.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Một Chủ tịch xã trẻ năng động

Chủ Nhật, 08/01/2017, 05:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã khi mới 36 tuổi, nhưng anh Nguyễn Hải Lương (SN 1979) đã tạo được nhiều ấn tượng tốt với cán bộ và nhân dân xã Vạn Trạch (Bố Trạch) nhờ tính sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ dám làm của mình. Nhiều cách làm mới của vị chủ tịch xã trẻ này được cán bộ, người dân nơi đây đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Từ những cải cách hành chính...

Khi phóng viên đến gặp và ngỏ ý muốn viết về anh, anh cười và từ chối: “Mình thì đã có thành tích chi đâu mà viết. Trước giờ, mình chỉ mới làm tròn vai trò và trách nhiệm được giao mà thôi”. Sau một lúc thuyết phục, cuối cùng, vị Chủ tịch trẻ này cũng đồng ý chia sẻ về bản thân và công việc của mình. Anh Nguyễn Hải Lương cho biết, trước đây, anh vốn là một kế toán của xã nên đã có nhiều năm gắn bó với UBND xã Vạn Trạch.

Trong thời gian đó, anh đã chứng kiến nhiều bất cập về phong cách làm việc của một số cán bộ, công chức xã ở đây. Anh kể, một số người dân khi đến UBND xã giao dịch phải đi lên, đi về rất nhiều lần mới xong việc. Nguyên nhân là bởi đa số người dân đến giao dịch không hiểu rõ các quy định, thủ tục hành chính, trong khi một số cán bộ, công chức xã lại không hướng dẫn cụ thể, rõ ràng khiến thủ tục rườm rà, kéo dài.

Tháng 7 năm 2015, anh Nguyễn Hải Lương được mọi người tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã và Phó Bí thư Đảng ủy xã Vạn Trạch. Điều đầu tiên vị Chủ tịch xã trẻ này làm là chỉnh đốn lại thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức xã, nhất là bộ phận tiếp dân và giao dịch một cửa. Bên cạnh đó, nhiều người dân cho biết, họ hài lòng và đánh giá cao việc cải cách một số thủ tục hành chính của vị Chủ tịch trẻ này. Đơn cử như việc cải cách thủ tục thừa kế.

Những cải cách về một số thủ tục hành chính của UBND xã Vạn Trạch được người dân đánh giá cao.
Những cải cách về một số thủ tục hành chính của UBND xã Vạn Trạch được người dân đánh giá cao.

Trước đây, việc chuyển nhượng quyền thừa kế bắt buộc người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng phải đến tận UBND xã để ký, đóng dấu. Chính vì vậy, nhiều trường hợp người chuyển nhượng tuổi đã cao, lại ốm đau bệnh tật không thể đi lại được thì người thân phải cõng đến tận UBND xã để ký hoặc xác nhận.

Anh Nguyễn Hải Lương cho biết, để tránh trường hợp gây phiền hà cho người dân, UBND xã đã quyết định đối với những trường hợp làm thủ tục thừa kế mà người chuyển nhượng không thể đi lại được thì cán bộ tư pháp sẽ trực tiếp đến tận nhà để làm miễn phí.

...đến cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới

Không chỉ có những điều chỉnh về thái độ làm việc và cải cách về mặt thủ tục hành chính, anh Nguyễn Hải Lương còn đưa ra những cách làm mới trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã. Theo anh, để xây dựng thành công các tiêu chí nông thôn mới thì cần phải dựa vào sức mạnh và  sự đồng thuận của người dân.

Chính vì thế, trong tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn, xã giao về cho người dân tự làm, tự quyết. Mỗi thôn khi làm đường giao thông mới sẽ được ứng trước số tiền tương ứng 1m chiều dài là 1 triệu đồng. Tiếp theo, thôn tổ chức họp dân, tự mua vật liệu và tự huy động nhân công để làm đường. Các tiêu chuẩn về độ dày, diện tích mặt đường đều phải đáp ứng yêu cầu đặt ra của xã. Với cách làm này, người dân hồ hởi và hưởng ứng nhiệt tình.

Theo anh Nguyễn Hải Lương, nếu để xã tự làm thì 1km đường phải mất chi phí lên đến 1 tỷ đồng, nhưng để người dân tự làm thì chi phí chỉ mất một nửa. Anh cũng chia sẻ, với cách làm này, trong năm vừa qua, theo chỉ tiêu của xã là hoàn thành chiều dài 4km đường nhưng tính đến thời điểm hiện tại, xã đã hoàn thành xong 7km, vượt chỉ tiêu 3km. Hiện tại, xã Vạn Trạch đã hoàn thành xong tiêu chí xây dựng đường nông thôn mới.

Cũng với phương châm để người dân tự làm, tự quyết, vị Chủ tịch trẻ này cũng áp dụng cách làm tương tự trong xây dựng chợ nông thôn mới. Anh cho biết: Trước đây, năm 1998, chợ Thọ Lộc được chính quyền xã xây dựng trên phần diện tích đất được cấp của các tiểu thương.

Đến nay, sau một thời gian hoạt động chợ đã xuống cấp. Để tạo điều kiện cho các tiểu thương nơi đây ổn định nơi ở và kinh doanh, buôn bán, UBND xã Vạn Trạch đã quyết định giao cho 18 hộ tự đầu tư xây dựng lại các ki ốt chợ, chính quyền xã chỉ hỗ trợ tổng số tiền là 150 triệu đồng và thuê người thiết kế mẫu. Các tiểu thương ở chợ chia sẻ, họ rất vui và phấn khởi, vì từ giờ có thể yên tâm sinh hoạt và kinh doanh lâu dài.

Ngoài những cải cách và cách làm riêng đó của mình, anh Nguyễn Hải Lương còn chia sẻ thêm về những dự định trong thời gian tới. Anh cho biết, vừa qua anh có xây dựng ý tưởng lấy phiếu chấm điểm trong quần chúng nhân dân và đang xin ý kiến của Phòng nội vụ huyện Bố Trạch. Nếu ý tưởng này được chấp nhận, người dân ở xã Vạn Trạch sẽ được phát phiếu thăm dò đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức xã, kể cả Chủ tịch UBND xã. Dù đây là cách làm mới lạ chưa được thực hiện , nhưng kết quả đánh giá của người dân sẽ giúp các cán bộ, công chức xã thay đổi và chỉnh đốn lại thái độ làm việc của mình.

Có thể nói, dù nắm giữ cương vị Chủ tịch UBND xã chưa lâu, nhưng với những đóng góp ban đầu, nhiều người dân ở Vạn Trạch luôn tin tưởng rằng Chủ tịch trẻ Nguyễn Hải Lương sẽ đưa ra nhiều cách làm hay, góp phần đưa xã nhà ngày càng phát triển.

Đ.Nguyệt