.

Minh Hóa: Để phát huy hiệu quả Chỉ thị 05

Thứ Tư, 02/08/2017, 13:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị  về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương, đơn vị nỗ lực thực hiện bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Chỉ thị 05 đã góp phần rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, gặt hái những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thời gian qua, Huyện ủy Minh Hóa đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Mô hình nuôi ong lấy mật của ông Đinh Xuân Khách, xã Xuân Hóa cho thu nhập cao.
Mô hình nuôi ong lấy mật của ông Đinh Xuân Khách, xã Xuân Hóa cho thu nhập cao.

Các đơn vị được chọn làm điểm là Đảng bộ xã Tân Hóa, Đảng bộ cơ quan Huyện ủy và Chi bộ Trường THCS và THPT Hóa Tiến. Các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên được phân công phụ trách các cụm, xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trực thuộc nhằm có sự chỉ đạo toàn diện. Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 05 ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở.

Ở cấp huyện, Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt, học tập Chỉ thị 05, triển khai quán triệt, học tập cho các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc thực hiện nghiêm túc, có nền nếp, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, thiết thực.

Quá trình thực hiện Chỉ thị đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu có những cách học tập hay, sáng tạo, tiêu biểu là phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác”. Phong trào đã thu hút hàng chục nghìn đoàn viên thanh niên tham gia với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Năm 2016, có 2 đoàn viên huyện Minh Hóa được vinh danh tại Lễ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp tỉnh.

Thầy Cao Hùng Thọ, giáo viên Trường THCS Tân Hóa, một trong hai cá nhân tiêu biểu tâm sự: “Thực hiện lời dạy của Bác, tôi đã nỗ lực trong công tác chuyên môn, tìm những phương pháp dạy tốt nhất để truyền đạt cho học sinh.

Đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tôi đã sáng chế ra thiết bị tách thủy trong mật và lên men tỏi đen bằng năng lượng mặt trời. Những công trình nghiên cứu của tôi đã giúp cho học sinh tiếp cận được với khoa học thực tiễn, làm cho các em đam mê nghiên cứu khoa học”. Công trình nghiên cứu này  đã mang lại cho thầy Thọ và học trò nhiều giải thưởng, trong đó có giải ba toàn quốc tại cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THCS.

Học tập và làm theo gương Bác, ở Đảng bộ xã Trung Hóa có Chi bộ thôn Yên Phú 5 năm liền đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh, trong đó 4 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Ông Cao Thanh Nghị, Bí thư Chi bộ thôn Yên Phú phấn khởi: “Thực hiện lời Bác dạy, Chi bộ thôn đã lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nỗ lực lao động sản xuất, chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, nhiều năm qua khu dân cư không có các tệ nạn xã hội, khiếu kiện kéo dài vượt cấp, mọi khúc mắc được hòa giải kịp thời nên tình làng nghĩa xóm càng được thắt chặt.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong thôn được duy trì và phát triển. Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm. Việc tang, cưới được đổi mới tiết kiệm hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc, phong tục tốt đẹp của quê hương. Đặc biệt, những năm qua, Chi bộ thôn Yên Phú luôn quan tâm lãnh đạo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi nên chất lượng nông sản, sản lượng liên tục tăng. Trung bình mỗi năm, sản lượng lạc đạt từ 100 đến 150 tấn, sản lượng ngô đạt 200 tấn”.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trên địa bàn huyện Minh Hóa còn nhiều điển hình trên tất cả các ngành, lĩnh vực, như: Đảng bộ Quân sự huyện và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; gắn thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết trung ương 4 (Khóa XII), với phương châm “tự sai, tự sửa”.

Các phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” (ngành GD-ĐT), “Vì người nghèo” (MTTQVN),  “Chung sức, chung lòng xóa nghèo cho Cựu chiến binh” (Hội CCB), “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” (Công đoàn), “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” (Hội Nông dân),  mô hình tiết kiệm như: “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương” (Hội Phụ nữ)... đã đạt nhiều dấu ấn quan trọng trong đời sống xã hội địa phương...

Cùng với các tập thể là những cá nhân xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Thiếu tá Cao Thanh Tuấn, Ban chỉ huy Quân sự huyện với những thành tích cao trong công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị, thực hiện tốt chính sách quân đội. Thầy giáo Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hoá Tiến với vai trò lãnh đạo đơn vị đạt nhiều thành tích, bản thân thầy 5 năm liền là đảng viên hoàn thành suất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng dạy học.

Em Đinh Trần Nguyên Thảo là học sinh xuất sắc 5 năm liền, đoạt giải nhì Olympic tài năng tiếng Anh cấp quốc gia. Chị Cao Thị Tiến, thị trấn Quy Đạt, đã điều hành công ty kinh doanh tổng hợp, vật liệu xây dựng đạt doanh thu 900 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động.

Ngoài ra, chị còn tích cực ủng hộ các phong trào xây dựng, đóng góp các quỹ hỗ trợ người nghèo. Ông Đinh Ngọc Ân, xã Xuân Hóa đã tích cực lao động sản xuất nâng cao đời sống gia đình. Ông Ân luôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế với mô hình chăn nuôi tổng hợp, dịch vụ máy nông nghiệp cho thu nhập 489 triệu đồng/năm...

Chỉ thị 05 đã tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Ban Thường vụ Huyện ủy đã bám sát nghị quyết, chương trình hành động để vận dụng vào công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó, Huyện ủy Minh Hóa đã ban hành Quy định số 01-QĐ/HU ngày 29-3-2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; triển khai Chương trình hành động về đổi mới công tác cán bộ, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nhờ trồng và khai rừng nên đời sống nhiều hộ dân huyện Minh Hóa được nâng lên đáng kể.
Nhờ trồng và khai rừng nên đời sống nhiều hộ dân huyện Minh Hóa được nâng lên đáng kể.

Ngoài việc xác định những vấn đề trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cơ quan, đơn vị đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Một số đơn vị tập trung các giải pháp phát triển sản xuất, kinh doanh để xóa đói giảm nghèo ở địa phương, trong đó tập trung vào hai chương trình trọng điểm là phát triển chăn nuôi và trồng rừng kinh tế...

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa cho biết: “Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục mang lại hiệu quả, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ chỉ đạo các tổ chức Đảng, đảng viên tập trung vào công tác phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,  ”tự chuyển hóa”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân rộng những cách học tập hay, những mô hình hiệu quả.

Đồng thời, huyện lựa chọn những vấn đề trọng tâm, sát với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương để thảo luận, bàn các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đối với việc giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm, hạn chế, yếu kém, củng cố niềm tin trong nhân dân; tiếp tục rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên nhất là thế hệ trẻ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Xuân Vương