.

Ghi nhận từ hội thi báo cáo viên giỏi huyện Quảng Ninh năm 2016

Thứ Tư, 21/09/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, ngoài việc tăng cường tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, vừa qua, Huyện ủy Quảng Ninh đã tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2016. Hội thi đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của đông đảo báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn huyện.

Đồng chí Ngô Hồng Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh cho biết: Hội thi là dịp tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từ sau Đại hội XII của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng và hành động, đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Thông qua đó để củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tạo điều kiện để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trao đổi, học tập về kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền miệng, đồng thời phát hiện và biểu dương những báo cáo viên xuất sắc, góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh tặng hoa và quà lưu niệm cho 19 đơn vị tham dự hội thi.
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh tặng hoa và quà lưu niệm cho 19 đơn vị tham dự hội thi.

Sau khi trải qua vòng thi ở cơ sở, hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi huyện Quảng Ninh năm 2016 có sự tham gia 19 đơn vị, mỗi đơn vị có 5 báo cáo viên. Nhìn chung các đơn vị tham gia dự thi đã có sự đầu tư về thời gian, kinh phí, nhất là sự chuẩn bị các tiết mục văn nghệ công phu, chu đáo, đậm đà chất dân ca văn hóa vùng miền đã mang lại nhiều cảm xúc lôi cuốn người xem, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mọi người dân trên địa bàn về công tác tuyên truyền của Đảng.

Với tinh thần nghiêm túc, sự chuẩn bị công phu, các đội thi đã thể hiện tốt nội dung thi của mình, tạo được sự chú ý và lôi cuốn người nghe. Đáng chú ý là màn chào hỏi trong thời gian 5 phút nhưng các đội đã lựa chọn nội dung, chuyển tải được ý tưởng phong phú, lôi cuốn người xem, có ý nghĩa cho công tác tuyên truyền trực quan; phần thi thuyết trình là phần thi chính và yêu cầu bắt buộc đối với các báo cáo viên đã được các tuyên truyền viên, báo cáo viên thể hiện hết sự sáng tạo trong dẫn dắt vấn đề, thu hút sự chú ý người nghe.

Các báo cáo viên dự thi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đề cương đến phần thi thuyết trình và trả lời câu hỏi; thể hiện được sự tự tin, diễn đạt mạch lạc, phong cách báo cáo truyền cảm. Nhiều báo cáo viên có được phong cách diễn đạt tự nhiên, lôi cuốn. Có thể nói các báo cáo viên của các đơn vị dự thi đã bám chắc nội dung; sáng tạo trong trình chiếu hình ảnh; liên hệ sát với tình hình, có tính giáo dục cao, điển hình là đơn vị thị trấn Quán Hàu, Công an huyện, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Vĩnh Ninh, Hải Ninh...

Đặc biệt nhiều nội dung đề cương được liên hệ sâu vào thực tiễn để làm nổi bật các luận đề, như: nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; phát triển dịch vụ, du lịch; xây dựng đời sống văn hóa;  qua đó, đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu để mỗi cán bộ, đảng viên nắm vững cơ sở lý luận và thực tiễn; tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng ở cơ quan, đơn vị và của cá nhân một cách thiết thực, hiệu quả.

Theo đánh giá của cấp ủy các địa phương cũng như cảm nhận của các báo cáo viên, hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2016 do Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức là một trong những  hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng. Hội thi đã khép lại, nhưng dư âm vẫn còn đọng lại trong mỗi cán bộ, đảng viên được trực tiếp tham dự. Tinh thần đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, quán triệt học tập, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng đã được các cấp ủy Đảng và đội ngũ báo cáo viên tích cực triển khai.

Những nội dung trọng tâm trong các nghị quyết của Đảng được báo cáo viên của 19 đội thi truyền đạt tại hội thi, thực sự thuyết phục người nghe, làm cho người nghe hiểu rõ tinh thần cốt lõi trong các nghị quyết của Đảng; nắm vững, thống nhất được mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn, vị, của tổ chức và cá nhân, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm và quyết tâm đi tới hành động, đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

“Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, phát huy thành công của hội thi, Huyện ủy Quảng Ninh tiếp tục quan tâm lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, quán triệt học tập, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng; đổi mới công tác tuyên truyền miệng bằng nhiều hình thức, việc làm cụ thể như tổ chức các hội thi, diễn đàn, hội thảo...; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tổ chức tốt việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng bộ địa phương, đơn vị” - đồng chí Ngô Hồng Quân, Phó Bí thư Thường trực  Huyện ủy Quảng Ninh cho biết thêm.

Hương Trà