.

Triển khai thực hiện có hiệu quả cao nhất các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII)

Thứ Sáu, 15/12/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu bế mạc của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII.

>> Bế mạc hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)

- Kính thưa Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương,
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận TQVN tỉnh; các đồng chí tham dự Hội nghị,
- Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí trong tỉnh,

Sau 1 ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao với tinh thần đổi mới, Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã hoàn thành chương trình đề ra.

Hội nghị đã được nghe Giáo sư, Tiến sỹ Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương trình bày một cách có hệ thống 04 nghị quyết chuyên đề về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; “Về công tác dân số trong tình hình mới”, qua đó, giúp các đại biểu, toàn thể Hội nghị và cán bộ, đảng viên trong tỉnh hiểu sâu sắc thêm về nội dung của Nghị quyết.

Các đồng chí tham dự Hội nghị đã tập trung lắng nghe, tiếp thu, nắm vững những vấn đề cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết, trên cơ sở đó để chỉ đạo học tập, quán triệt và triển khai thực hiện ở địa phương, đơn vị mình sau này.

Theo báo cáo nhanh của Ban Tổ chức Hội nghị, cùng thời điểm với việc học tập tại Hội trường hôm nay, có 13/13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 622/622 tổ chức cơ sở đảng với 1.564 điểm đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt Nghị quyết thông qua truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập toàn tỉnh đạt 98,4%.

Trong  đó, có nhiều Đảng bộ tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt cao, như: Đảng bộ Quân sự tỉnh 99%; Đảng bộ Lệ Thủy 98,8%; Đảng bộ Bố Trạch 98,9%; Đảng bộ Tuyên Hóa 98,7%; Đảng bộ Ba Đồn 98,7%;... Đảng bộ có tỷ lệ đảng viên học tập thấp nhất là Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, đạt 93,7%.

Qua học tập, quán triệt Nghị quyết, chúng ta thể hiện sự nhất trí cao với quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong các nghị quyết mà Trung ương đã ban hành, thống nhất khẳng định rằng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đánh giá, nhận định mang tầm chiến lược và rất sâu sắc, xác định các nhiệm vụ, giải pháp hết sức cơ bản làm cơ sở để vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới.

Các nghị quyết được Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) thông qua lần này là kết tinh trí tuệ, là ý chí, nguyện vọng và trách nhiệm của Đảng và của nhân dân; là những vấn đề quan trọng, phức tạp và nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân, đến đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cả nước, được xã hội đặc biệt quan tâm và kỳ vọng.

Đây là những vấn đề hết sức cốt yếu, đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội XII của Đảng đã đề ra nhằm thực hiện tốt hơn công tác dân số; công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực; đặc biệt là xây dựng tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước tinh gọn, hiệu quả; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và tăng tính tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập; bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước.

Việc tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết Hội nghị Trung ương lần này sẽ góp phần quan trọng để đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, tạo khí thế mới trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, sau Hội nghị này, mỗi một cán bộ, đảng viên chúng ta sẽ xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh, ngăn chặn với các thông tin xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước ta; đồng thời, có những giải pháp phù hợp, quyết định đúng đắn hơn trong công  tác cán bộ, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII) đã đề ra.

Thưa tất cả các đồng chí,

Để việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) mang lại hiệu quả thiết thực, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) không chỉ dừng lại ở Hội nghị này mà là một quá trình lâu dài. Do đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, các ngành cần tiếp tục nhận thức rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của các nghị quyết Trung ương đã ban hành đối với sự phát triển của đất nước và của tỉnh.

Từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập Nghị quyết trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, tập trung vào những nội dung cốt lõi, trọng tâm của Nghị quyết. Chú trọng đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động trong từng Đảng bộ, chi bộ, từng cơ quan, đơn vị và trong xã hội.

Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải bám sát Nghị quyết của Trung ương và các chương trình hành động của tỉnh để triển khai thực hiện một cách sáng tạo, có hiệu quả ở địa phương, đơn vị mình, từ đó đưa Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Thứ hai, về xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết: Cần xác định đây là việc làm cần thiết, có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh trên cơ sở các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) và thực tiễn của tỉnh để xây dựng dự thảo 03 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gồm:

- Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25-10-2017 về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.

- Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25-10-2017 về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”.

- Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25-10-2017 về “Công tác dân số trong tình hình mới”.

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Các dự thảo Chương trình hành động nói trên phải hoàn thành trước 30-1-2018 theo đúng Kế hoạch đề ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ cho ý kiến vào dự thảo các Chương trình hành động để chính thức ban hành và thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy trên cơ sở mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII), các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thực tiễn của địa phương, ngành, lĩnh vực để xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) ở cấp mình cho phù hợp, có tính khả thi cao.

Các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các đơn vị cần phát huy cao trí tuệ tập thể và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của cấp ủy và kế hoạch hành động cá nhân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu, nói phải đi đôi với làm và làm phải nghiêm túc, quyết liệt.

Đồng thời, phải coi trọng việc xây dựng lộ trình và phải được thể hiện từ khâu xây dựng, thảo luận, quán triệt, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên của Bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và của cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Thứ ba, về viết bài thu hoạch cá nhân: Theo hướng dẫn của Trung ương và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí cán bộ, đảng viên tham gia các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết do cấp ủy đảng các cấp triệu tập đều phải viết thu hoạch cá nhân.

Vì vậy, sau Hội nghị này, đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu các nghị quyết để viết thu hoạch cá nhân. Nội dung thu hoạch cần tập trung đánh giá về thực trạng, thành tựu, hạn chế và nguyên nhân; những điểm mới, thời cơ thách thức, mục tiêu, giải pháp mà Trung ương đã nêu trong các nghị quyết; đặc biệt là đề xuất, kiến nghị những giải pháp và trách nhiệm cụ thể của cá nhân để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết ở ngành, địa phương, đơn vị mình, tránh tình trạng làm qua loa, chiếu lệ, đối phó, hình thức.

Thứ tư, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) phải gắn bó mật thiết với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Đồng thời, cần làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết với yêu cầu thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng bộ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Thứ năm, các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) và các hoạt động triển khai thực hiện Nghị quyết bằng nhiều hình thức phù hợp; đồng thời, chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết nhằm giúp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, nắm vững những nội dung cơ bản, những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII); kịp thời uốn nắn những nhận thức lệch lạc, phản bác những quan điểm sai trái; kiên quyết đấu tranh, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá, chia rẽ nội bộ làm mất ổn định tình hình. Việc tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết của Đảng không chỉ dừng lại ở nhận thức mà phải gắn với việc phát động sâu rộng các phong trào hành động cách mạng trong cả hệ thống chính trị, trong các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh có kế hoạch tăng thời lượng phát sóng, đăng tải tin, bài để tuyên truyền phổ biến rộng rãi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII), phát huy những cách làm hay, sáng tạo, những mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết ở các địa phương, đơn vị; chủ trì, phối hợp với các ban và Văn phòng Tỉnh uỷ giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra, theo dõi, tổng hợp về kết quả học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Năm 2017 sắp đi qua, một năm chúng ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, từng bước vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, an sinh xã hội đã có những chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện, có nhiều chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tình hình Đảng bộ và nhân dân ổn định; cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của toàn thể cán bộ và nhân dân trong tỉnh; đồng thời, kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả cao nhất các nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII), ra sức đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin trân trọng cảm ơn Giáo sư, Tiến sỹ Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương đã luôn quan tâm và giành thời gian về Quảng Bình để giới thiệu Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh. Xin kính chúc các đồng chí và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.

Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và tất cả các đồng chí đã về dự Hội nghị. Cảm ơn Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Tổ chức Hội nghị để truyền hình trực tiếp chương trình học tập, quán triệt Nghị quyết trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.    

Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2017, chuẩn bị bước sang năm mới 2018. Xin chúc đồng chí, đồng bào bước sang năm mới dồi dào sức khỏe, tràn đầy khí thế, niềm tin và có nhiều thắng lợi mới.
Đến đây, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị. Chúc các đồng chí, đồng bào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

--------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút từ bài phát biểu.