.

Nghĩa tình Quảng Bình-Khăm Muộn

Thứ Năm, 18/05/2017, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày cuối tháng 3-2017, khi những người dân các bộ tộc Lào đang chuẩn bị đón Tết Bunpimay, chúng tôi vinh dự được tháp tùng đoàn cán bộ cấp cao của tỉnh Quảng Bình đến thị xã Thà Khẹc (tỉnh Khăm Muộn). Thời điểm này, ở Lào đang chuẩn bị bước vào mùa mưa, nhưng trên các tuyến đường rực rỡ sắc vàng hoa muồng hoàng yến, cùng với sự đón tiếp trọng thị thắm đượm tình anh em của lãnh đạo tỉnh bạn, như là minh chứng cho sự gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt-Lào nói chung và Quảng Bình-Khăm Muộn nói riêng...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đồng chí Ô đay-Sụ đa phon, Ủy viên BCH Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đồng chí Ô đay-Sụ đa phon, Ủy viên BCH Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn.

Lần thứ hai được đặt chân lên đất nước Triệu Voi, nhưng lại là lần đầu tiên tôi sang Khăm Muộn bằng đường bộ qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Mùa này, thời tiết ở Lào đang cuối mùa khô nên trời nắng gắt, dọc tuyến đường về thị xã Thà Khẹc dân cư thưa thớt, trải dài là rừng nguyên sinh và núi đá vôi tương đồng như ở vùng đất Minh Hóa (Quảng Bình).

Người dân các bộ tộc Lào mà chúng tôi bắt gặp trên đường đi cũng với dáng vẻ chân chất, thuần phác như người anh em phía bên kia dãy Giăng Màn hùng vĩ. Vượt qua một chặng đường dài, đoàn công tác về đến thị xã Thà Khẹc vào giữa buổi chiều muộn, nhưng mọi mệt mỏi dường như tan biến bởi sự đón tiếp thân tình, chu đáo của lãnh đạo tỉnh Khăm Muộn.

Sau một đêm rà soát lại những thủ tục cần thiết cho nội dung hợp tác năm 2017, sáng hôm sau (29-3), đoàn cán bộ cấp cao hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn bước vào buổi hội đàm chính thức. Tham dự về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Về phía tỉnh Khăm Muộn, có đồng chí Ô đay-Sụ đa phon, Ủy viên BCH Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Tuy là hoạt động đối ngoại giữa hai tỉnh nhưng buổi hội đàm đã tinh giản bớt những nghi lễ thông thường để diễn ra trong không khí ấm áp, thắm tình hữu nghị. Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của tỉnh Khăm Muộn đối với đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Bình; đồng thời thông tin một số nét cơ bản về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình thời gian qua và đề xuất các nội dung hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian tới.

Năm 2016, tỉnh Quảng Bình đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của sự cố ô nhiễm môi trường biển, liên tiếp 2 trận lũ lụt lịch sử gây thiệt hại lớn về người và tài sản... Nhưng với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, của bạn bè trong và ngoài nước, sự nỗ lực của người dân nên tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn ổn định và có bước phát triển. Minh chứng rõ ràng nhất là trong năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,72 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.067 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế: nông, lâm, thủy sản chiếm 22,9%; công nghiệp-xây dựng 25,7%; dịch vụ 50,8%.

Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện các chính sách xã hội đạt nhiều kết quả, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện rõ rệt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được triển khai một cách tích cực, toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt.

Các em học sinh Trường Hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn.
Các em học sinh Trường Hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn.

Cuộc hội đàm giữa hai tỉnh cũng đánh giá lại kết quả thực hiện biên bản hợp tác đã ký kết trong năm 2016. Đó là, cùng với những cuộc trao đổi song phương của các ban, ngành, đoàn thể, hai tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhân dân về mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam-Lào cũng như hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn.

Hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa qua cửa khẩu được khuyến khích, tăng cường. Năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo-Na Phàu và cửa khẩu phụ Cà Roòng-Nọng Ma khoảng 1,7 tỷ USD (khoảng 480 ngàn lượt người, 155 ngàn lượt phương tiện xuất nhập cảnh). Hai tỉnh cũng đã duy trì hiệu quả các tuyến xe khách Đồng Hới-Thà Khẹc và ngược lại (3 chuyến/tuần), Đồng Hới-Thà Khẹc-Viêng Chăn và ngược lại (2 chuyến/tuần).

Chia sẻ với tỉnh bạn, Quảng Bình tiếp tục nhận đào tạo 20 học sinh tỉnh Khăm Muộn tại Trường đại học Quảng Bình năm học 2016-2017; 2 cán bộ của Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muộn sang học tiếng Việt. Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ kinh phí để tỉnh Khăm Muộn xây dựng trường kỹ thuật dạy nghề, xây dựng công trình nhà lớp học tại Trường Hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn ...

Hai tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục các hoạt động hợp tác bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Khu bảo tồn đa dạng sinh học Hin Nậm Nô.

Theo đó, hai bên đã thống nhất xây dựng và sử dụng bản đồ nền chung nhằm hỗ trợ giám sát, quản lý các tài nguyên vùng giáp ranh giữa hai khu vực này, đồng thời thường xuyên tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật thông tin liên quan đến hoạt động hợp tác về công tác bảo tồn.

Cùng với việc hợp tác hiệu quả về công tác quốc phòng-an ninh, biên giới, Quảng Bình và Khăm Muộn đã phối hợp chặt chẽ trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt quân nhân và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn.

Tháng 5-2016, tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận 35 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại tỉnh Khăm Muộn về an táng trên đất mẹ Quảng Bình. Qua đó chúng ta càng trân trọng nghĩa tình của nhân dân các bộ tộc Lào, cũng như chính quyền tỉnh Khăm Muộn đối với những người anh em Việt Nam đã cống hiến tuổi thanh xuân vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Một góc thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn.
Một góc thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn.

Phát biểu tại hội đàm, đồng chí Ô đay-Sụ đa phon khẳng định quyết tâm phấn đấu kế thừa và vun đắp tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị thủy chung gắn bó và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Nhằm phát huy những thành quả đã đạt được trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh, năm 2017, Quảng Bình và Khăm Muộn đã thống nhất những nội dung như: tăng cường mối quan hệ giữa các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể; hỗ trợ hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; trao đổi kinh nghiệm về quốc phòng-an ninh, biên giới và một số thông tin phục vụ công tác đối ngoại...

Cũng tại buổi gặp gỡ giữa đoàn cán bộ cấp cao của hai tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh: “Cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình luôn tự hào có nhân dân các bộ tộc Lào tỉnh Khăm Muộn là người bạn thủy chung trong sáng trong suốt thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi tỉnh ngày nay. Chúng tôi vui mừng chứng kiến những đổi thay nhanh chóng đang diễn ra trên mảnh đất Khăm Muộn và chân thành mong muốn nhân dân các bộ tộc Lào tỉnh Khăm Muộn ngày càng phồn vinh và vững mạnh...”.

Chia tay Thà Khẹc-trung tâm tỉnh lỵ Khăm Muộn-mang dáng dấp của một đô thị cổ hiền hòa bên dòng sông Mê Kông xanh ngắt và những người bạn Lào anh em, chúng tôi vẫn nghe văng vẳng câu hát và giai điệu múa lăm vông thân thương “Việt Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”...

Minh Văn