.

Ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị bên lề kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ Sáu, 14/07/2017, 15:01 [GMT+7]

“Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017”

* Đồng chí Phan Văn Khoa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN-PTNT

>> Biểu quyết thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng

>> "Khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017"

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang tiếp tục được các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình của cả tỉnh là hơn 376 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương cấp là 147,32 tỷ đồng, ngân sách địa phương 162,612 tỷ đồng, vốn lồng ghép các chương trình là 29,74 tỷ đồng, nguồn đóng góp của cộng đồng dân cư gần 30 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Cam Thủy (Lệ Thủy) đẩy mạnh thực hiện tiêu chí đường giao thông để về đích nông thôn mới năm 2017.
Xã Cam Thủy (Lệ Thủy) đẩy mạnh thực hiện tiêu chí đường giao thông để về đích nông thôn mới năm 2017.

Bên cạnh kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo chủ trương chung, tỉnh ta vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục, đó là: Công tác chỉ đạo điều hành ở một số địa phương, nhất là các xã đã đạt chuẩn có dấu hiệu thiếu tích cực; tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương còn thấp (chỉ khoảng 10%); nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới ở một số xã còn cao; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn cũng như tình hình an ninh trật tự ở nhiều địa phương chưa được chú trọng, dẫn đến tiến độ hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới chậm; nhiều xã chưa có phương án cụ thể để triển khai thực hiện các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo...

Thời gian tới, để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, các địa phương cần tích cực huy động mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp để triển khai thực hiện, nhất là tiêu chí hộ nghèo, thu nhập bình quân.

Mặt khác, chính quyền các cấp cần tập trung chỉ đạo các xã đạt dưới 5 tiêu chí nông thôn mới  đến cuối năm 2017 phải đạt trên 5 tiêu chí; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về vấn đề môi trường, bảo đảm an ninh trật tự. Đối với 9 xã được chọn hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới năm 2017 cần huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương để bảo đảm “về đích” theo đúng tiến độ.

Nguyễn Hoàng (thực hiện)

“Tăng cường bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”

* Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình

Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những nhiệm vụ mà ngành Y tế chú trọng, xem đây là yếu tố quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh ký kết chương trình phối hợp về vận động giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2016-2020.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh ký kết chương trình phối hợp về vận động giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2016-2020.

Đi đôi với việc đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục nhằm thay đổi hành vi của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm, ngành Y tế và các đơn vị chức năng còn tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần kiểm soát có hiệu quả chất lượng thực phẩm trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng thực phẩm.

Quảng Bình là một trong 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố môi trường biển, ngành Y tế mà vai trò trung tâm là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tăng cường công tác  phối hợp với các đơn vị liên quan trong kiểm tra, xác nhận nguồn hải sản an toàn  để giúp người dân an tâm khi sử dụng, góp phần tạo điều kiện cho ngư dân vượt qua khó khăn, vươn khơi, bám biển. Công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhất là các cơ sở ở khu vực ven biển cũng được đơn vị chú trọng.

Để phục vụ việc kiểm nghiệm, phân tích, đánh giá và kết luận của Bộ Y tế về sự an toàn của hải sản, theo chỉ đạo của ngành Y tế, Chi cục đã tổ chức lấy mẫu giám sát, gửi mẫu hải sản cho Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP. Hoạt động kiểm soát điều kiện ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm quy mô nhỏ lẻ cũng được ngành quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ ở các địa phương trên toàn tỉnh..

Để giúp người dân chủ động hơn trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, trong thời gian tới, cùng với việc chú trọng các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP, ngành Y tế tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân các kiến thức cơ bản về thực phẩm an toàn, vận động người dân nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo đảm VSATTP, phòng tránh ngộ độc để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Nhật Văn (thực hiện)

“Tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà”

* Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh

Trong 6 tháng đầu năm 2017, TAND hai cấp giải quyết 1.080/1.528 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 71%). Chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được nâng cao, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 0,28% (giảm 0,02% so với cùng kỳ năm 2016), không có án bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu thi đua mà TAND Tối cao quy định.

 Các phán quyết của Toà án quán triệt quan điểm căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên toà và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án.
Các phán quyết của Toà án quán triệt quan điểm căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên toà và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án.

Có được kết quả đó là do trong quá trình giải quyết tất cả các loại vụ án, TAND hai cấp đã tiếp tục tập trung chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà; các phán quyết của Toà án căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên toà và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án, nên chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được nâng lên.

Điểm đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2017, TAND tỉnh đã chọn các vụ án điểm, vụ án phức tạp để tổ chức các phiên tòa mời Ban chỉ đạo cải cách tư pháp, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện kiểm sát tỉnh và các cơ quan ban, ngành liên quan, phóng viên báo chí Trung ương và địa phương dự, để rút kinh nghiệm về công tác xét xử. Đặc biệt chú trọng vấn đề tranh tụng tại phiên tòa theo Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh.

TAND  tỉnh và 8 đơn vị TAND cấp huyện đã đưa vào vận hành hệ thống camera truyền hình trực tuyến phiên toà xét xử của Toà án đến máy vi tính tại các phòng làm việc của các đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Thành uỷ, Thị uỷ, Viện trưởng, Chánh án Toà án cấp huyện, cấp tỉnh và một số thành viên Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh để giám sát trực tiếp hoạt động xét xử của ngành Tòa án; công khai các bản án đã có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử của ngành Tòa án... 

Trong thời gian tới, TAND hai cấp tiếp tục gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp; tiếp tục tập trung chú trọng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, bảo đảm các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, bảo đảm công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; tập trung làm tốt công tác hòa giải trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết vụ án hành chính và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên toà xét xử lưu động; không để xảy ra trường hợp trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật và tình trạng các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự; kiên quyết không để xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm...

Bùi Thành (thực hiện)

“Tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống y tế”

* Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế

Thời gian qua, ngành Y tế Quảng Bình đã tập trung nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Từ đầu năm đến nay, không có dịch bệnh xảy ra ở các địa phương trên toàn tỉnh.

Nhiều hoạt động KCB được ngành Y tế triển khai hiệu quả tại các địa phương.
Nhiều hoạt động KCB được ngành Y tế triển khai hiệu quả tại các địa phương.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính, song các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong công tác điều trị. Hầu hết các bệnh viện đều chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung đào tạo bác sĩ chuyên sâu, đầu tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng KCB.

Nhiều kỹ thuật tiên tiến, phương pháp mới, như: phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tán sỏi nội soi ngược dòng trong bệnh lý tiết niệu, chạy thận nhân tạo..., được triển khai, tạo điều kiện cho các bệnh nhân đúng tuyến được điều trị tại cơ sở. Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện được chú trọng, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế được nâng lên rõ rệt.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh chuyển trạm y tế xã về Trung tâm y tế huyện quản lý, đến nay, công tác giao nhận đã cơ bản hoàn thành. Hiện tại, ngành đang tập trung nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác đấu thầu mua thuốc tập trung được triển khai lần đầu trên địa bàn tỉnh. Hình thức đấu thầu này sẽ thống nhất giá thuốc tại các cơ sở KCB, hạn chế được tình trạng lãng phí, giảm các thủ tục thẩm định, trình duyệt do đấu thầu riêng lẻ, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu trong cả nước tham gia.

Công tác quản lý nhà nước về dược, mỹ phẩm ngày càng được tăng cường. Hệ thống lưu thông phân phối và cung ứng thuốc được phát triển bảo đảm cung ứng đủ thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và KCB cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Mỹ Huệ (thực hiện)