.

Nhân rộng các điển hình trong học tập và làm theo Bác

Thứ Sáu, 09/06/2017, 11:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã tạo được sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa và từng bước phát huy tác dụng tích cực trong cuộc sống.

Trong giai đoạn 2011-2016, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch.

Với những cách làm thiết thực, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với việc triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở.

Công tác tuyên truyền được triển khai có chiều sâu với nhiều nội dung, hình thức, phương pháp phong phú gắn với việc xây dựng mô hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt. Các nội dung được đưa vào trong sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ, cơ quan, đoàn thể một cách nền nếp, khoa học, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng lĩnh vực công tác; qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực đến tư tưởng, đạo đức, ý thức rèn luyện và hành động của cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, huyện tập trung nêu cao tinh thần gương mẫu trong đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống; gương mẫu thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức trách nhiệm khi tiếp dân, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của người dân với thái độ chân thành, cởi mở tạo được niềm tin từ quần chúng nhân dân.

Nông dân Quảng Trạch được mùa vụ đông-xuân năm 2016-2017 với năng suất đạt hơn 56 tạ/ha.
Nông dân Quảng Trạch được mùa vụ đông-xuân năm 2016-2017 với năng suất đạt hơn 56 tạ/ha.

Sau 1 năm triển khai thực hiện, việc phát hiện, nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cấp cơ sở đã trở thành phong trào, được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm hưởng ứng, như: "Phong trào phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", "Tuổi trẻ Quảng Trạch làm theo lời Bác"; "Hũ gạo tình thương"..., từ đó, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giỏi.

Điển hình là anh Võ Văn Dương, thôn Tú Loan 1, xã Quảng Hưng. Xuất phát điểm từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ sự cần cù, sáng tạo, ham học hỏi, áp dụng tốt các tiến bộ về khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mỗi năm trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh Dương mang lại doanh thu từ 1,5 đến 1,8 tỷ đồng. Thành công từ mô hình trang trại chăn nuôi không chỉ giúp gia đình anh Dương thoát nghèo mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương cũng như tạo động lực, tiếp thêm niềm tin cho nhiều hộ dân khác vươn lên làm giàu.

Sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, anh Dương là một trong hai tập thể, cá nhân được Ban Thường vụ huyện ủy Quảng Trạch giới thiệu tham gia giao lưu tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 – 16-6-2017).

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Quảng Trạch vẫn còn tồn tại, hạn chế, như: một số cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức được tầm quan trọng, mục đích yêu cầu của chỉ thị đối với công tác xây dựng Đảng; trách nhiệm nêu gương làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa nghiêm túc; công tác giáo dục thế hệ trẻ đạt hiệu quả chưa cao...

Trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, tự giác trong từng cán bộ, đảng viên, nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp đồng bộ đến từng cơ sở. Theo đó, huyện tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quán triệt, phổ biến những nội dung chủ yếu của Chỉ thị 05 trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng biểu dương, nhân rộng gương điển hình, cách làm hay về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cơ sở đảng cần đẩy mạnh tuyên truyền trong quần chúng, vận động nhân dân tích cực học tập và làm theo lời Bác, chủ động phát hiện và đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về lý tưởng, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh...

X.Phú