.
Kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14-10-1930 – 14-10-2016):

Phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Thứ Năm, 13/10/2016, 12:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sự kiện chính trị vô cùng trọng đại của cách mạng nước ta. Sau 8 tháng thành lập Đảng, ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng của Đảng, trong đó có việc quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông-tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay.

Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông ngay sau khi thành lập Đảng khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Với ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) đã đồng ý lấy ngày 14-10 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp.

Trong suốt 86 năm xây dựng và trưởng thành, công tác tổ chức xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hệ thống tổ chức không ngừng được củng cố, kiện toàn và phát triển; đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng được giáo dục, trưởng thành, không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trong những hoàn cảnh khó khăn, ác liệt của chiến tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc hay trong giai đoạn hòa bình và phát triển, những cán bộ, nhân viên ngành Tổ chức xây dựng Đảng luôn nêu cao tinh thần chủ động, tận tụy với công việc, không quản ngại gian khổ, hy sinh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Tổ chức xây dựng Đảng cả nước qua các thời kỳ, ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã có những bước trưởng thành vượt bậc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và dân tộc. Các thế hệ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Ngày 1-7-1989, khi tỉnh nhà trở về địa giới cũ, giữa bộn bề khó khăn, nhưng cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp đã kịp thời tham mưu kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ, ổn định tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2010-2015, công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng của Đảng bộ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổ chức bộ máy của Đảng bộ, các cơ quan chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được kiện toàn; công tác cán bộ có nhiều đổi mới và chuyển biến mạnh, bám sát yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên được thực hiện nghiêm túc. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện theo đúng quy định. Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng ngày càng được nâng cao về phẩm chất đạo đức, trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ghi nhận những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng, Nhà nước, Ban Tổ chức Trung ương, UBND tỉnh đã tặng thưởng cho các tập thể và cá nhân ngành Tổ chức xây dựng Đảng nói chung và Ban Tổ chức Tỉnh ủy nói riêng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bước vào nhiệm kỳ mới 2015-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Đó là, chăm lo công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với công tác nội chính; tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới; tiếp tục đổi mới phương thức và lề lối làm việc của các cấp uỷ.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, với quyết tâm nỗ lực cao, cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp đã bắt tay ngay vào việc tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng, đạt được nhiều thành quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh. Tổ chức bộ máy của Đảng bộ, các cơ quan chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được sắp xếp, kiện toàn theo chủ trương tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong tình hình mới.

Đặc biệt 9 tháng đầu năm 2016, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và ban tổ chức cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp uỷ triển khai kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh uỷ về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Chủ động tổng hợp, rà soát, kịp thời có các phương án bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo cấp ủy và chính quyền các cấp phù hợp, gắn với cơ cấu và nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; giới thiệu nhân sự tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Quan tâm sắp xếp, bố trí, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 có nguyện vọng chuyển công tác hoặc nghỉ hưu trước tuổi.

Đến nay, việc sắp xếp, bố trí, phân công cán bộ sau đại hội đảng bộ các cấp và nhân sự các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ, tạo được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh. Mặt khác, tham mưu xây dựng các chương trình hành động, quy định, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Chủ động rà soát, tham mưu sắp xếp mô hình tổ chức đảng theo các loại hình, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Ban hành các văn bản, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra việc tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chủ động tham mưu và theo dõi tình hình triển khai thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2015 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung uơng 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng. Tham mưu thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, góp phần ổn định tình hình chính trị trên địa bàn tỉnh.

Phát huy truyền thống 86 năm xây dựng và trưởng thành, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, với trách nhiệm của mình, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và ban tổ chức các cấp uỷ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đó là chủ động tham mưu cho các cấp uỷ đảng tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, bảo đảm thực sự dân chủ, công khai nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có lối sống mẫu mực, trong sáng, có năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý.

Xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên. Đổi mới, hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng đồng bộ với đổi mới tổ chức, hoạt động của hệ thống chính trị. Tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng dân chủ, kỷ cương, thiết thực, nói đi đôi với làm. Tích cực phòng ngừa và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí...

Những nhiệm vụ đặt ra đối với công tác tổ chức xây dựng Đảng trong thời gian tới của Đảng bộ tỉnh là hết sức nặng nề. Nhưng tin tưởng rằng, với truyền thống 86 năm xây dựng, trưởng thành và những thành quả quan trọng đã đạt được, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, hoàn thành mục tiêu đưa quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Nguyễn Hữu Nghị, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy