.

Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 09/08/2017, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh, không thể không kể đến sự chung tay góp sức đắc lực của tổ chức Đoàn Thanh niên. Trong đó, phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” trong những năm qua đã như lời hiệu triệu thế hệ trẻ trong tỉnh cùng thắp lửa nhiệt huyết để góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Nỗ lực trong công tác chỉ đạo

Phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” có tiền thân là chương trình hành động của Đoàn viên thanh niên Quảng Bình nhằm xung kích tình nguyện góp phần xây dựng nông thôn mới.

Chương trình lớn mạnh dần và được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai thành một phong trào có sức lan toả lớn trong các cấp bộ Đoàn và thế hệ trẻ toàn tỉnh. Thời gian qua, để thực hiện các công trình, dự án phục vụ cho xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, đồng thời định hướng các công trình, phần việc cho cơ sở Đoàn thực hiện.  

Nội dung thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” được đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của các đơn vị. Chính vì vậy, 100% cơ sở đoàn đã tiến hành xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể triển khai thực hiện, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Gắn biển công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa.
Gắn biển công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa.

Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn các cấp đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo sự tin tưởng, đồng sức, đồng lòng tham gia các hoạt động chung tay xây dựng phong trào. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã đăng tải và phát sóng 91 bản tin, phóng sự về hoạt động tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới trên Tờ Thông tin Tuổi trẻ, QBTV, VTV1, HACTV2; lắp đặt các pano tuyên truyền, cấp phát trên 65.000 tờ rơi, trên 1.000 sổ tay, tài liệu; tổ chức trên 800 hội thi, diễn đàn, tọa đàm tuyên truyền về các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về nội dung xây dựng nông thôn mới. Các huyện, thị, thành Đoàn đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật và triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện.

Sự lan tỏa của phong trào

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo nên 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã được các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên nắm vững. Trong đó, nhiều cơ sở Đoàn chủ động đăng ký tham gia trực tiếp vào các tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị, xã hội và an ninh trật tự xã hội vững mạnh... Cứ thế, phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” được vun đắp và lan tỏa.

ĐVTN tham gia làm đường giao thông nông thôn.
ĐVTN tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Trong “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” hàng năm, nhiều cơ sở Đoàn triển khai các đội hình xung kích tình nguyện sửa chữa, làm mới các công trình đập tràn, cầu, nhà văn hóa, điểm vui chơi tại các thôn bản; làm mới và sửa chữa đường giao thông nông thôn, bê tông hóa kênh mương nội đồng, nạo vét và khơi thông dòng chảy; diệt ốc bươu vàng, diệt trừ cây mai dương...

Từ năm 2012 đến nay, tổ chức Đoàn các cấp đã triển khai thực hiện công trình hỗ trợ 136 máy tính cho các xã xây dựng nông thôn mới; huy động nguồn lực, đóng góp ngày công xây dựng mới 196 km và tu sửa 658 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 378 nhà văn hóa, nhà nhân ái, nhà Đại Đoàn kết với trên 21 tỷ đồng. Đặc biệt chương trình “Thắp sáng đường quê”, một sáng kiến do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình tiên phong, được triển khai và nhân rộng trong nhiều địa phương với 408 km trên 420 tuyến đường được thắp sáng, trị giá trên 5,86 tỷ đồng.

Với chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương”,  các cơ sở đoàn đã tham mưu phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng 427 bể chứa rác thải trên các cánh đồng trị giá trên 250 triệu đồng và thành lập các đội hình tình nguyện thu gom và xử lý rác thải ở các cánh đồng. Cùng với chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, thời gian qua, các cơ sở Đoàn đã triển khai hỗ trợ và xây mới 157 nhà tiêu, 660 chuồng trại chăn nuôi đúng quy cách, hợp vệ sinh.

Bên cạnh nỗ lực xây dựng các thiết chế văn hóa, các công trình, phần việc, mỗi cấp bộ Đoàn đều tích cực chung tay tham gia phát triển kinh tế ở nông thôn một cách hiệu quả; phối hợp và tổ chức hàng trăm buổi tư vấn, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho Đoàn viên thanh niên, như: tập huấn trồng nấm ăn và nấm dược liệu, tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi dúi sinh sản, kỹ thuật nuôi dê, nuôi bồ câu Pháp, kỹ thuật trồng huỷnh... Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã tích cực phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH tỉnh để giúp đoàn viên thanh niên vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững. Đến nay, nguồn vốn ủy thác Đoàn thanh niên tỉnh quản lý đạt 235 tỷ đồng; quản lý nguồn vốn 120 kênh Trung ương Đoàn với 1.972 triệu đồng, cho vay 24 dự án, tạo việc làm cho trên 200 ĐVTN.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ toàn tỉnh còn là lực lượng đi đầu trong thực hiện tốt phong trào “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới tại khu dân cư”, tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại các xã xây dựng nông thôn mới, tổ chức các hoạt động giúp đỡ thanh thiếu nhi chậm tiến... nhằm tạo dựng môi trường sinh hoạt văn hóa, văn minh ở khu nông thôn.

Năm 2017, tỉnh ta xác định sẽ có 9 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với lộ trình của tỉnh, trong khí thế “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới”, thế hệ trẻ quyết tâm góp công xứng đáng để cùng tổ chức Đoàn Thanh niên thay đổi bộ mặt nông thôn ngày một khang trang, văn minh.

Thanh Nhàn