.

Tự hào là con cháu Bác Hồ

Thứ Sáu, 19/05/2017, 09:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Là công dân Việt Nam, con cháu Bác Hồ, chúng ta đời đời kính yêu, ghi nhớ công ơn trời biển của Bác và nguyện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Và không chỉ riêng những người Việt Nam chúng ta, mà nhiều người thuộc các quốc gia khác trên thế giới cũng vô cùng biết ơn, kính trọng và mong muốn học tập tấm gương của Bác. Tôi xin kể câu chuyện về Phó tiến sĩ sử học người Nga, ông Cô-bê-lép.

>> Nhớ lời Bác dạy đồng lòng vượt qua gian khó

Cô-bê-lép sinh năm 1938, nguyên Ủy viên Hội Nhà báo, Ủy viên Ủy ban Liên Xô (cũ) ủng hộ các nước Đông Dương. Ông từng là thực tập sinh khoa Văn - Sử, Đại học Tổng hợp Hà Nội, từng là phóng viên Thông tấn xã Liên Xô (TASS) ở Việt Nam từ năm 1964-1968. Ông là tác giả cuốn sách “Đồng chí Hồ Chí Minh” do Nhà xuất bản Tiến bộ Matxcơva xuất bản năm 1985.

Tác phẩm “Đồng chí Hồ Chí Minh” của tác giả Cô-bê-lép.
Tác phẩm “Đồng chí Hồ Chí Minh” của tác giả Cô-bê-lép.

Cô-be-lép viết: “Trong những năm công tác ở Việt Nam, tôi đã nhiều lần được thấy và được nghe đồng chí Hồ Chí Minh nói. Chỉ tiêng vóc dáng bên ngoài của Người cũng khiến những người xung quanh có ấn tượng không sao quên được. Những nét đặc biệt trên khuôn mặt Người là chòm râu bạc điển hình của các cụ già Việt Nam và đôi mắt có một không hai: luôn luôn tươi trẻ, linh hoạt, rực sáng, pha chút hóm hỉnh, cái nhìn chăm chú, tinh anh, nhưng hiền hậu, dễ mến.

Ai cũng ngạc nhiên thấy dáng đi của Người lúc nào cũng nhẹ nhàng, cử chỉ, động tác lúc nào cũng gọn gàng, dứt khoát và giọng nói, tiếng cười lúc nào cũng nhiệt tình, tươi trẻ. Sự quan tâm chân thành của Người đối với những ai được tiếp chuyện, thái độ ân cần, niềm nở đặc biệt của Người đã tạo nên bầu không khí thoải mái, thân ái ngay từ những phút đầu gặp gỡ.

Cũng như tất cả những ai hạnh phúc được gặp Người, tôi sửng sốt thấy Người kết hợp được một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn tính giản dị và lòng nhân đạo hiếm có với ý chí sắt đá và lòng dũng cảm vô song của một chiến sĩ cách mạng. Hồ Chí Minh thực sự thuộc đội ngũ những người chiến sĩ cách mạng chân chính, xuất sắc của chủ nghĩa Lê-nin. Những chiến sĩ thuộc đội ngũ này chẳng những đã tiếp thu và thực hiện học thuyết Lê-nin vĩ đại trong thực tế mà còn bằng phẩm chất cá nhân của mình, bằng tấm gương của cuộc đời mình, thể hiện sức hấp dẫn mạnh mẽ của tư tưởng cộng sản.

Có một nhà báo đã hỏi A-gien-đê, người con quang vinh của nhân dân Chi-lê rằng: “3 phẩm chất cách mạng nào của các nhà hoạt động chính trị mà ngài muốn có, và ngài học tấm gương của ai?”. A-gien-đê đã trả lời: “Tính trọn vẹn, lòng nhân đạo và sự khiêm tốn trang trọng của Hồ Chí Minh”.

Đó, trong trái tim và khối óc của Cô-bê-lép và cả A-gien-đê và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, Bác Hồ của chúng ta là người như thế. Chúng ta tự hào được là con cháu của Người.

Nguyễn Chất
(Phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới)