.
Trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII:

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng

Thứ Tư, 06/12/2017, 07:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII, đã có 50 ý kiến của cử tri các huyện, thị xã, thành phố gửi đến HĐND tỉnh, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng. Các chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất, đời sống sau bão số 10 năm 2017; vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi phục vụ sản xuất và một số nội dung thuộc lĩnh vực văn hoá – xã hội đã được đề cập cụ thể qua các kiến nghị.

Đề nghị tỉnh có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay đối với các hộ gia đình vay vốn tại các ngân hàng (Nông nghiệp và PTNT, Chính sách Xã hội, các quỹ tín dụng nông thôn...) để phát triển sản xuất nhưng bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 và mưa lũ năm 2017 gây ra; hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi giúp người dân phục hồi sản xuất; sửa chữa các điểm sạt lở núi và các ngầm tràn trên tuyến đường vào bản Lòm, xã Trọng Hoá, bị hư hưởng do mưa lũ; hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hoá và các trạm y tế trên địa bàn huyện... là những nội dung kiến nghị của cử tri huyện Minh Hoá liên quan đến việc khắc phục hậu quả cơn bão số 10 năm 2017.

Cũng nội dung này, cử tri huyện Quảng Trạch kiến nghị: Sau bão số 10 năm 2017, địa bàn xã Quảng Hợp bị thiệt hại nghiêm trọng về rừng trồng. Đề nghị tỉnh có chủ trương hỗ trợ vay vốn để trồng mới các diện tích rừng bị thiệt hại do bão.

Đối với các hộ dân đã vay vốn để trồng rừng trước bão, đề nghị có chính sách khoanh nợ, giãn nợ hoặc hỗ trợ về lãi suất để người dân có điều kiện ổn định sản xuất. Bên cạnh thiệt hại về rừng trồng, một số nhà văn hóa của các thôn thuộc xã Quảng Hợp, Quảng Kim, Quảng Đông đã hư hỏng nghiêm trọng do bão, bà con không có nhà văn hóa để tổ chức hội họp. Đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí khắc phục, sửa chữa.

Tại huyện Bố Trạch, bão số 10 cũng đã gây những thiệt hại nghiêm trọng. Cử tri các xã Phúc Trạch, Lâm Trạch, Xuân Trạch, Sơn Trạch, Hưng Trạch, Phú Định đề nghị tỉnh tiếp tục xem xét hỗ trợ cho bà con giá giống các loại đã bị hư hỏng, thiệt hại do bão số 10. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 10 tại huyện Bố Trạch.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 10 tại huyện Bố Trạch.

Lĩnh vực hạ tầng giao thông, thuỷ lợi và các công trình phục vụ sản xuất được cử tri nhiều địa phương quan tâm. Cử tri huyện Quảng Trạch kiến nghị: Đoạn bờ biển ven thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú thường xuyên bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân trong thôn, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư khắc phục để người dân được ổn định cuộc sống. Hệ thống các hồ đập trên địa bàn xã Quảng Hợp như: Bưởi Rỏi,  đập Khe Chay, đập Cây Bốm, đập dâng thôn Hợp Hạ và đập dâng khe Chùa Thông được xây dựng từ năm 1986, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống gần hồ; cống từ đê Tiên Lang dẫn nước tưới đến đồng Trầm, thôn Thanh Sơn, xã Quảng Thanh qua thời gian sử dụng một lượng lớn đất, đá tràn vào cống, dẫn đến lượng nước không đủ phục vụ cho sản xuất. Đề nghị tỉnh kiểm tra, đầu tư khắc phục, sửa chữa.

Về nhóm nội dung này, cử tri thị xã Ba Đồn kiến nghị: Hiện nay, các thôn vùng cồn bãi tại xã Quảng Minh (xã bãi ngang), nhân dân phải đi lại bằng thuyền, là vùng bị cô lập trong mùa mưa lũ. Đề nghị tỉnh xem xét, đầu tư xây cầu dân sinh. Cử tri các xã Hạ Trạch, Mỹ Trạch, Bắc Trạch, Thanh Trạch, Hải Trạch, Nhân Trạch, Hoàn Trạch (Bố Trạch) phản ánh: Bão số 10 đã làm hư hỏng nặng tuyến đê, kè ngăn mặn và một số cống, đề nghị tỉnh kiểm tra sửa chữa để bảo đảm sản xuất và đời sống của nhân dân. 

Cử tri thị trấn Nông trường Việt Trung  đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng 3 tuyến đường đất có lưu lượng giao thông lớn nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, gồm: đoạn giáp đường Hồ Chí Minh, từ cổng tiểu khu Hữu Nghị đến ngã ba Sao Vàng (đường liên xã Hòa Trạch, Nam Trạch, dài khoảng 2,8 km); đoạn giáp đường Hồ Chí Minh từ Bệnh viện Nông trường cũ (tiểu khu 5) đến ngã ba chợ Phú Quý, dài khoảng 3km; đoạn đường từ cổng Trường THCS và THPT Việt Trung đến cầu Hà Su giáp tỉnh lộ 563.

Tại thành phố Đồng Hới, Quốc lộ 1A, đoạn qua thôn 6, xã Lộc Ninh bị xuống cấp, thường ngập úng sau mưa bão; đường Trương Phúc Phấn bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, cử tri đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư khắc phục, sửa chữa; vỉa hè dọc Quốc lộ 1A, đoạn qua thôn 7, xã Lộc Ninh cần được giải tỏa để nhân dân tiện đi lại và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Cử tri huyện Quảng Ninh đề đạt 4 ý kiến về nội dung này. Đó là: việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 9B, đường tránh lũ BOT, tuyến đường phòng chống cháy rừng ở xã Gia Ninh làm nhiều khu dân cư vùng trũng bị ngập nước khi mưa; cống thoát nước ngã ba Quốc lộ 9B nối với đường giao thông liên thôn Vĩnh Ninh - Lương Ninh một số tấm đan đã bị sập. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan khảo sát xây dựng và khắc phục, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Trên địa bàn huyện, nhiều khu vực ven sông bị xói lở nghiêm trọng như bờ sông Nhật Lệ ở xã Hàm Ninh, thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh; kênh thoát lũ khu vực xã Gia Ninh (giáp xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy) đã được xây dựng kè chống xói lở phía huyện Lệ Thủy, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư xây kè phía xã Gia Ninh.

Trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ, cử tri  đề nghị tỉnh sớm  đầu tư sửa chữa đoạn đường quốc phòng từ xã Ngư Thủy Trung đến xã Ngư Thủy Nam, vì đoạn đường đã được xây dựng qua hơn 15 năm nhưng không được duy tu, bảo dưỡng, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân; xem xét đầu tư tuyến kênh mương dẫn nước từ hồ Cẩm Ly về xã Sơn Thủy, nhằm phục vụ sản xuất và đời sống cho người dân trong xã; nâng cấp hệ thống đê bao tuyến Hói Quan (xã Xuân Thuỷ) để phục vụ cho sản xuất, vì hiện nay công trình đê thấp hơn mực nước lũ đầu mùa hàng năm, làm ảnh hưởng đến sản xuất của bà con nông dân; quan tâm sớm khắc phục, sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng, xây dựng lại cầu trên tuyến tỉnh lộ 564 (đường JIBIC), đoạn qua thôn Thống Nhất (xã Mỹ Thuỷ); xây dựng cầu qua bãi tràn hồ Cải Cách (xã Tân Thuỷ), vì hiện nay, lượng nước chảy qua bãi tràn rất lớn, người dân không thể qua lại.

Những kiến nghị còn lại tập trung vào một số lĩnh vực như: Chế độ chính sách cho lực lượng công an viên (bảo hiểm y tế, hỗ trợ kinh phí chữa bệnh, hỗ trợ sinh hoạt phí...) của cử tri huyện Tuyên Hoá, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới. Cử tri thành phố Đồng Hới cũng kiến nghị xem xét cấp bảo hiểm y tế cho quân nhân công tác tại đảo Trường Sa, Hoàng Sa nay đã phục viên, xuất ngũ.

Cử tri huyện Lệ Thuỷ đề nghị tỉnh kịp thời giải quyết chế độ dân công hỏa tuyến cho người có công theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xã Sơn Thủy hiện nay có 409 đối tượng đã hoàn thành hồ sơ nhưng chưa được hưởng chế độ...

Cử tri huyện Quảng Trạch cũng đề cập đến tình trạng việc dùng thuyền công suất lớn để khai thác cát lòng sông tại xã Cảnh Hoá, sử dụng điện trái phép để vận hành cần cẩu tại bãi tập kết cát trong xã... gây mất an toàn cho người dân, một số  khúc sông tại thôn Thượng Thọ đã sạt lở vào sâu 2m nhưng chưa được chỉ đạo giải quyết triệt để. Đề nghị tỉnh kiểm tra, giám sát trực tiếp và có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Vấn đề ô nhiễm môi trường  của Nhà máy gạch Ceramic tại thôn 6 và thôn 16, xã Lộc Ninh cũng được cử tri thành phố Đồng Hới đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra...

Tăng trường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng sản xuất và kinh doanh phân bón giả; xem xét hỗ trợ kinh phí cho người dân tham gia giám sát cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới; chấn chỉnh việc cung ứng thuốc và công tác khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế tại các trạm y tế; nghiên cứu bổ sung các môn học về kỹ năng sống (giáo dục giới tính, bơi lội...) vào trường học;  khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đầu tư điện chiếu sáng trên một số tuyến đường để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông... là những nội dung còn lại mà cử tri trong tỉnh kiến nghị lên kỳ họp.

Những kiến nghị của cử tri đã được HĐND tỉnh chuyển cho các cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản. Tại kỳ họp lần này, sẽ có một số nội dung được trả lời trực tiếp, đồng thời trong phiên chất vấn, một số vấn đề “nóng” sẽ tiếp tục được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan để cử tri được rõ.

Ngọc Mai (tổng hợp)