.

Tiếp tục hoàn thành tốt vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo của nhân dân (*)

Thứ Hai, 14/11/2016, 11:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  tại Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021.

>> Tiếp tục triển khai hiệu quả 4 ưu tiên chiến lược

- Thưa Đoàn chủ tịch Đại hội,
- Thưa quý vị đại biểu,
- Thưa toàn thể Đại hội,

Hôm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là đại hội được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chọn làm đại hội điểm của Cụm thi đua khu vực Bắc Trung Bộ. Trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe đại biểu lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các quý vị đại biểu và 200 đại biểu ưu tú là những hạt nhân tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ toàn tỉnh về dự Đại hội. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa Đại hội,

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát huy mạnh mẽ các giá trị truyền thống của dân tộc, khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác từ thiện nhân đạo, có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện các chính sách xã hội nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Kế thừa truyền thống của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác.

Công tác tuyên truyền được chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội và hoạt động nhân đạo. Hoạt động từ thiện, nhân đạo đã trở thành việc làm thường xuyên, là nét đẹp của nhiều cơ quan, đơn vị, của hầu khắp các địa phương và  nhân dân tỉnh nhà. Công tác cứu trợ xã hội được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng và hiệu quả. Hội đã làm tốt việc cứu trợ khẩn cấp khi có thiên tai xảy ra; đồng thời, coi trọng cứu trợ tái thiết, phục hồi, cứu trợ mang tính bền vững, góp phần giúp đỡ cho một bộ phận nhân dân gặp hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh vươn lên giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Là một tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai như tỉnh ta, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai; tổ chức lực lượng, đầu tư nâng cấp các dụng cụ cứu hộ cứu nạn, sơ cấp cứu, cứu trợ khẩn cấp và thường xuyên; tổ chức di dời dân, xử lý nguồn nước, công tác hậu cần, giúp nhân dân dọn dẹp nhà cửa, tài sản... góp phần phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe - hiến máu tình nguyện được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Các cấp Hội đã duy trì các hoạt động truyền thống, như vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh miễn phí; đồng thời, phát triển mô hình “Bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo” tại các bệnh viện, “Phòng khám nhân đạo” ở cơ sở.

Công tác hiến máu tình nguyện được tổ chức quy mô, hệ thống, thu được hàng ngàn đơn vị máu, kịp thời cứu giúp nhiều bệnh nhân vượt qua căn bệnh hiểm nghèo. Công tác thanh thiếu niên và hoạt động Chữ thập đỏ trường học phát triển mạnh, góp phần giúp đỡ các em học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn vươn lên; đồng thời, góp phần giáo dục giá trị nhân văn, tinh thần tương thân tương ái cho thế hệ trẻ.

Các hoạt động đối ngoại nhân đạo được đẩy mạnh. Các cấp Hội đã kịp thời tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức nhiều đợt quyên góp, ủng hộ nhân dân các nước và đồng bào trong nước bị thảm họa do thiên tai. Tỉnh Hội đã tăng cường tranh thủ sự hợp tác, đầu tư, viện trợ của Trung ương Hội, Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ, Hội Chữ thập đỏ các nước và các tỉnh bạn. Đã có nhiều chương trình, dự án được triển khai thực hiện với giá trị khá lớn, góp phần nâng cao năng lực cho các địa phương về phòng ngừa ứng phó thảm họa và trợ giúp cho hàng ngàn hộ gia đình ổn định đời sống.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động, tổ chức Hội các cấp đã thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ được nâng lên về số lượng và chất lượng. Nội dung, hình thức hoạt động của Hội từng bước được đổi mới với tinh thần hướng về cơ sở, bám sát nhu cầu thực tiễn của đời sống nhân dân. Việc phát huy yếu tố nội lực trong công tác nhân đạo đã có những tiến bộ mới, khơi dậy được tinh thần xung kích, tình nguyện, huy động được tiềm lực của các cấp, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong công tác nhân đạo, từ thiện. Vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện ngày càng được khẳng định.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đạt nhiều thành tích quan trọng, góp phần tích cực trong việc tham gia giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, nhất là bảo đảm chính sách an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Từ trong các phong trào, xuất hiện nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả và nhiều tập thể, cá nhân điển hình, là những biểu hiện sinh động về nghĩa cử nhân văn cao đẹp trong vườn hoa nhân ái của nhân dân tỉnh nhà.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của Hội Chữ thập đỏ tỉnh; đồng thời, xin cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã có nhiều đóng góp với các hoạt động nhân đạo, từ thiện của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Thưa Đại hội,

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn lại nhiệm kỳ qua, nhận thấy rằng, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh vẫn còn có những mặt tồn tại, thiếu sót cần tiếp tục khắc phục. Đó là: Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Hội và các hoạt động nhân đạo còn thiếu thường xuyên. Một số cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nhận thức và trách nhiệm đối với tổ chức Hội và hoạt động nhân đạo chưa cao. Chất lượng hoạt động, vai trò tham mưu của một số tổ chức Hội có mặt còn hạn chế. Việc triển khai thực hiện các chương trình phối hợp với các ngành chưa thực sự đi vào chiều sâu, thiếu tính chủ động. Tỷ lệ tập hợp hội viên còn thấp so với yêu cầu. Năng lực, trách nhiệm của một số cán bộ Hội chưa đáp ứng yêu cầu đề ra...

Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, thảo luận thật kỹ những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để bàn biện pháp khắc phục một cách có hiệu quả trong thời gian tới.

Thưa quý vị đại biểu,

Thời gian tới, tình hình đất nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới, song cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen. Cùng với mục tiêu chung của đất nước là đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra mục tiêu tổng quát với quyết tâm chính trị rất cao là: "Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững".

Đại hội cũng đã xác định: “Thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững; bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân” là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, phấn đấu rất quyết liệt của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, trong đó, có vai trò quan trọng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hạt nhân nòng cốt trong sự nghiệp từ thiện, nhân đạo của tỉnh.

Trên tinh thần đó, tôi nhất trí với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của nhiệm kỳ 2016-2021 mà Ban Chấp hành khóa V đã trình Đại hội; đồng thời, xin lưu ý một số vấn đề sau đây để BCH tỉnh Hội khóa mới tập trung triển khai thực hiện tốt trong nhiệm kỳ mới:

Thứ nhất, các cấp hội tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, vị trí của Hội và ý nghĩa nhân văn sâu sắc của hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm xây dựng, kết nối, lan tỏa những giá trị yêu thương của con người với con người; đồng thời, qua đó, tăng cường sự tham gia tích cực của nhân dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội vào tổ chức Hội và các hoạt động của Hội, huy động sức mạnh của cộng đồng, thực hiện xã hội hóa công tác từ thiện, nhân đạo.

Thứ hai, chủ động tổ chức các hoạt động trên các lĩnh vực công tác theo chức năng, nhiệm vụ của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; trong đó, chú trọng các hoạt động thiết thực, cụ thể và hiệu quả, thể hiện tính phát triển bền vững. Tích cực phát hiện, nhân điển hình, mô hình, kinh nghiệm hay trong hoạt động Hội. Tăng cường phát huy yếu tố nội lực, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, tự cứu tại chỗ. Đồng thời, tranh thủ vận động ngoại lực, tìm kiếm đối tác, phối hợp với các tổ chức, nhà tài trợ trong và ngoài nước để nâng cao hiệu quả hoạt động trong điều kiện của một địa phương còn nghèo và nhiều khó khăn như tỉnh ta.

Thứ ba, tiếp tục kiện toàn, củng cố, phát triển tổ chức Hội các cấp, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. Tích cực đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Hội nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trong tình hình mới. Tăng cường phát triển và nâng cao chất lượng hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ.

Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của các cấp Hội, chú trọng củng cố, phát triển và xây dựng Hội cơ sở vững mạnh. Quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức Hội và hội viên vùng đồng bào dân tộc, đồng bào tôn giáo, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; phát triển tổ chức Hội ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang và trường học.

Thứ tư, các cấp Hội cần tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu, đề xuất, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, tạo sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên và có hiệu quả đối với các ban ngành, đoàn thể liên quan trong công tác Hội và phong trào nhân đạo. Trong đó, cần tích cực hơn nữa trong công tác tham mưu đề xuất với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác Hội và hoạt động nhân đạo.

Nhân đây, tôi cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục xác định rõ vai trò, vị trí của tổ chức Hội Chữ thập đỏ, từ đó nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ trong hoạt động từ thiện, nhân đạo. Các cấp uỷ đảng cần xác định nhiệm vụ công tác nhân đạo trong chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, định kỳ kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác nhân đạo và phát huy vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ trong các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Thưa Đại hội,

Đại hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn những người có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao để bầu vào Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021 và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ X bảo đảm số lượng, thành phần, cơ cấu hợp lý. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chấp hành tỉnh Hội khoá mới kế tục truyền thống của Hội, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra để Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực sự là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, là hạt nhân nòng cốt, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong công tác nhân đạo, từ thiện.

Thưa quý vị đại biểu,
Thưa Đại hội,

Những thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Hội Chữ thập đỏ Quảng Bình có yếu tố quan trọng là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ và hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Nhân Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VI và kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo cơ quan Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lời chúc mừng, lời cảm ơn chân thành và sâu sắc. Chúng tôi mong muốn và hy vọng rằng, trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Quảng Bình sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ  nhiều hơn nữa của các đồng chí.

Thưa Đại hội,

Lịch sử phát triển của Hội Chữ thập đỏ từ ngày thành lập đến nay là biểu hiện sinh động của sự kết nối truyền thống nhân văn, nhân ái của dân tộc với lịch sử phát triển của một tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, gắn bó với lợi ích dân tộc, hòa đồng với cuộc sống của nhân dân. Phát huy truyền thống vẻ vang, cùng với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, trên cơ sở nhiệm vụ và chương trình hành động thông qua tại Đại hội này, tôi tin tưởng rằng, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thành tốt vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo của nhân dân, phát huy truyền thống nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Với niềm tin tưởng đó, xin chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý và toàn thể Đại hội dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút trong bài phát biểu.