.

Cánh tay nối dài của dịch vụ hành chính công

Thứ Hai, 09/10/2017, 11:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Với việc triển khai thực hiện Quyết định (QĐ) 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện Quảng Bình là cánh tay nối dài đưa các dịch vụ hành chính công (HCC) của Nhà nước về phục vụ người dân một cách gần nhất...

Tác động lớn đến người dân

Ngày 19-10-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành QĐ 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Lễ ký kết “Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” của Bưu điện tỉnh với các đơn vị liên quan.                                                                   Ảnh: Thanh Hoa
Lễ ký kết “Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” của Bưu điện tỉnh với các đơn vị liên quan. Ảnh: Thanh Hoa

Tại buổi công bố Quyết định 45 và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích do Bộ Thông tin - Truyền thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ trong cải cách hành chính là cung cấp dịch vụ công cho người dân, để các dịch vụ này được rõ ràng, minh bạch, đồng thời để người dân được tiếp cận thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí. Vì vậy, trong số những QĐ mà Thủ tướng ký trong một năm thì đây là QĐ sẽ có tác động rất lớn đến người dân”.

Tại tỉnh ta, sau khi có QĐ 45/2016/QĐ-TTg, ngày 30-12-2016 UBND tỉnh  đã ban hành văn bản số 2280/UBND-NC, triển khai QĐ 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 1.338 thủ tục.

Tiếp đó, ngày 25-5-2017, Sở Thông tin -Truyền thông đã chủ trì tổ chức hội nghị triển khai QĐ 45/2016-TTg. Tại hội nghị, các sở, ngành, UBND các huyện/thị xã/thành phố và Bưu điện tỉnh Quảng Bình đã tiến hành ký kết “Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích”. Tiếp đến, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách thức tiếp nhận hồ sơ cho lực lượng giao dịch viên và nhân viên bưu điện văn hóa xã trên toàn tỉnh.

Theo ông Phạm Thanh Tân, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, trước đây việc thực hiện các thủ tục hành chính thì người dân và doanh nghiệp phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính nhà nước để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Việc triển khai thực hiện QĐ 45/2016-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới được phương thức phục vụ người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại; thuận lợi và nhanh chóng hơn trong việc thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Không phải lên “thành phố” cũng làm được giấy tờ!

Ông Phan Thanh Chương ở thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch đang có nhu cầu cấp đổi lại giấy phép lái xe. Tuy nhiên do bận công việc, ông Chương không có thời gian để trực tiếp vào Sở Giao thông vận tải làm các thủ tục cấp đổi.

Sau khi nắm thông tin việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, ông Chương đã đến Bưu điện huyện Bố Trạch để làm các thủ tục cần thiết và nộp một phần chi phí. Sau khi có kết quả theo lịch hẹn, Bưu điện Bố Trạch đã chuyển phát giấy phép lái xe mới về tận tay cho ông Chương.

“Có nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe từ hơn một năm trước, tuy nhiên do bận, tôi chần chừ mà chưa đi đổi được. Vì vậy khi biết tin Bưu điện có dịch vụ này, tôi rất mừng và đến đây để thực hiện ngay. Đúng là tiết kiệm được thời gian và công sức rất nhiều ” - ông Chương chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng với ông Chương, ông Nguyễn Văn Liên ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch nói: “Trước đây để làm thủ tục hành chính, chúng tôi phải xuống trung tâm huyện, vào trung tâm tỉnh. Một lần nhưng vậy phải mất 3 đến 4 ngày mới làm được, nhiều khi còn không gặp đúng người. Nhưng khi có dịch vụ này của bưu điện, chúng tôi chỉ việc ra bưu điện văn hóa xã là xong hết mọi việc. Các nhân viên bưu điện ở đây cũng rất nhiệt tình, tận tình hướng dẫn và đáp ứng tốt các nhu cầu của dân”.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, bà Nguyễn Thị Châu, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Bưu điện tỉnh Quảng Bình cho biết, với việc triển khai thực hiện QĐ 45/2016/QĐ-TTg, Bưu điện Quảng Bình sẽ là cánh tay nối dài đưa các dịch vụ HCC của Nhà nước về phục vụ người dân một cách gần nhất, hiệu quả nhất.

Theo đó, Bưu điện Quảng Bình với 56 bưu cục và điểm bưu điện văn hóa xã trên toàn tỉnh sẽ thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân tổ chức có yêu cầu và chuyển hồ sơ, tiền lệ phí (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính. Khi có kết quả Bưu điện sẽ phát đến địa chỉ của cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

Theo bà Châu, trong thời gian qua Bưu điện Quảng Bình đã phối hợp tốt với các tất cả các sở, ngành  để cung cấp các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó các sở, ngành có phát sinh sản lượng nhiều như: Công an, Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Y tế...

Ảnh 6 : Người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát hành chính công qua Bưu điện Quảng Bình.
Người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát hành chính công qua Bưu điện Quảng Bình.

Các dịch vụ phát sinh sản lượng nhiều như: Chuyển phát chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hộ chiếu, lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký kinh doanh, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hồ sơ xét tuyển, thu phí phạt giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ...

Bưu điện đã đáp ứng được nhu cầu nộp và nhận kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân và tổ chức, góp phần thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giảm tải công việc, giảm áp lực cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính.

Những lợi ích của người dân khi tham dịch vụ HCC theo tinh thần QĐ 45/2016/QĐ-TTg: Khi có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, người dân, tổ chức và doanh nghiệp chỉ cần đến điểm bưu điện gần nhất có cung cấp dịch vụ để nộp hồ sơ kèm lệ phí (nếu có).

Nhân viên bưu điện sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí và cấp phiếu xác nhận gửi hồ sơ. Trường hợp người dân chưa nắm rõ về quy trình, các giấy tờ cần cung cấp, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn cho người dân để hồ sơ bảo đảm đúng quy định.

Hồ sơ và lệ phí sẽ được bưu điện chuyển nộp nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Khi có kết quả, bưu điện sẽ chuyển phát tận tay cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại địa chỉ đã đăng ký.

Các hồ sơ, giấy tờ, bao gồm cả bản gốc (nếu có) sẽ được bưu điện bảo đảm an toàn tuyệt đối, việc chuyển phát hồ sơ, kết quả được thực hiện nhanh chóng theo đúng thời gian đã công bố.
Nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian chờ đợi, đi lại và có thể nộp hồ sơ vào cả ngày nghỉ thông qua mạng bưu điện rộng khắp.

Để thụ hưởng những tiện ích của dịch vụ, đồng thời góp phần đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính của Đảng, Nhà nước và của địa phương, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nên tham gia thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện khi có nhu cầu.

Thông tin chi tiết về việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, hãy liên hệ với các bưu cục hoặc điểm bưu điện văn hóa xã gần nhất để được hướng dẫn.

Phan Phương