.
Chào mừng Đại hội Hội LHPN huyện Lệ Thủy lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2016-2021:

Phụ nữ Lệ Thủy năng động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua

Thứ Ba, 05/07/2016, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, các phong trào thi đua luôn được các tầng lớp phụ nữ huyện Lệ Thủy hưởng ứng sôi nổi. Việc thực hiện các phong trào thi đua đã mang lại những lợi ích thiết thực nên hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ triển khai tốt nhiều mô hình mới, tổng hợp nhiều kinh nghiệm hay, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp phụ nữ nói chung cũng như nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện đã từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng vào kết quả chung trong công tác xóa đói giảm nghèo của huyện.

Là lực lượng có vai trò đặc biệt quan trọng, chiếm hơn 60% lao động ở nông thôn, những năm qua, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện, lực lượng phụ nữ huyện Lệ Thủy tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh, tham gia thực hiện các phong trào thi đua như “Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi”, “Giúp nhau xoá đói giảm nghèo”...

Đại đa số phụ nữ đã chủ động tiếp cận được với cơ chế mới, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư vốn vào sản xuất kinh doanh; kịp thời nắm bắt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, tích cực cải tiến, cung cấp các dịch vụ với chất lượng ngày càng cao, nhiều sản phẩm có giá trị hàng hoá đã ra đời.

Nhiều mô hình mới được xây dựng và mở rộng như mô hình canh tác lúa cải tiến (SRI), phát triển kinh tế gò đồi, trang trại tổng hợp, nuôi trồng thuỷ sản; duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống và tiểu thủ công nghiệp như làm chổi đót, nón lá, làm hương...; đầu tư chế biến lương thực, thực phẩm, chế biến thuỷ - hải sản... từng bước giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo.

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Xây dựng gia đình văn hoá, làng bản văn hoá”... được các tầng lớp phụ nữ tích cực hưởng ứng. Các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức rầm rộ vào các dịp lễ tết, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc và của tổ chức Hội... đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên phụ nữ, qua đó khơi dậy lòng tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong sự phát triển chung của huyện, được cấp uỷ, chính quyền các cấp đánh giá cao, điển hình như Hội Phụ nữ các xã An Thủy, Lộc Thủy, Xuân Thủy, Phong Thủy, Mai Thủy...

Mô hình chế biến sứa của hội viên phụ nữ xã Ngư Thủy Bắc.
Mô hình chế biến sứa của hội viên phụ nữ xã Ngư Thủy Bắc.

Xác định việc đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là cách thiết thực nhất để vận động phụ nữ phát huy khả năng đóng góp vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo bước chuyển biến tích cực trong lối nghĩ, cách làm, hướng dẫn để hộ gia đình hội viên phụ nữ chủ động thực hiện và tự đánh giá kết quả đạt các tiêu chí của cuộc vận động. Từ đó xác định các tiêu chí cần ưu tiên của từng đơn vị để tập trung chỉ đạo thực hiện như tiêu chí “Không đói nghèo”, “Không có bạo lực gia đình”, các  tiêu chí “3 sạch” và đã có 94,5% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện.

Đặc biệt, Hội LHPN huyện đã tổ chức thành công hội thi “Phụ nữ Lệ Thủy chung tay xây dựng nông thôn mới” Hội tập trung chỉ đạo, vận động hội viên phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với tình hình của từng cơ sở và nguyện vọng của hội viên phụ nữ. Đồng thời chủ động tranh thủ các nguồn lực để góp phần xây dựng nông thôn mới. Sau 5 năm thực hiện, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất, tài sản, hàng rào... với tổng giá trị quy đổi thành tiền trên 23,2 tỷ đồng và 17.952 công.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, đào tạo nghề cho hội viên; triển khai mô hình dân vận khéo với 72 “Đoạn đường tự quản của phụ nữ”. Toàn huyện có 20/28 đơn vị thành lập các tổ nhóm thu gom rác thải; vận động xây dựng được 5.374 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng tỷ lệ hộ dân có nhà vệ sinh tự hủy toàn huyện lên 68%.

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện đã hướng dẫn 100% đơn vị triển khai các chuyên đề học tập hàng năm thu hút 65.230 lượt hội viên tham gia; có 100% Hội cơ sở triển khai việc xây dựng điển hình tập thể và cá nhân tiên tiến trên các lĩnh vực; phát động hội viên tiết kiệm với nhiều hình thức như: nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để chung tay góp sức giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ gặp hoạn nạn, khó khăn...

Đến nay, với 6 loại hình tiết kiệm, toàn huyện có 2.846 nhóm, thu hút 86,2% hội viên phụ nữ tham gia, với số tiền tiết kiệm trên 10,24 tỷ đồng. Điển hình có phụ nữ các xã Ngư Thủy Bắc, Mỹ Thủy..., mô hình tiết kiệm vốn vay thôn bản ở Sen Thủy, Ngân Thủy... Thống kê trong 5 năm, toàn huyện có 92 tập thể, cá nhân được UBND và Hội LHPN các cấp biểu dương, khen thưởng.

Để nâng cao năng lực của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Phòng Tư pháp, Công an huyện tổ chức 28 lớp kỹ năng truyền thông cho 2.655 lượt tuyên truyền viên cơ sở; xây dựng 28 tủ sách ở 28 xã,  thị trấn và phát động phong trào đọc, áp dụng kiến thức khoa học từ sách báo trong hội viên, phụ nữ, có 20% chi hội đặt và được cấp báo Phụ nữ Việt Nam. Hội LHPN huyện chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện phát sóng chuyên mục phụ nữ 2 lần/tháng và đã có 24 phóng sự, 151 tin, bài được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục của Hội, trình độ nhận thức của các tầng lớp phụ nữ ngày càng được nâng lên. Hội viên phụ nữ có ý thức chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia nhiệm vụ chính trị của địa phương và các phong trào, hoạt động Hội.

Điều đáng ghi nhận nữa là với sự năng động, sáng tạo, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ Lệ Thủy đã năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, tìm tòi nhiều cách làm mới, hiệu quả. Trên thực tế đã có nhiều chị em phụ nữ phấn đấu vượt qua khó khăn của hoàn cảnh để vươn lên trở thành những người sản xuất kinh doanh giỏi, những chủ trang trại được UBND huyện cấp giấy chứng nhận... Hoạt động giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ ngày càng đi vào nền nếp. Các cấp Hội đã tiến hành rà soát các tiêu chí, các địa chỉ cần giúp đỡ để đề ra các hình thức giúp đỡ phù hợp như giúp vốn, ngày công, kiến thức, kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương...

Nhờ vậy, mỗi năm có 90% hộ nghèo được giúp, trong đó có 9.366 lượt phụ nữ nghèo làm chủ hộ với tổng giá trị gần 16,2 tỷ đồng. Kết quả có 3.151 hộ thoát nghèo, trong đó có 348 hộ phụ nữ chủ hộ, đạt 54%, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2015 xuống còn 5,47%.

Có thể khẳng định, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập đã có những kết quả đáng khích lệ, từng bước ổn định và tạo điều kiện giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình hội viên phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ nghèo, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả chương trình xoá đói, giảm nghèo của huyện.

Những kết quả đạt được của các cấp Hội Phụ nữ huyện Lệ Thủy đã góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, từng bước xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Võ Thị Thanh Thủy, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy