.
Xã luận:

Khắc ghi lời Bác

Thứ Sáu, 16/06/2017, 09:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng sáu lại về. Trong tiếng ve gọi hè và sắc hoa phượng vĩ đỏ rực bên lề phố, ngõ quê, lòng người dân Quảng Bình lại nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhớ về ngày này cách đây trọn 60 năm Người đã về thăm.

Trong suốt cuộc đời bôn ba năm châu, bốn biển - “một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ, hy sinh vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ” - Người luôn dành trọn tình thương yêu cho đồng bào cả nước. Quảng Bình vinh dự và tự hào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt và tình cảm sâu sắc.

Thấu hiểu lòng mong mỏi, tình cảm tha thiết của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình, ngày 16 tháng 6 năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thăm Quảng Bình và Vĩnh Linh. Chỉ chưa đến 24 giờ ở Quảng Bình, hình ảnh Người đã để lại dấu ấn không phai mờ.

Bác Hồ trên lễ đài tại sân vận động Đồng Hới ngày 16-6-1957.
Bác Hồ trên lễ đài tại sân vận động Đồng Hới ngày 16-6-1957.

Người đã đến thăm nhiều nơi, gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cán bộ, đảng viên, bộ đội, đại biểu các ngành, các giới và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ở đâu Người cũng ân cần hỏi thăm, dặn dò chu đáo.
Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi khắc sâu trong lòng mỗi người dân Quảng Bình “hai giỏi”:

“Đối với Quảng Bình, nghề biển, nghề rừng cũng quan trọng không kém nghề ruộng. Hơn nữa, Quảng Bình còn có những thứ đặc biệt mà các nơi khác trên miền Bắc ít có. Xưa nay Quảng Bình nghèo khổ là vì đế quốc phong kiến bóc lột kìm kẹp, vì chiến tranh tàn phá. Ngày nay, chúng ta đã có hòa bình để xây dựng xã hội; nếu biết dùng đúng và dùng tốt tài nguyên và lao động của mình thì Quảng Bình sẽ giàu có, không những đời sống nhân dân trong tỉnh được nâng lên mà còn đóng góp một phần quan trọng cho Nhà nước”.

Thời gian trôi qua đã 60 năm nhưng kỷ niệm thiêng liêng và tình cảm của Bác Hồ đối với Quảng Bình, Quảng Bình đối với Bác Hồ vẫn trường tồn cùng năm tháng. Khắc ghi lời dạy của Người, 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua muôn trùng khó khăn gian khổ và thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các giai đoạn cách mạng.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Quảng Bình đã trở thành quê hương “hai giỏi”, được Bác Hồ gửi thư khen: “Quảng Bình chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi”.

Sau đại thắng mùa xuân 1975, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, Quảng Bình hợp nhất cùng Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thành tỉnh Bình Trị Thiên, cùng chung lưng đấu cật thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Bình Trị Thiên giàu mạnh.

Sau 13 năm hợp nhất, năm 1989, Quảng Bình trở về địa giới cũ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh lại tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và giành được những kết quả rất đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng.

Quảng Bình từ một tỉnh nghèo nhất trong cả nước đang vươn vai đứng dậy và “thay da đổi thịt” từng ngày. Những vùng kinh tế được hình thành, các dự án mang tính động lực được triển khai, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và đang được quan tâm đầu tư, nhiều trung tâm đô thị được qui hoạch và từng bước xây dựng, bức tranh nông thôn mới được điểm tô nhiều gam màu sáng, đời sống người dân ngày càng được cải thiện…

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 60 năm khi Người về thăm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào. Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình đúng vào dịp toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tích cực thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đây là dịp để chúng ta ôn lại những kỷ niệm sâu sắc, những lời chỉ bảo ân cần của Người đối với Quảng Bình. Đồng thời, cũng là dịp để kiểm điểm lại những việc chưa làm được, những mặt còn hạn chế để tiếp tục khắc phục, sửa chữa, phát huy truyền thống quê hương “hai giỏi”, đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn để xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu mạnh như mong muốn của Người.

Kỷ niệm thân thương với những tình cảm dạt dào của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ nâng bước chúng ta đi!

Quảng Bình