.

Một chi bộ khu dân cư làm tốt công tác phát triển đảng viên

Thứ Bảy, 02/12/2017, 15:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm ven biển phía nam xã Cảnh Dương (Quảng Trạch), Trung Vũ là khu dân cư đông dân nhất ở địa phương này. Thời kỳ năm 2000 toàn thôn có 320 hộ hơn 1.200 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu là đánh bắt hải sản và nhiều nghề phụ khác, phương tiện khai thác đơn giản, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn. Tổng số đảng viên của chi bộ có 15 đồng chí, tuổi đời trung bình của đội ngũ đảng viên khá cao - trên 65 tuổi.  

Trước thực trạng đó, chi bộ đã thực hiện Quy định số 03-QĐ/TU ngày 9-10-2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận dụng một số tiêu chuẩn cụ thể về kết nạp đảng viên, công tác tạo nguồn ở địa bàn khu dân cư nói chung, vùng biển nói riêng và tập trung vào các đối tượng là quân nhân xuất ngũ, đoàn viên ưu tú, quần chúng lao động giỏi, hoạt động nhiệt tình trong các đoàn thể để phát hiện, giác ngộ bồi dưỡng nguồn.

Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, chi ủy dành thời gian quán triệt, rà soát công tác phát triển đảng viên, phân công cụ thể cho đảng viên theo dõi đối tượng, giúp đỡ họ hiểu biết về Đảng, thiết tha phấn đấu vào Đảng. Gặp tình huống khó khăn, người đảng viên phải luôn gần gũi động viên đối tượng, giúp họ vượt qua và tiếp tục phấn đấu. Đối với các đối tượng có đủ tiêu chuẩn, các đồng chí đảng viên chủ động giới thiệu để chi bộ xem xét đưa vào diện cảm tình, gửi đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Trường hợp có đủ điều kiện, chi ủy chủ động đưa ra chi bộ xem xét đề nghị kết nạp. Sau khi kết nạp đảng viên, chi ủy phân công cụ thể cho các đảng viên tiếp tục giúp đỡ đảng viên dự bị phấn đấu rèn luyện phấn đấu trở thành đảng viên chính thức.

Với phương châm bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không chạy theo số lượng, lấy giáo dục là chính, tạo điều kiện trau dồi phẩm chất, nâng cao nhận thức nên hầu hết các đồng chí đảng viên mới đều phát huy tốt. Trong 15 năm qua, năm nào chi bộ cũng phát triển được đảng viên và đào tạo được nguồn cho năm tới, trong đó nhiều đảng viên được kết nạp trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 12-10-2004 của Ban Bí thư (khóa IX) về kết nạp đảng viên lớp Hồ Chí Minh.

Từ kết quả trên, tuy các đảng viên tuổi cao sức yếu đã lần lượt qua đời nhưng đến nay chi bộ Trung Vũ có 24 đảng viên, tuổi đời trung bình của đảng viên được giảm xuống dưới 50 tuổi. Ngoài ra chi bộ còn tiếp tục bồi dưỡng được số lượng nguồn thật sự khả quan, riêng năm 2017 đã kết nạp 1 đồng chí vào Đảng và 3 trường hợp khác đã được học lớp đối tượng Đảng.

Hiện tại thôn Trung Vũ có 460 hộ, hơn 1.600 nhân khẩu, phân bổ thành 14 tổ tự quản. Do làm tốt công tác phát triển đảng viên, việc lãnh đạo thực hiện nghị quyết của chi bộ được triển khai kịp thời, đảng viên được phân công phụ trách hầu hết các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị, trong khối đại đoàn kết ở thôn, thực sự nòng cốt vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trung Vũ được công nhận làng văn hóa giai đoạn 2001-2002, làng văn hóa tiêu biểu xuất sắc của tỉnh Quảng Bình năm 2010 và đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua. Điều đáng nói, số lượng đảng viên của chi bộ hiện còn thấp so với địa bàn dân cư, bởi nhiều năm qua các đảng viên trẻ do chi bộ kết nạp được điều chuyển đào tạo cán bộ của địa phương.

Cụ thể 1 đồng chí được điều động công tác tại Văn phòng Đảng ủy, 4 đồng chí công tác tại UBND xã. Cùng với nhiệm vụ phát triển đảng viên tại cơ sở, chi bộ còn quan tâm đối với công tác phát triển đảng viên đối với con em đang tại ngũ, đang học tập công tác ở các cơ quan đơn vị.

Trước khi lên đường nhập ngũ, đoàn viên thanh niên được chi ủy gặp gỡ, chúc mừng, động viên hoàn thành nhiệm vụ và phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong quá trình con em tại ngũ, chi ủy luôn quan tâm thăm hỏi gia đình, qua gia đình để động viên, con em về phép được mời gặp mặt, tham gia lễ tết... Điều này làm cho các em càng phấn chấn tinh thần và quyết tâm phấn đấu tốt hơn để trở thành đảng viên, sau này tham gia xây dựng chi bộ.

Theo đồng chí Phạm Đình Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương, việc tăng cường công tác phát triển đảng viên ở chi bộ Trung Vũ đã góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở Đảng, đồng thời khắc phục tình trạng công tác phát triển đảng viên ở một số cơ sở, địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Nguyễn Tiến Nên