.
Kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2017):

Công đoàn Quảng Bình tập trung nhiều hoạt động vì lợi ích của đoàn viên trong năm 2017

Chủ Nhật, 30/04/2017, 13:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2017, Công đoàn Quảng Bình tổ chức thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, một số hoạt động chỉ dành cho người lao động là đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét giữa người lao động là đoàn viên công đoàn với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng công nhân 2017.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng công nhân 2017.

Xác định chăm lo cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Công đoàn, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình quyết định chọn chủ đề hoạt động năm 2017 là năm “Vì quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động”.

Theo đó, cùng với việc tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII nhiệm kỳ 2018 - 2023, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn là phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ hiệu quả quyền lợi của đoàn viên công đoàn, người lao động; chủ động phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội triển khai việc khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội và không đóng kinh phí Công đoàn theo quy định của pháp luật.

Chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, người lao động thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Công đoàn cơ sở chủ động đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động đưa vào Thỏa ước Lao động tập thể (TULĐTT) những điều, khoản có lợi cho người lao động so với quy định của pháp luật về lao động, trong đó có điều, khoản quy định ưu tiên hơn đối với đoàn viên công đoàn so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn; chỉ ký TULĐTT khi thương lượng đạt được các điều, khoản có lợi hơn quy định của pháp luật lao động hiện hành cho người lao động của đơn vị; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các điều khoản trong TULĐTT đã ký kết; đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả TULĐTT.

Chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, người lao động thông qua đối thoại, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Các cấp công đoàn chủ động đề xuất với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của đoàn viên, người lao động; tham gia có trách nhiệm trong xây dựng nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những quy chế trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động, như: Nội quy lao động, Quy chế tiền lương, tiền thưởng; Quy chế thi đua, khen thưởng; Quy chế sử dụng quỹ phúc lợi; Quy chế đào tạo nâng cao trình độ; Quy chế tuyển dụng v.v...

Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác thực hiện các chương trình phúc lợi đối với đoàn viên công đoàn mà LĐLĐ tỉnh đã ký kết với Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương tại Quảng Bình, Viễn thông Quảng Bình, Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, Siêu thị Co.opmart Quảng Bình, các sản phẩm, dịch vụ sẽ được triển khai đưa các sản phẩm, dịch vụ đến đoàn viên công đoàn với giá ưu đãi, chất lượng.

Theo đó, đoàn viên công đoàn sẽ được giảm giá tối thiểu 10% khi sử dụng dịch vụ lưu trú phòng nghỉ của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Du lịch Quảng Bình và tổ chức Công đoàn sử dụng dịch vụ tour du lịch trong và ngoài nước do các doanh nghiệp lữ hành thành viên Hiệp hội Du lịch Quảng Bình tổ chức. Siêu thị Co.opmart Quảng Bình thực hiện Chương trình “Khách hàng thân thiết” đối với đoàn viên công đoàn.

Viễn thông Quảng Bình hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký cài đặt tham gia Chương trình khách hàng thân thiết VinaPhone Plus, ưu đãi đối với các đoàn viên công đoàn đang sử dụng thuê bao VinaPhone; đối với các đoàn viên công đoàn chưa phải là thuê bao VinaPhone sẽ được mua SIM VinaPhone đoàn viên ưu đãi với thương hiệu “Sim công nhân”; ưu đãi dịch vụ đường truyền Internet băng rộng cho các công đoàn cơ sở có sử dụng dịch vụ Internet băng rộng của VNPT; đồng hành với tổ chức Công đoàn thực hiện các Chương trình Tết sum vầy, Ngày hội công nhân nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động...

Đây là hoạt động mới, thể hiện sự chăm lo thiết thực, cụ thể của tổ chức Công đoàn, sự sẵn sàng đồng hành của doanh nghiệp, được các ngành, các cấp và đoàn viên công đoàn ủng hộ.

Chăm lo lợi ích cho đoàn viên thông qua các cơ sở vật chất của tổ chức Công đoàn

Đoàn viên công đoàn lưu trú tại Công ty Du lịch - Khách sạn Công đoàn Quảng Bình sẽ được giảm giá; Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh thực hiện tư vấn pháp luật, khởi kiện miễn phí khi có yêu cầu của đoàn viên công đoàn có nội dung liên quan đến lĩnh vực lao động và Công đoàn.

Đối với các thiết chế Công đoàn đang chuẩn bị hình thành và xây dựng trong thời gian tới, như: nhà ở, nhà trẻ, siêu thị công đoàn, các thiết chế văn hóa, thể thao v.v... cũng sẽ có những quy định người lao động là đoàn viên công đoàn được hưởng các ưu tiên về giá cả, quyền được sử dụng, được mua, được cung cấp trước so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

Chăm lo đoàn viên công đoàn, người lao động thông qua hoạt động xã hội, từ thiện của tổ chức Công đoàn

Các hoạt động xã hội của Công đoàn bao gồm: Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”; xây dựng công trình phúc lợi cho tập thể đoàn viên, người lao động ở các địa bàn khó khăn; cho vay vốn giải quyết việc làm thông qua các quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, quỹ Trợ vốn cho công nhân lao động nghèo tự tạo việc làm; hoạt động hỗ trợ con người lao động thông qua quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam; các hoạt động thăm hỏi, trợ giúp thông qua các Quỹ xã hội từ thiện, Quỹ Tấm lòng vàng của tổ chức Công đoàn. Hoạt động xã hội của tổ chức Công đoàn tập trung trước hết dành cho người lao động là đoàn viên công đoàn, sau đó mới đến người lao động chưa là đoàn viên công đoàn cùng hoàn cảnh.

Bảo đảm các quyền lợi chính trị cho đoàn viên công đoàn, nhất là tạo điều kiện cho đoàn viên có nhiều cơ hội và điều kiện học tập, nâng cao trình độ chính trị; công đoàn chủ động bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; công đoàn chủ động có ý kiến đề xuất với cấp ủy đảng, người sử dụng lao động xem xét, bố trí đề bạt chức danh lãnh đạo, quản lý là đoàn viên công đoàn khi đang có sự cân nhắc lựa chọn giữa các đối tượng khác nhau trong đó có đoàn viên công đoàn.

Tạo điều kiện và cơ hội cho đoàn viên công đoàn được tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; thu hút đoàn viên tham gia các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức, nhất là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, từ đó mở ra cơ hội thăng tiến cho đoàn viên công đoàn.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện Chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn”, “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã thăm hỏi, tặng 1.991 suất quà cho đoàn viên, lao động và các cháu học sinh địa bàn vùng biển có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ xây nhà công vụ giáo viên địa bàn khó khăn, xây nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở, cho đoàn viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng. LĐLĐ thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đoàn viên, lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Tháng công nhân... số tiền 7,5 tỷ đồng.

Nhằm tiếp tục đem đến cho đoàn viên công đoàn, người lao động các lợi ích thiết thực nhiều hơn nữa, hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang chủ động làm việc với các doanh nghiệp có các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu khác trên địa bàn, thương lượng, ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, lao động; tập trung tranh thủ các nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hoá phục vụ đoàn viên, người lao động.

Trong thời gian tới, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp đảng; sự đồng hành tích cực, có hiệu quả của chính quyền, các ngành, doanh nghiệp cùng Công đoàn Quảng Bình tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Qua đó động viên đoàn viên, lao động thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ.

Nguyễn Lương Bình
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh