.
Kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2017):

Sơn Thủy kiên cường, năng động...

Chủ Nhật, 30/04/2017, 12:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Khoảnh khắc đêm 20-4-1965 trở thành mốc son chói lọi đối với người dân xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) khi chiếc máy bay AD6 của giặc Mỹ bị bắn cháy, kéo một vệt sáng dài rồi nổ tung trên bầu trời. Đây là lần đầu tiên dân quân tự vệ dùng súng bộ binh bắn rơi tại chỗ máy bay Mỹ ban đêm trên miền Bắc. Tròn mười năm sau đó, ngày 30-4-1975, nhân dân Sơn Thuỷ lại tưng bừng cờ hoa cùng với đồng bào cả nước chào đón một sự kiện trọng đại mới: Miền Nam hoàn toàn được giải phóng, non sông thu về một mối...

 

Cầu Mỹ Đức - trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ những năm 1965-1972.
Cầu Mỹ Đức - trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ những năm 1965-1972.

Kiên cường trong chiến đấu

Bà Nguyễn Thị Sách, năm nay gần 70 tuổi ở thôn Mỹ Đức là một trong số không nhiều người trực tiếp cầm súng kiên cường đánh trả các đợt không kích của máy bay Mỹ trên quê hương mình. Dẫu tuổi đã cao nhưng bà vẫn còn minh mẫn lắm.

Bà kể: Trong khoảng thời gian giặc Mỹ bắn phá ác liệt nhất nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc cho miền Nam, tôi và đồng đội trực chiến phát hiện máy bay để cùng các khẩu đội súng máy ngăn chặn sự bắn phá của chúng tại các công trình trọng điểm. Trên tuyến quốc lộ 15 qua địa phận Sơn Thuỷ có cầu Mỹ Đức là trọng điểm bắn phá ác liệt của không quân Mỹ. Cầu chỉ dài chừng 60m nhưng có vị trí chiến lược quan trọng nên giặc Mỹ quyết tâm loại bỏ nhằm ngăn chặn sự chi viện cho chiến trường miền Nam ngay trên địa bàn giáp giới tuyến 17.

Vào các ngày 19, 20 và 21-4-1965 giặc Mỹ dùng máy bay bắn phá ác liệt cầu Mỹ Đức. Sau ba ngày đêm kiên cường chiến đấu bảo vệ mục tiêu, giặc Mỹ cũng phải trả giá đích đáng. Có 7 chiếc máy bay bị bắn rơi, trong đó, một chiếc A40 rơi tại chỗ, chỉ cách trận địa pháo 37 ly của Đại đội 3, Tiểu đoàn 9, Tỉnh đội Quảng Bình khoảng 500m... Và còn rất nhiều những con người, những anh hùng như bà Nguyễn Thị Sách trên quê hương Sơn Thuỷ.

Hơn bốn mươi năm đã trôi qua kể từ khi đất nước hoàn toàn giải phóng, khoảng thời gian ấy đủ để người dân Sơn Thuỷ nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh. Sơn Thuỷ kiên cường vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng quê hương ngày một đổi mới.

Năng động trong phát triển

Những năm qua, Sơn Thuỷ đã thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu mà nghị quyết HĐND các nhiệm kỳ đề ra. Đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của người dân đạt mức trên 33 triệu đồng/người/năm. Sơn Thuỷ cũng là địa phương được đánh giá năng động trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Bằng việc thực hiện đồng bộ các nội dung chiến lược phát triển kinh tế trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế sẵn có của địa phương, tổng sản lượng lương thực của xã đã đạt con số trên 5.100 tấn. Đây là kết quả đáng khích lệ đối với địa phương vốn hạn chế trong việc mở rộng diện tích đất nông nghiệp như Sơn Thuỷ. Sơn Thuỷ cũng đã thực hiện tích cực, có hiệu quả việc dồn điền đổi thửa, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo chủ trương chung...

Hệ thống kênh mương nội đồng xã Sơn Thủy được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu tưới tiêu.
Hệ thống kênh mương nội đồng xã Sơn Thủy được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu tưới tiêu.

Bộ mặt nông thôn của địa phương đã có những đổi thay đáng tự hào. Hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn đều được rải nhựa hoặc bê tông hoá. Nhiều tuyến kênh mương thuỷ lợi nội đồng được xây dựng, bảo đảm tốt nhu cầu tưới tiêu cho hơn 900 ha diện tích lúa nước và hoa màu của xã.

Trước thời cơ hội nhập phát triển kinh tế của đất nước, người dân Sơn Thuỷ nhanh chóng bắt nhịp và tạo được những bước đột phá mới, góp phần quan trọng cùng với cả tỉnh thực hiện nhiệm vụ xoá đói giảm nghèo.

Toàn xã hiện có hơn 20 doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả và hơn 300 cơ sở sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Sự gia tăng không ngừng của số lượng các doanh nghiệp, cơ sở này đã phản ánh phần nào hiệu quả làm ăn của các đơn vị và sự năng động của các chủ hộ kinh doanh dịch vụ tại địa phương.

Liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm đưa Sơn Thủy về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017, đồng chí Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã tâm sự: Khó khăn vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là vấn đề kinh phí, nhưng chính quyền địa phương, tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn và cơ sở vật chất trường, lớp học. Đây cũng là 2 tiêu chí cuối cùng mà xã đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với diện tích tự nhiên gần 2.600 ha được chia làm 10 thôn, hiện nay 100% số thôn trên địa bàn xã đã có điện lưới quốc gia và nhà sinh hoạt cộng đồng; trạm y tế xã cũng đã được xây dựng mới khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; chợ Mỹ Đức là trung tâm giao lưu hàng hoá của không chỉ người dân địa bàn mà còn của các xã lân cận.

Bằng những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn Thuỷ vững vàng trong hành trình về đích nông thôn mới. Đây cũng là địa phương hội tụ và phát huy tốt những lợi thế vốn có để trở thành một xã có kinh tế phát triển mạnh ở vùng phía Tây Lệ Thuỷ.

Nguyễn Hoàng