.

Đồng bào các tôn giáo vui Tết cổ truyền

.
14:45, Thứ Sáu, 23/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hòa chung không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc, những ngày qua, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh có những hoạt động vui xuân, đón Tết vui tươi, phấn khởi, ấm áp, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong những ngày trước Tết, các Phật tử cũng như bà con giáo dân chuẩn bị chào đón năm mới Mậu Tuất với không khí tưng bừng, phấn khởi. Nhà nhà, người người đều lo dọn dẹp, trang trí nhà cửa, làm đẹp thôn xóm, nhà thờ, nhà chùa.

Từ ngày 27 Tết, bà con tập trung tại các nhà thờ, nhà chùa để gói bánh chưng, làm dưa món dâng lên bàn thờ Phật, bàn thờ Chúa và bàn thờ tổ tiên để thể hiện lòng thành kính, mong muốn năm mới an lành. Phát huy tinh thần tương thân tương ái nhằm chia sẻ khó khăn với cộng đồng, nhân dịp Tết đến xuân về, đồng bào theo đạo trên địa bàn tỉnh cũng có các hoạt động thiện thiết thực, hiệu quả.

Chùa Hoằng Phúc đón hàng ngàn người dân đến chùa lễ Phật ngày đầu năm.
Chùa Hoằng Phúc đón hàng ngàn người dân đến chùa lễ Phật ngày đầu năm.

Tại các giáo xứ, giáo họ, dưới sự hướng dẫn của các linh mục quản xứ, bà con giáo dân đã đóng góp ngày công sửa sang lại nhà cửa, quyên góp, ủng hộ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ; các chùa, các nhóm thiện nguyện Phật giáo tổ chức tặng quà cho người dân, hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà...

Anh Khánh Bảo, một phật tử của nhóm thiện nguyện “Vô lượng tâm” tại huyện Quảng Ninh cho biết, nhóm thiện nguyện đã hoạt động tích cực, không quản khó khăn để đem xuân ấm đến cho người nghèo. Trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018, đã có 5 căn nhà tình thương được nhóm phối hợp với bà con phật tử xây dựng và bàn giao cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Hoàn tất những công việc trong năm cũ, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đón xuân mới với nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa. Sáng mùng 1 Tết, bà con giáo dân tại các giáo xứ dậy sớm, đến nhà thờ tham dự buổi lễ đầu tiên trong năm mới, chúc nhau những điều tốt đẹp, may mắn và an lành; cầu mong thế giới hòa bình, thịnh vượng, yên vui.

Sau ngày mùng 1, mùng 2 Tết, bà con dự lễ cầu cho cha mẹ, mùng 3 tết, đồng bào công giáo thành phố tham dự lễ thánh hóa công ăn việc làm để nguyện cầu những điều tốt lành, thuận lợi trong cuộc sống. Cũng trong dịp này, một số giáo xứ tại huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, huyện Tuyên Hóa tổ chức các hoạt động vui xuân như giao lưu bóng đá giữa các giáo họ trong giáo xứ, thi hát đàn và hát thánh ca... làm cho không khí xuân càng thêm ngập tràn.

Từ sáng sớm mùng 1 Tết, tại chùa Đại Giác (TP.Đồng Hới), đã có hơn 2.000 người dân ở khắp nơi đến chùa thắp hương, cầu cho năm mới an lành. Đặc biệt, năm nay hàng ngàn người dân Quảng Bình và khắp nơi trên cả nước đã nô nức đến chùa Hoằng Phúc (xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy) để cầu an, cầu phúc vào ngày đầu năm mới. Chỉ tính riêng trong ngày mùng 1 Tết, đã có gần 5.000 lượt tín đồ và du khách đến thăm chùa, lễ Phật. Đây là một nét văn hóa đẹp của người dân Quảng Bình nói chung.

Có thể nói rằng, Tết của đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có ý nghĩa thiêng liêng, mang đậm bản sắc văn hóa cổ truyền của dân tộc , góp phần làm phong phú nét đẹp trong Tết cổ truyền dân tộc Việt.

Hoàng Huế



 

,