.

Nỗ lực ở một tổ dân phố

Thứ Sáu, 14/04/2017, 10:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Tổ dân phố 7, phường Hải Thành (Đồng Hới) nằm dọc dài theo đường Trương Pháp với 202 hộ, hơn 900 nhân khẩu; có 1 chi bộ Đảng gồm 39 đảng viên và 55 đảng viên sinh hoạt nơi cư trú. Trên cơ sở tiềm năng sẵn có, chi bộ, Ban cán sự tổ dân phố đã lãnh đạo toàn dân phát triển kinh tế, trong đó ưu tiên 2 ngành mũi nhọn: dịch vụ du lịch và khai thác chế biến hải sản, duy trì mở rộng ngành nghề truyền thống thủ công, mộc, nề, đá lạnh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Với địa bàn có rừng phòng hộ, có biển, có bãi tắm Nhật Lệ với hàng trăm khách sạn, nhà hàng, quán ăn thu hút hàng vạn du khách mỗi năm, tổ dân phố 7 rất thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự.

Để hạn chế tối đa nguy cơ đó, Ban cán sự tổ dân phố đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức 1 đội xung kích 15 người, 1 tổ bảo vệ an ninh 5 người thường xuyên phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Công an phường, dân quân tự vệ giữ gìn trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng chữa cháy rừng có hiệu quả.

Hệ thống khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tổ dân phố 7, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: T.H
Hệ thống khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tổ dân phố 7, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: T.H

Nhiều năm qua, trong địa bàn đã không còn các hoạt động tàng trữ, sử dụng vũ khí, chất nổ, ma túy trái phép, cũng không còn hiện tượng say xỉn gây mất trật tự công cộng và bạo hành gia đình. Riêng đội xung kích đã kịp thời phát hiện, dập tắt 3 đám cháy rừng phòng hộ, không để lây lan thành đám cháy lớn gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và nhân dân.

Tổ dân phố 7 có 8 chi hội đoàn thể hoạt động rất tích cực, xây dựng được nguồn quỹ 350 triệu đồng dành cho hội viên vay để làm kinh tế. Nhiều gia đình đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng, quán ăn phục vụ du lịch hoặc đóng tàu lớn đi khơi, vừa tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Số hộ khá, giàu ngày càng tăng, xóa sạch đói nghèo, riêng cận nghèo chỉ còn 3 hộ.

Bình quân thu nhập đầu người đạt 35 triệu đồng/năm. 100% gia đình trong tổ có phương tiện nghe, nhìn, đi lại hiện đại, có hợp đồng đổ rác, được dùng nước sạch và có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Toàn tổ chỉ có 9 nhà cấp 4, số còn lại là nhà mái bằng, cao tầng kiên cố.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Ban cán sự tổ dân phố, nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành nghiêm Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, quy ước văn hóa tổ dân phố, tích cực tham gia các phong trào thi đua do Mặt trận, các đoàn thể phát động. 5 năm qua bà con đã tình nguyện đóng góp trên 550 triệu đồng để bê tông hóa 850 mét đường và lắp điện chiếu sáng trên tất cả các trục đường trong tổ.

Công tác chăm sóc bảo vệ bà mẹ - trẻ em, chăm sóc người có công, các gia đình chính sách được Mặt trận và các đoàn thể thực hiện thường xuyên, hiệu quả cao. Người già đúng độ tuổi được mừng thọ, ốm đau được tặng quà, thăm hỏi. 100% trẻ em được đến trường, được tặng quà khuyến học, không còn hiện tượng mù nghề, mù chữ; hàng năm số lượng học sinh khá giỏi thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng.

Vào các dịp lễ, Tết, các gia đình chính sách, người có công đều được lãnh đạo tổ đến thăm, tặng quà động viên. Trong tổ có 1 bà mẹ Việt Nam Anh hùng được con cháu, gia đình và các tổ chức chăm sóc, phụng dưỡng đầy đủ để mẹ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Tượng đài chiến tích 30-6-1964 do Chi hội CCB đảm nhận làm được vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ, tôn kính. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được duy trì và phát triển. Đội văn nghệ chi hội phụ nữ nhiều năm liền là con chim đầu đàn của phường, thường xuyên luyện tập phục vụ nhân dân trong các kỳ lễ hội.

Bà con trong tổ luôn thương yêu, giúp đỡ nhau trên tình làng nghĩa xóm, hễ gia đình nào có tin vui, tin buồn, mọi người, mọi nhà đều đến chia sẻ, càng làm cho khối đại đoàn kết toàn dân thêm bền chặt, đầm ấm.

Bằng sự phấn đấu liên tục của cán bộ, đảng viên và nhân dân mà trong 4 năm qua (2013, 2014, 2015, 2016), tổ dân phố 7 liên tục đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp thành phố với trên 95,2% gia đình văn hóa, 48,5% gia đình thể thao.

Trần Ngọc Phơn