.

"Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp"

Thứ Ba, 17/10/2017, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác xây dựng, biểu dương điển hình tiên tiến là nhiệm vụ quan trọng trong công tác Thi đua-Khen thưởng, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn xem việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến là nhiệm vụ quan trọng nhằm cổ vũ phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển và có sức lan tỏa. Qua  phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu, đi đầu trong các hoạt động xây dựng cuộc sống mới ở các địa phương. Những tấm gương điển hình ấy đã góp phần tô điểm cho phẩm chất tốt đẹp, truyền thống sáng ngời của người phụ nữ Việt Nam.

Những "bông hoa" tháng 10

Chị Nguyễn Thị Nga, quê ở xã Phong Thủy (Lệ Thủy) khởi nghiệp với nguồn vốn ban đầu là 30 triệu đồng dùng để mua 2 máy xay xát. Đến nay, gia đình chị đã có 1 dàn máy xay xát hoàn chỉnh, có các loại xe phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa. Nguồn vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh của gia đình chị đã lên đến 10 tỷ đồng, tổng thu nhập bình quân hàng năm từ mô hình này giao động 5 - 7 tỷ đồng và tạo công ăn, việc làm thường xuyên, ổn định cho 30 lao động tại địa phương.

Đi lên từ khó khăn như chị Nguyễn Thị Nga, chị Hoàng Thị Châu ở tổ dân phố 6, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã vươn lên trở thành một trong những điển hình phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi của toàn tỉnh. Với tài sản duy nhất là một chiếc xe đạp cũ, chị phải vay mượn thêm của bà con, bạn bè vài trăm nghìn đồng làm vốn khởi nghiệp.

Hàng ngày, chị đạp xe đi khắp các địa phương để thu mua thóc và đưa đi xay xát rồi bán gạo cho người dân. Khi đã tích góp được một ít vốn, chị quyết định mở cơ sở xay xát. Sau một thời gian gây dựng, đến nay, cơ sở xay xát, thu mua lúa, gạo của chị đã có quy mô lớn nhất, nhì trong toàn tỉnh, tạo công ăn, việc làm ổn định cho hơn 10 lao động với mức lương bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Mỗi năm, chị thường trích ra 200 đến 300 triệu đồng cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không lấy lãi để làm ăn phát triển kinh tế, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, trẻ em vượt khó học tập... Nhờ sản xuất kinh doanh giỏi, tích cực tham gia phong trào phụ nữ, chị Nguyễn Thị Nga và chị Hoàng Thị Châu đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010 - 2015).

Việc biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến kịp thời,đúng lúc đã góp phần làm lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước trên toàn tỉnh.
Việc biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến kịp thời,đúng lúc đã góp phần làm lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước trên toàn tỉnh.

Cô giáo Mai Thùy Hân ở Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Bố Trạch được biết đến là người đam mê sáng tạo. Từ trăn trở là phải làm gì để góp phần chung tay cùng cộng đồng giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, chị đã nảy sinh ra ý tưởng “Tái chế rác thải thành những sản phẩm có ích cho cuộc sống” cộng đồng.

Những chiếc túi tiện dụng có thể sử dụng nhiều lần dành cho các bà nội trợ và những chiếc thùng rác được tạo ra từ bao, bì cũ, các tấm bạt không còn sử dụng đã được ra đời. Ưu điểm của các sản phẩm này là tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, chi phí thấp và thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, Mai Thùy Hân còn sử dụng áo phao cũ để tái chế thành những chiếc cặp sách. Ưu điểm của sản phẩm này là không chỉ giúp cho học sinh bảo quản sách vở, đồ dùng học tập không bị ướt khi gặp mưa lũ mà mỗi cặp sách còn có chức năng như một chiếc phao bơi có thể giúp các em tự bảo vệ bản thân mình khi gặp sự cố thiên tai.

Những điển hình khác như chị Hồ Thị Con ở bản Bến Đường, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh với mô hình trồng chà và, nếp đen, đem lại hiệu quả kinh tế ổn định; chị Lê Thị Thanh Thủy (Hải Trạch, Bố Trạch) với mô hình rau sạch mang thương hiệu An Nông, đạt tiêu chuẩn Vietgap; chị Lê Thị Phố (Quảng Phú, Quảng Trạch) điển hình phụ nữ tôn giáo xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội... Và nhiều cá nhân khác được ví như những bông hoa tươi thắm tiêu biểu của quê hương Quảng Bình "Hai giỏi".

Phát hiện kịp thời, tôn vinh đúng lúc

Chị Đỗ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho hay: Xác định phong trào thi đua mà không có điển hình tiên tiến thì phong trào sẽ thiếu đi sức sống và điển hình tiên tiến chính là nhân tố quan trọng, làm nòng cốt cho phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, Hội LHPN tỉnh luôn đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến. Với tinh thần đổi mới và sáng tạo, hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo  sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên các cấp hội phụ nữ.

Từ các phong trào: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, xây dựng nông thôn mới... đã  xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

Để thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển toàn diện, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện tốt việc phát hiện kịp thời, tôn vinh đúng lúc, đúng người, đúng việc nhằm động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu trong lao động sáng tạo. Hội luôn tổ chức tốt các hoạt động khen thưởng, biểu dương điển hình qua các hình thức như giao lưu, gặp mặt điển hình tiên tiến trong dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, trong các hội nghị tổng kết cuối năm, hội nghị cán bộ viên chức... Các hoạt động đó đã  mang lại hiệu ứng xã hội to lớn, có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua ngày càng phát triển.

Bác Hồ từng nói “Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp... cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” và cả đời Người đã dày công chăm sóc để tạo nên rừng hoa dân tộc. Thực hiện lời dạy của của Bác, phụ nữ toàn tỉnh đã và đang nỗ lực thi đua để ngày càng có thêm những bông hoa đẹp góp phần tô điểm cho vườn hoa thi đua yêu nước toàn tỉnh.

Nhật Văn