phụ nữ trong toàn thành phố đã nuôi được 6.820 con heo vàng với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Từ số tiền này, các cấp Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới đã tổ chức thăm và tặng 828 suất quà, trị giá hơn 240 triệu đồng cho các gia đình chính sách, HVPN nghèo, trẻ em nghèo gặp khó khăn, hoạn nạn, đau ốm; xây mới và sửa chữa 3 mái ấm tình thương, với trị giá 55 triệu đồng cho các HVPN khó khăn...

Những kết quả đạt được trong phong trào “Dân vận khéo” đã tác động tích cực đến công tác xây dựng tổ chức hội phát triển vững mạnh, đáp ứng đựơc tâm tư, nguyện vọng và mang lại quyền lợi thiết thực cho hội viên, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Chị Duyên khẳng định, thời gian tới, Hội LHPN thành phố Đồng Hới sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, HVPN, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, HVPN; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình “dân vận khéo” để nhân rộng phong trào, từ đó góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình, ngoài xã hội, là động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển.

L.C




 

,